[Nhật ký sáng tạo] Gừng già

Trong mọi ngành nghề, kinh nghiệm đều có giá trị nhất định của nó, kể cả Advertising.

Nhiều người hay nói nghề này chắc tuổi thọ ngắn lắm (nghe cứ như làm người mẫu), càng già thì càng chậm, sao làm lại tụi trẻ… Ở trong rọ mới biết, những đại ca đại tỷ trong ngành thật ra là những con người hết sức quyến rũ. Họ thông minh, đầy kinh nghiệm và càng ngày càng trẻ trung, càng “tà” sau nhiều năm chinh chiến.

Họ luôn cập nhật 360 độ mọi diễn biến của cuộc sống, có thể họ không nhảy vào cọ xát như thưở thừa năng lượng nhưng khó có xu hướng ăn chơi nào lọt qua mắt họ.

Họ sống lâu nên thấu hiểu tâm lý con người kinh khủng, ngàn năm trôi qua thì tâm lý chúng sinh cơ bản cũng như rứa, chả trách vì sao đến nay mọi người vẫn bới tung sách của Lão Tử và các bậc tiên nhân ra mà học cách làm người.

Họ cực kì bén nhạy trong việc đánh giá một ý tưởng. Đằng sau mỗi lời comment của các anh chị luôn là sự thấu hiểu tận tường tình hình chiến sự và bệnh lý của nhãn hàng, tâm lý và gu ý tưởng của các marketer, cách trình bày một proposal, cách “thuốc” người nghe để bán một ý tưởng hơi hơi mạo hiểm… Tóm lại là cứng nghề.

Một lần đi shoot phim, diễn viên là người nước ngoài, anh loay hoay mãi vẫn không nói được những câu chúc Tết tiếng Việt. Giải pháp từ một người anh của TYM tại trường quay lúc đó là viết ra một câu tiếng Anh hoàn toàn vô nghĩa, nhưng khi đọc thì khẩu hình miệng tương tự như câu đang muốn nói!


Một lần khác, cần phải viết lại lời một ca khúc đã có sẵn cho một nhãn hàng nước giải khát. Lời mới dĩ nhiên phải có nội dung phù hợp với ý tưởng truyền thông. Khổ nổi ép mãi mà lời không vào được giai điệu. Giải pháp từ chị sếp lúc đó cực kì đơn giản “Có một đoạn nhạc dạo sau điệp khúc, mình sẽ viết một đoạn rap ngắn trên đó, lời rap thì dễ viết cho đúng với nội dung của mình hơn”. 10 phút sau, vấn đề được giải quyết!

Đó chỉ là những tình huống nhỏ và đơn giản nhưng nếu không giải quyết được thì mọi thứ đều đình trệ. Ngoài ra, không kể xiết những lần TYM được cầm tay chỉ việc về tư duy chiến lược, mài sắc ý tưởng cũng như đẽo gọt câu chữ sao cho hoành tráng. Từ đó, TYM đã trưởng thành trong nghề nghiệp rất nhiều.

Vì vậy hễ có dịp gặp ai ăn nằm lâu với ngành, TYM đều xán lại la liếm. Học được bi nhiêu hay bấy nhiêu. TYM rất thích một câu nói của người Trung Quốc:

Ngồi với bậc cao nhân bằng mười năm đèn sách.

Mười năm thì nhiều quá, vài ngày, vài tuần đèn sách là cũng vui rồi.

Nguồn Tôi Yêu Marketing