YouTube sắp có thêm nhiều cách kiếm tiền từ video cho YouTuber, bớt phụ thuộc vào quảng cáo

Tính năng trò chuyện trả tiền hay một số hình thức khác hứa hẹn sẽ giúp các nhà sáng tạo YouTube có thêm nhiều lựa chọn kiếm tiền khi phát triển nội dung.

Theo The Verge, YouTube đang bổ sung thêm nhiều cách khác nhau để giúp người sáng tạo video có thể kiếm tiền. Đây cũng là cách giúp YouTuber giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn thu từ quảng cáo.

Các tính năng kiếm tiền mới bao gồm nhiều tùy chọn đăng ký kênh hơn, quy định đối tác cởi mở và chia sẻ mẹo kiếm tiền trong lúc phát video trực tiếp. Theo giám đốc sản phẩm YouTube, Neal Mohan cho biết, các tính năng kiếm tiền trực tiếp trên YouTube đã bắt đầu mang lại tiền cho hàng ngàn kênh YouTube.

Đặc biệt với Super Chat của YouTube, dịch vụ này cho phép người xem trả tiền để nhận xét các nội dung phát trực tiếp. Nhờ đó nguồn thu nhập hàng ngày của các YouTuber ngày càng tăng kể từ khi xuất hiện vào năm 2017.

Tính năng Super Chat của YouTube.

YouTube cho biết, tính tới nay đã có hơn 90 ngàn kênh sử dụng Super Chat và một số luồng phát trực tiếp còn thu được về hơn 400 USD/phút. Đối với hơn 20 ngàn kênh trên YouTube, Super Chat hiện là phương tiện tạo doanh thu chính.

Trong vài năm qua, YouTube cũng liên tục mở rộng một số cách kiếm tiền trực tiếp từ người xem của mỗi kênh. Vào năm ngoái, YouTube đã tiết lộ về những cơ hội mới, cho phép các chủ kênh YouTube có thể bán áo phông. Những tính năng kiếm tiền này sẽ làm giảm sự lo lắng của các nhà sáng tạo nội dung xung quanh việc nhiều đối tác rút quảng cáo khỏi YouTube.

Các tính năng kiếm tiền mới cũng giúp YouTube cạnh tranh tốt hơn với các nền tảng như Twitch hay Patreon. Đây đều là các nền tảng có cách kiếm tiền đa dạng và mới mẻ đáng để YouTube học hỏi.

Theo Mohan cho biết, số YouTuber kiếm được từ 5-6 con số (USD) mỗi năm trên YouTube đã tăng 40%. Nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa thu nhập của các YouTuber, YouTube đang hợp tác với CrowdADE, DFTBA, Fanjoy và Rooster Teeth để họ có thể nhúng các sản phẩm ngay phía dưới video mà người xem đang thường thức để quảng cáo.

Mạng xã hội này cũng đã bổ sung thêm tính năng mới có tên Super Stickers. Với tính năng này, các fan hâm mộ của một chủ kênh YouTube có thể mua nhãn dán (sticker) và gửi chúng lên trong các buổi phát trực tiếp để thể hiện sự ủng hộ đối với người sáng tạo.

Tính tới nay đã có hơn 90 ngàn kênh sử dụng Super Chat và một số luồng phát trực tiếp còn thu được về hơn 400 USD/phút. Đối với hơn 20 ngàn kênh trên YouTube, Super Chat hiện là phương tiện tạo doanh thu chính.

Ngoài ra tính năng membership của YouTube cũng sẽ được nâng cấp. Các kênh có thể sử dụng tư cách thành viên để cung cấp các đặc quyền khác nhau cho người đăng ký kênh ở tối đa 5 mốc khác nhau. Kohan cho biết, mục tiêu khi cải tiến tính năng membership là tạo cơ hội cho các nhà sáng tạo có thể xây dựng một cộng đồng của riêng mình. Những nhà sáng tạo phải đảm bảo có trên 30 ngàn người đăng ký thì mới có thể xây dựng các đặc quyền dành cho thành viên đăng ký kênh.

Đối với những người sáng tạo nội dung như Nick Eh 30, một streamer game Fornite với hơn 4 triệu người đăng ký, anh rất hoan nghênh những ý tưởng kiếm tiền mới của YouTube. Nick cho biết, khoảng 50% thu nhập của anh đến từ Super Chat và các thành viên đăng ký kênh. Cũng nhờ tính năng mới mà Nick đã có 4 triệu người đăng ký chỉ trong vòng 10 tháng qua.

Tuy Super Chat hay các chương trình kiếm tiền khác của YouTube đang đem lại lợi ích to lớn cho các nhà sáng tạo nội dung, nhưng chúng vẫn còn tồn tại một số vấn đề. Đơn cử như việc nhiều người chấp nhận trả tiền để các bình luận ưu tiên mang tư tưởng thù hận của họ xuất hiện trên kênh chat của nhà sáng tạo.

Khi được hỏi về cách YouTube đối phó với các vấn đề này, đặc biệt là khi Super Chat đang dần trở thành một nguồn thu lớn, Mohan đã chỉ ra các chính sách nghiêm cấm ngôn từ thù hận xuất hiện trên YouTube. Ngoài ra, đội ngũ của YouTube cũng liên tục theo dõi và xử lý ngay các nội dung thù hận.

Mohan cho biết, ông và nhóm phát triển YouTube đang tìm cách xây dựng và mang tới nhiều cơ hội kiếm tiền hơn cho các nhà sáng tạo. Bên cạnh đó, YouTube đang không ngừng cải thiện các cách kiếm tiền hiện tại. Ông cho rằng, việc bổ sung các cách kiếm tiền mới thực chất là sự mở rộng các tính năng kiếm tiền đã được chứng minh là thành công trong quá khứ.

Mai Huyền
Nguồn VnReview