Những điều chỉnh về tính năng mới của YouTube bạn nên biết

Gần đây, YouTube công bố một số các thay đổi cho phép người dùng kiểm soát tốt hơn video xuất hiện trên YouTube Homepage và trong phần Up Next Suggestion.

Tính năng duyệt video được thiết kế để việc duyệt các chủ đề và các video có liên quan từ cả YouTube Homepage và phần Up Next suggestion video trở nên dễ dàng hơn.

Hiện YouTube đưa ra các đề nghị video tiếp theo được cá nhân hóa dựa trên những video mà bạn đang xem, các video được xuất hiện trên các kênh bạn đang xem hay những thứ mà YouTube cho rằng bạn đang quan tâm.

Đại diện YouTube cho biết, tính năng này được triển khai trước tiên trong ứng dụng YouTube trên Android với người dùng đã đăng nhập ngôn ngữ tiếng Anh, tiếp theo sẽ có trên iOS, máy để bàn và với các ngôn ngữ khác.

Nếu các đề nghị của YouTube là chưa phù hợp – thường là họ không rơi vào trường hợp này – người dùng có thể điều khiển một cách rõ ràng việc ngừng đề nghị các video từ một kênh cụ thể nào đó. Tính năng này sẽ có trong three-dot menu trên Homepage hoặc Up Next.

Sau khi bạn click vào “Don’t recommended channel”, các video từ kênh đó sẽ không xuất hiện nữa. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nhìn thấy các video trong một số trường hợp như khi bạn Subcribe trên kênh chứa video, thực hiện tìm kiếm các video đó hay ghé thăm Channel page một cách trực tiếp, hay nói một cách khác, chúng không hoàn toàn ẩn với bạn.

Các video đó cũng vẫn xuất hiện trên tab Trending ở các thời điểm. Tính năng này sẵn có trên ứng dụng YouTube cho Android và bắt đầu sẵn có trên iOS kể từ ngày hôm nay và ngay sau đó sẽ có trên ứng dụng máy để bàn.

Đáng chú ý nhất, YouTube cho phép người sử dụng nhìn thấy hoạt động của thuật toán vận hành đằng sau nó. Trước đây, mọi người đều không hiểu tại sao một video được đề nghị cho mình. Tính năng mới được cung cấp bởi YouTube sẽ cho biết lý do một video lại xuất hiện trong danh sách đề nghị.

Giải thích về lý do này, YouTube cho biết, thường thường, họ đề nghị các video từ các kênh mà bạn chưa từng nhìn thấy trước đây dựa trên những thứ mà những người dùng khác có cùng mối quan tâm với bạn từng ưa thích và xem trong quá khứ, với mục tiêu là đưa ra những video tương đối phù hợp trên Homepage của bạn, giúp bạn nhanh chóng tìm thấy những video từ các kênh mới mà bạn có thể ưa thích.

Khẳng định “những người thích một video này cũng có thể thích những video khác”, là một điểm khởi đầu cho thuật toán đưa ra đề nghị, tuy nhiên, thuật toán của YouTube hiện tại phức tạp hơn thế.

Những thay đổi trên được đưa ra tại thời điểm YouTube đang gặp áp lực từ phía các nhà xây dựng chính sách của Chính phủ đối với việc quản lý nền tảng YouTube. Ngoài những vấn đề về tính riêng tư và an toàn thông tin, họ còn bị chỉ trích về vấn đề chứa những nội dung không phù hợp đối với trẻ em và sự thiếu minh bạch về thuật toán sử dụng để xác định video nào sẽ xuất hiện đối với người dùng nền tảng của mình.

Bạch Sinh / Techcrunch
Nguồn VTC News