Nguyên liệu bền vững: tương lai của ngành dệt may

Theo báo cáo Phát triển bền vững của Nielsen Việt Nam (2017), 86% người tiêu dùng Việt sẵn lòng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm, dịch vụ từ các công ty có ảnh hưởng tích cực đến môi trường. Con số này cho thấy người Việt có tinh thần hướng đến xã hội và sự phát triển bền vững cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Xu hướng này thúc đẩy các doanh nghiệp Việt cân nhắc về việc đưa ra những giải pháp “xanh” từ chất liệu sản phẩm đến quy trình sản xuất để đáp ứng nhu cầu của người dùng, trong đó ngành thời trang phải có sự chú trọng đặc biệt vì được cho là một trong những ngành công nghiệp gây ô nhiễm hàng đầu thế giới.

Để thúc đẩy xu hướng thời trang “xanh” tại thị trường Việt Nam, ngày 12/06/2019 vừa qua, Công ty Cổ phần Kết Nối Thời Trang Faslink đã tổ chức buổi trình diễn các bộ sưu tập mang tên “Life in Motion” kết hợp trưng bày các chất liệu vải mới tại Landmark 81 (TP. HCM). Buổi trình diễn đã thu hút sự chú ý của đông đảo các doanh nghiệp dệt may thời trang và nhóm người tiêu dùng trẻ.

"Life in Motion" 2019 đã thu hút sự chú ý của đông đảo các doanh nghiệp dệt may thời trang và nhóm người tiêu dùng trẻ.

Người tiêu dùng trẻ: Sống xanh, mặc thông minh cùng “Life in Motion” 2019

Lấy chủ đề thời trang công sở, “Life in Motion” 2019 truyền cảm hứng cho người trẻ với thông điệp “sống xanh, mặc thông minh” thông qua không gian trưng bày sống động và sàn diễn thời trang sử dụng chất liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Ngoài ra, bằng việc hợp tác với các KOL có tên tuổi như Midu hay Lê Hà Trúc, Faslink cũng muốn lan truyền mạnh mẽ thông điệp “bảo vệ môi trường từ lựa chọn chất liệu quần áo” đến với nhiều người trẻ hơn. Đây là một bước đi chiến lược của thương hiệu, nhằm “gây áp lực” lên các nhãn hàng thời trang thông qua xu hướng sống xanh từ người tiêu dùng. Đã đến thời điểm các doanh nghiệp thời trang cần phải chuyển mình, sử dụng các chất liệu “xanh” thay vì đi theo lối mòn với các chất liệu quen thuộc trước đây.

Midu tại không gian trưng bày của sự kiện.

Thách thức của các doanh nghiệp thời trang Việt

Rõ ràng khái niệm thời trang bền vững đang trở thành mối quan tâm của người tiêu dùng. Thay vì chỉ chọn sản phẩm thời trang dựa trên màu sắc hay kiểu dáng, người tiêu dùng thông thái hiện nay đang ngày càng hướng đến các sản phẩm có chất liệu thân thiện với môi trường, có thể tự phân hủy. Nắm bắt được nhu cầu này, gần đây nhất thương hiệu thời trang nổi tiếng toàn thế giới Prada đã giới thiệu bộ sưu tập túi xách làm từ nylon tái chế được tạo ra từ các mảnh nhựa trục vớt từ lòng đại dương. “Nhà mốt” đến từ Italy này cũng cam kết “từ bỏ hoàn toàn việc sử dụng nylon và chỉ sử dụng nylon tái chế từ năm 2021”. Cộng đồng các doanh nghiệp thời trang Việt chắc hẳn cũng cần đưa ra chiến lược mới về mặt chất liệu sản phẩm để thích nghi với xu hướng thời trang bền vững này.

Tại "Life in Motion" show, chị Trần Hoàng Phú Xuân - Tổng giám đốc Faslink có chia sẻ: “Tôi tiếp nối truyền thống gia đình, nghiên cứu và dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh vải từ khá sớm. Tôi may mắn sống trong thời đại mà thời trang Việt Nam có khá nhiều biến động, chứng kiến những con đường bán vải, bán các mặt hàng thời trang mọc lên như nấm. Rồi thời đại số cũng đến, sự chuyển mình của thời trang, vải vóc cũng phải từ đó mà đổi thay. Nếu chỉ thay đổi và sáng tạo về kiểu dáng mà bỏ quên câu chuyện cốt lõi của thời trang – nguyên liệu vải, có lẽ sớm hay muộn, các nhãn hàng thời trang sẽ bị chính áp lực từ thị trường đào thải".

Chị Trần Hoàng Phú Xuân (Tổng giám đốc Faslink) và chị Trần Hoàng Kim Thư (Phó Tổng giám đốc Faslink) tại sự kiện "Life in Motion" 2019.​​

Chiến lược phát triển các dòng vải thân thiện với môi trường của Faslink

Những giải pháp thúc đẩy sự phát triển của nền thời trang bền vững đang được nghiên cứu, thảo luận nhiều hơn bao giờ hết. Thành tựu bắt đầu xuất hiện khi công nghệ phát triển mang đến cho người tiêu dùng ngày càng nhiều những chất liệu thay thế, thân thiện với môi trường. Faslink đã tiên phong hợp tác với các trung tâm nghiên cứu vải nổi tiếng thế giới như Đài Loan (vải từ hạt sen và lá sen), Hàn Quốc, Nhật Bản (vải nano), Ấn Độ, Trung Quốc và ra mắt những dòng vải mới, đáp ứng nhu cầu của các thương hiệu quan tâm đến thời trang bền vững.

Tại show diễn “Life in Motion”, Faslink cũng đã trình làng hai dòng vải hợp thời trang, tốt cho sức khỏe người dùng và thân thiện với môi trường: dòng vải Smart tận dụng những công nghệ dệt tiên tiến nhất và dòng vải Green có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Dòng vải Smart – Khả năng chống nhăn lên đến 91%

Với khả năng thấm hút, thoáng khí cao và cực kì nhẹ, dòng vải Smart thích hợp với những vùng thời tiết khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam. Dòng vải này sử dụng các công nghệ dệt tiên tiến, tiêu biểu có các loại vải như Smart Nano, Air Weaving Nano và S.Cafe. Được dệt bằng công nghệ Nano, bề mặt của ba loại vải này có những lỗ nhỏ giúp thoáng khí tốt. Smart Nano là công nghệ dệt được hãng thời trang ứng dụng Uniqlo dùng để xây dựng nên đế chế như hiện nay. Còn S.Cafe là vải sợi được làm từ bã cà phê, nổi tiếng với tính năng khử mùi và có thể tẩy vết bẩn dễ dàng.

Với khả năng thấm hút, thoáng khí cao và cực kì nhẹ, dòng vải Smart thích hợp với những vùng thời tiết khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam.

Dòng vải Green - Cân bằng độ ẩm cho da

Với ưu tiên chất liệu 100% thiên nhiên và được sản xuất khép kín, không gây ô nhiễm môi trường, dòng vải Green của Faslink hiện đang được các thương hiệu Việt đặc biệt quan tâm: vải sợi sen, vải Green cotton, vải Eco-dyed và vải từ nguyên liệu tái chế. Không chỉ thân thiện với môi trường, các loại vải thuộc dòng Green còn có những chức năng đặc biệt khác. Vải sợi sen còn được biết đến với khả năng cân bằng độ ẩm cho da và tính năng chống nắng cao, thích hợp với thời tiết nắng nóng như TP. HCM. Ngoài những tính năng tương tự của vải cotton bình thường, Green cotton còn có nguồn gốc chất liệu 100% thiên nhiên với quy trình sản xuất khép kín. Đối với những người dùng thích màu sắc tươi tắn trên trang phục nhưng lo ngại tác hại từ hoá chất trên thuốc nhuộm, Eco-dyed chính là dòng vải thích hợp vì được nhuộm từ nguyên liệu thân thiện với môi trường, đảm bảo bền màu và an toàn cho da. Các dòng vải được làm từ nguyên liệu tái chế (nhựa, hàu…) thì được ứng dụng rộng rãi trong các loại đồng phục bảo hộ lao động hay áo mưa.

Công dụng vải sợi sen.

Chị Trần Hoàng Kim Thư - Phó Tổng giám đốc Faslink nói rằng: "Hiện tại, rất nhiều đối tác của Faslink, bao gồm các công ty trong và ngoài nước bao gồm trường học, bệnh viện và ngân hàng quốc tế đã và đang dần thay đổi, cởi mở hơn trong việc lựa chọn vải cũng như mẫu mã may đồng phục. Hi vọng thông qua "Life in Motion" show 2019 - 2020, các doanh nghiệp khác càng cởi mở hơn, chú trọng hơn, trong việc lựa chọn nguyên liệu đồng phục cho công nhân viên, vì sức khỏe của người mặc, và vì môi trường sống của tất cả chúng ta."

Bền vững là tương lai của ngành thời trang tại Việt Nam

Thời trang bền vững là hướng đi lâu dài cần sớm được định hình trong một nền công nghiệp thời trang đang phát triển với tốc độ chóng mặt như hiện nay. Tại Việt Nam, tuy vẫn trong giai đoạn khởi đầu nhưng thời trang bền vững đang trên đà phát triển nhanh chóng. Ngày càng nhiều thương hiệu nhận thức được sự cần thiết của việc tiếp cận và phát triển theo xu hướng thời trang này.

Faslink, với thế mạnh đến từ công nghệ Đài Loan và sự am hiểu chất liệu, kiểu dáng của chuyên gia thời trang đào tạo tại Pháp, đã đem đến cho sân chơi thời trang những giải pháp mới mẻ về chất liệu thân thiện với môi trường. Bên cạnh kinh doanh và phát triển chất liệu may mặc, Faslink cũng phát triển lĩnh vực kinh doanh đồng phục dựa trên thế mạnh nguồn nguyên liệu xanh và thông minh, duy trì ổn định tỷ lệ khách hàng thân thiết trên 75% trong vòng 5 năm qua.

Thông tin chi tiết vui lòng truy cập https://faslink.vn/

Diệu Uyên
Nguồn Faslink