ThaiBev muốn đầu tư vào các lĩnh vực ngoài đồ uống tại Việt Nam

Tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, lãnh đạo tập đoàn ThaiBev đề nghị Chính phủ Việt Nam ủng hộ tập đoàn đầu tư vào các lĩnh vực khác ngoài đồ uống, cũng như nâng tỷ lệ sở hữu vốn ở Sabeco.

Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng sẽ hưởng ứng đề nghị của Chính phủ Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực xử lý rác thải nhựa và bảo vệ môi trường.

Thông tin trên được đưa ra trong cuộc gặp của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhân Hội nghị cấp cao ASEAN 34 vừa diễn ra tại Bangkok.

Điều đáng nói là tại Đại hội đồng cổ đông hồi tháng 4/2019, trước thắc mắc của cổ đông về việc “Thaibev có ý định mua thêm cổ phần tại Sabeco hay không”, đại diện của nhà đầu tư Thái Lan cho hay, ThaiBev rất hài lòng với sở hữu hiện tại. Nếu trong trường hợp có những cổ phần được mở ra (tức Bộ Công thương thoái vốn), ThaiBev sẽ cân nhắc.

Hiện tại, ThaiBev thông qua các công ty con của mình đang sở hữu 53,59% vốn điều lệ tại Sabeco. Có hơn 10% đang thuộc về các cá nhân và tổ chức khác và 36% vốn điều lệ còn lại của Sabeco thuộc về Nhà nước.

Việc sở hữu trên 51%, nhưng dưới 65% vốn điều lệ của ThaiBev hiện nay, tuy giúp nhà đầu tư quyền chi phối hoạt động của Sabeco, nhưng nếu sở hữu trên 65% vốn điều lệ, ThaiBev sẽ được quyết định tất cả vấn đề của doanh nghiệp.

Trong hơn 10% vốn điều lệ do các cá nhân và tổ chức khác nắm giữ, có không dưới 5% liên quan tới nhãn hàng Heineken - đối thủ chính và đang xếp ngay sau Sabeco về sản lượng, nhưng lại có lợi nhuận cao hơn hẳn do tập trung vào phân khúc cao cấp. Bởi vậy, để sở hữu từ 65% vốn điều lệ trở lên, ThaiBev sẽ cần mua thêm ít nhất là 11,41% nữa và nhất định phải động đến phần vốn mà Nhà nước đang nắm giữ tại Sabeco.

Về phía Việt Nam, đề nghị nâng tiếp sở hữu của ThaiBev tại Sabeco xem ra cũng đầy hấp dẫn. Trong lần bán 53,59% vốn điều lệ tại Sabeco cuối năm 2017, với mức giá 320.000 đồng/cổ phiếu đã giúp mang lại gần 5 tỷ USD.

Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) đánh giá, việc ban lãnh đạo mới của Sabeco thiết lập lại chiến lược định vị thương hiệu rõ ràng hơn bao gồm cả hình ảnh thương hiệu giúp công ty cải thiện lượng hàng bán ra rõ rệt.

Kết thúc quý I/2019, Sabeco cũng đạt nhiều kết quả ấn tượng. “Ông lớn” ngành bia tại Việt Nam đã thu về tổng cộng 9.336,8 tỷ đồng doanh thu thuần ngay trong quý đầu tiên của năm 2019, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2018.

Năm 2019, Sabeco đặt mục tiêu tăng sản lượng 6,3% trong khi mức tăng trưởng chung của thị trường chỉ khoảng 5%. Báo cáo của VCSC dự báo, thị phần của Sabeco sẽ được cải thiện trở lại trong thời gian tới nhờ hoạt động tái cơ cấu tích cực, và đạt khoảng 46% vào năm 2021.

Việc ban lãnh đạo mới của Sabeco thiết lập lại chiến lược định vị thương hiệu rõ ràng hơn bao gồm cả hình ảnh thương hiệu giúp công ty cải thiện lượng hàng bán ra rõ rệt.

Việc ThaiBev mở rộng đa ngành là bước đi tiếp theo làm giàu hệ sinh thái của tỷ phú Charoen tại Việt Nam. Ngoài ThaiBev, các doanh nghiệp khác của tỷ phú Charoen đã đầu tư thâu tóm khá nhiều doanh nghiệp. Đáng chú ý nhất là khoản đầu tư vào Vinamilk, công ty sữa số 1 trong nước. Thông qua Fraser & Neave, tập đoàn của tỷ phú Thái Lan đang sở hữu khoảng 20% cổ phần Vinamilk.

Trong khi đó Berli Jucker Plc, doanh nghiệp phụ trách một nhóm kinh doanh công nghiệp và thương mại của tỷ phú Thái Lan đã mua lại 65% cổ phần của Phú Thái, một nhà phân phối lớn của Việt Nam. Ngoải ra BJC còn mua lại hệ thống Family Mart, mua lại 75% cổ phần của hãng sản xuất đậu phụ ICHIBAN, mua lại 65% cổ phần tại Thái An, một doanh nghiệp bán lẻ ở miền Bắc với giá 32 triệu USD.

Trong lĩnh vực bán lẻ tỷ phú Charoen còn thâu tóm hệ thống Metro Cash & Carry Việt Nam sau đó đổi tên thành Mega Market.

Trong lĩnh vực bất động sản, công ty T.C.C Land thuộc tập đoàn T.C.C Group cũng nắm giữ 65% cổ phần của Khách sạn 5 sao Melia Hà Nội và 75% lợi ích tại Me Linh Point Tower tại TP.HCM. Một công ty con khác trong tập đoàn hợp tác với Công ty An Dương Thảo Điền để phát triển dự án khu nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ tại TP.HCM.

Linh Nga
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp