[Nhật ký sáng tạo] Bí quyết hâm nóng tình yêu

Hôm nay tôi vừa xem Breaking Dawn part II về, mà theo như lời quảng cáo trên poster thì đây là “Kết thúc hoành tráng cho một thiên tình ca bất tử” gì gì đấy. Còn lý do vì sao tôi đi xem Breaking Dawn thì hết sức đơn giản: free.

Nhân nói chuyện tình yêu, tôi rất phục những đôi yêu nhau mấy chục năm mà vẫn như mới tỏ tình với nhau ngày hôm qua. Nhiều lần bắt gặp một đôi vợ chồng già nắm tay nhau lững thững đi dạo trên phố, tôi lại thấy vui vui và mong sau này lúc già khọm có ai đó để mình nắm tay và lững thững đi dạo như thế.

Trong một cuốn sách mà tôi rất thích, Tình yêu kéo dài ba năm, có đoạn thế này: Tình yêu kéo dài ba năm. Năm đầu tiên, người ta mua đồ. Năm thứ hai, người ta chuyển chỗ kê đồ. Năm thứ ba, người ta chia đồ.

Dĩ nhiên kết thúc quyển sách thì nhân vật chính đã tìm được một tình yêu kéo dài hơn ba năm.

Tôi nghĩ rằng để tình yêu kéo dài thì người ta luôn phải nhìn thấy những điều mới mẻ ở nhau, và thích thú với điều đó, và khám phá điều đó. Khám phá được rồi, hiểu rồi, thì họ lại tìm thấy ở nhau một điều mới mẻ khác. Cứ thế, cho đến lúc “til death do us apart”.

Chuyện này thì liên quan gì đến chuyện thương hiệu?

Tôi nghĩ là có. Để tôi kể bạn nghe chuyện này:

Ở một đất nước xa xôi, nơi có ngành quảng cáo phát triển và khách hàng có bi, có một chàng trai 26 tuổi nọ. Anh đi làm thực tập cho một công ty quảng cáo lớn. Một ngày kia, công ty anh nhận được brief từ khách hàng thế này: Có một thương hiệu bim bim muốn làm mới hình ảnh của mình trong mắt người tiêu dùng. Đây là một thương hiệu lâu đời, miếng bimbim có hình vuông nhàm chán. Thế hệ ăn bim bim trước đã già và chuyển sang ăn bào ngư hết cả rồi. Thế hệ trẻ hơn thì ăn những thương hiệu bim bim mới cool hơn. Bài toán đặt ra dành cho người làm quảng cáo: Làm cho thương hiệu bim bim vuông nọ trở nên hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng thế hệ mới.

Anh chàng thực tập sinh nọ, trong một khoảnh khắc loé sáng của thiên tài, đã có ý tưởng như sau: Một print-ad đơn giản, chụp 2 miếng bim bim của thương hiệu nọ, một miếng để vuông vắn thẳng thớm, miếng còn lại xoay 45 độ. Headline: Bim Bim Con Cò, nay đã có hình kim cương!

Ý tưởng này đã dành được không biết bao nhiêu giải thưởng danh giá về quảng cáo trong năm đó và trở thành một huyền thoại của ngành, truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ thiêu thân lao đầu vào ngành quảng cáo, trong đó có tôi.

Một câu chuyện khác:

Cách đây 2 năm, tôi có làm quảng cáo cho một thương hiệu cà phê với headline: “Cà phê mạnh cho phái mạnh”. Sau vài ngày vò đầu bứt tai, ý tưởng ra đời: Cà phê mạnh đến mức khi uống vào bạn sẽ bị nổ văng đi. TVC là hình ảnh một thanh niên vai u thịt bắp uống xong ly cà phê liền bị bắn tung qua nhiều bức tường, cuối cùng đáp xuống trên ghế sofa của một cô em trẻ trung hấp dẫn. Chiến dịch này khá thành công và được nhiều người biết đến, doanh thu và thị phần của thương hiệu cà phê nọ cũng tăng lên.

Cách đây 1 tuần, người ta thuê tôi làm quảng cáo cũng cho thương hiệu cà phê ấy. Tôi vừa ngạc nhiên vừa buồn cười khi biết ý tưởng chủ đạo của chiến dịch quảng cáo này xoay quanh câu chuyện một anh thanh niên vai u thịt bắp uống cà phê xong liền bị bắn văng đi và rớt xuống một chiếc canô máy, bên cạnh là một em gái trẻ trung phơi phới đang õng ẹo trên nền nhạc giường chiếu.

À, ra vậy. Tình yêu nhiều khi cũng giống như làm thương hiệu. Dù có đẹp đến mấy, có sexy đến mấy, mà cứ kiểu đó làm đi làm lại hoài thì đừng nói 3 năm, chỉ 3 tháng là chán. Còn nếu biết nhìn vấn đề bằng một cặp kính khác, ở một góc độ khác, dưới một ánh sáng khác, thì dù cũ mấy, quen thuộc mấy rồi cũng sẽ có cách để làm cho người ta thấy đắm say như mới, cứ yêu hoài yêu mãi như ngày đầu tiên gặp gỡ.

Nguồn Tôi Yêu Marketing