64 triệu tài khoản Facebook Việt Nam tạo ra 11 triệu post và 60 triệu comment một ngày

Trong hội thảo "Truyền thông và thương hiệu doanh nghiệp thời đại số" mới đây, các chuyên gia đã có những công bố số liệu đáng chú ý về truyền thông mạng xã hội gắn liền với vấn đề quản trị thương hiệu doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hải Triều - Tổng giám đốc YouNet Media đưa ra số liệu cho thấy hệ thống SocialHeart đo lường được ở Việt Nam có 64 triệu tài khoản Facebook, tạo ra 11 triệu post và 60 triệu comments trong một ngày (tính tới thời điểm 11/7/2019).

Con số này bỏ rất xa so với các kênh tin tức online (online news), khi 524 kênh chỉ tạo ra 21.600 bài viết và 10.604 comments trên 153 kênh ghi nhận được.

Ông Nguyễn Hải Triều - Tổng Giám đốc YouNet Media

Theo nhà báo Tô Đình Tuân - Tổng biên tập báo Người Lao Động, báo điện tử và mạng xã hội đã tác động trực tiếp đến báo in, buộc hàng chục tờ báo có tuổi đời trên 100 năm của thế giới phải đóng cửa và chuyển đổi hình thức hoạt động theo xu hướng số hóa.

Ở một số quốc gia phát triển, việc sử dụng robot để viết tin-bài, dẫn chương trình truyền hình đã trở nên phổ biến.

Ở Việt Nam, với xu hướng mỗi người sử dụng internet hơn 7 giờ/ngày, cao hơn mức trung bình của thế giới và khu vực, thì từ chỗ e dè với mạng xã hội, không ít cơ quan báo chí đã mạnh dạn sử dụng mạng xã hội như một kênh quảng bá, nâng tầm thương hiệu.

Tuy nhiên, sự gia tăng nhanh chóng mặt của truyền thông mạng xã hội (social media) cũng có mặt trái, quá trình này khiến cho thương hiệu doanh nghiệp dễ bị tổn thương hơn.

Cụ thể, tính từ năm 2005 - 2017, số lượng khủng hoảng xã hội tính trên các vụ việc điển hình của các thương hiệu đã tăng hơn 25 lần.

Chuyên gia nhận định truyền thông mạng xã hội tạo ra quyền lực mới, là nền tảng lan truyền của nội dung từ báo chí và cập nhật liên tục góc nhìn của công chúng thông qua các thảo luận trên mạng xã hội.

Để giúp doanh nghiệp quản trị danh tiếng và ngăn ngừa khủng hoảng lan truyền, ông Nguyễn Hải Triều khuyến nghị doanh nghiệp nên xây dựng hệ thống social listening (lắng nghe mạng xã hội) bằng cách theo dõi và thu thập dữ liệu từ các cuộc thảo luận và cung cấp thông tin kịp thời định hướng truyền thông, bên cạnh đó phải nghiên cứu xu hướng người tiêu dùng.

Phương Danh
Nguồn Trí Thức Trẻ