Nhiều xu hướng sáng tạo của Gen Z được Snapchat công bố tại Cannes

Snapchat đã gửi tới khách tham dự Liên hoan sáng tạo Cannes Lions một thông điệp quan trọng: Thương hiệu và marketer nên học cách làm việc với Gen Z, thay vì tạo ra nội dung cho họ.

Đó là kết quả từ hai nghiên cứu mà Snapchat đã làm việc với hai đối tác khác nhau là JWT Intelligence thuộc Wunderman Thompson và GlobalWebIndex. Cả hai báo cáo đều nhấn mạnh về sức ảnh hưởng digital của Gen Z đăng tăng trưởng. Báo cáo “Into Z Future” từ JWT đã cho thấy kỹ năng sáng tạo của Gen Z và cách họ khai thác những kênh truyền thông khác nhau để thể hiện bản thân.

Bà Amy Moussavi, Trưởng bộ phận insight khách hàng toàn cầu của Snapchat, đã nói về báo cáo của JWT tại một phiên thảo luận của Cannes, với sự tham gia của bà Lucie Greene - Tổng Giám đốc của JWT Intelligence tại Wunderman Thompson, bà Piera Gelardi - Sáng lập và ECD tại Refinery 29, bà Jennifer Say - Giám đốc Marketing của Levi Strauss & Co. và bà Amanda de Cadenet - Sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của GirlGaze.

Bà Moussavi nói: “Chúng tôi thấy họ đang sử dụng các công cụ như Snapchat và những platform khác để thể hiện bản thân và sự sáng tạo... Snapchat ngày càng tạo ra những điều mới mẻ, cho phép người dùng giao tiếp và chơi đùa với hình ảnh của họ thay vì là những hình ảnh vô nghĩa như trước”.

Phiên thảo luận của bà Amy Moussavi (thứ 2, từ trái qua) tại Cannes Lions 2019. Ảnh: BiteTrends@Twitter.

JWT đã khảo sát 1.208 người dùng thế hệ Gen Z, tuổi từ 13 đến 22 tại Mỹ và Anh từ ngày 2 đến ngày 7 tháng 5 năm nay, và thấy rằng 48% người dùng sử dụng thời gian rảnh để làm gì đó sáng tạo, chẳng hạn như tranh vẽ digital hoặc memes; trong khi 56% người dùng lại sử dụng mạng xã hội để thể hiện bản thân, 46% nói rằng họ làm vì đam mê – không phải để “branding bản thân”. 35% nói rằng họ sử dụng Snapchat bởi vì những công cụ creative để chỉnh sửa ảnh hay tạo hình nghệ thuật, so với 29% cho biết họ sử dụng Instagram, 23% sử dụng Photoshop, 12% sử dụng iMovie và 8% sử dụng VSCO.

Trên Snapchat, sự sáng tạo đó thể hiện trong ống kính thực tế ảo (AR) của mạng xã hội này. Công ty đã ra mắt Lens Studio vào năm 2017, cho phép bất cứ ai tạo ra những ống kính khác nhau. Theo báo cáo, 400.000 ống kính cộng đồng đã được tạo ra và tải xuống, với 15 tỷ lần sử dụng từ người dùng.

Bà Moussavi nói rằng: “Snapchat là cảm hứng sáng tạo cho Gen Z... Tại Cannes, chúng tôi đưa ra thông điệp Gen Z là tương lai. Chúng tôi thật sự mong hợp tác với các thương hiệu để lập kế hoạch tương lai với Snapchat”.

Báo cáo cho thấy Gen Z sử dụng ống kính để thể hiện bản thân theo nhiều cách khác nhau, từ Blake Burforf, người tạo ra những ống kính vui nhộn xung quanh các thương hiệu đang trend, đến Tyler Woodford, một thiếu niên chuyển giới tạo ra ống kính giới tính giúp mọi người biến thành bất cứ giới tính nào họ muốn.

Gen Z cũng sử dụng nhiều platform cho các vấn đề xã hội và không dùng một platform duy nhất để thể hiện tài năng của mình.

Woodford phát biểu trong báo cáo rằng: “Tôi nhận ra rằng Snapchat là một cộng đồng lớn cho những ai dám chấp nhận và có chí cầu tiến”.

Ngoài ống kính, Gen Z còn sử dụng mạng xã hội này như một nơi để kêu gọi vốn cho ý tưởng hình ảnh, như trường hợp của Remi Riordan, hoặc bán tác phẩm của họ trên Depop thông qua các liên kết, như Stephanie Spook làm. Thế hệ này cũng sử dụng nhiều platform cho các vấn đề xã hội và không dùng một platform duy nhất để thể hiện tài năng của mình. Cuối cùng, báo cáo rút ra 7 kết luận chính cho thấy Gen Z không giống như bất kỳ thế hệ nào trước họ và lý do tại sao các thương hiệu cần phải thích ứng với thế hệ này.

Bà Greene nói rằng: “Nếu bạn là một marketer tạo ra bất kỳ chiến lược hình ảnh nào, cho bao bì hoặc platform, bạn cần phải thật sự hiểu cách Gen Z đang tạo ra platform hình ảnh của riêng họ... Cách họ sử dụng và quen dần với Snapchat cho thấy họ muốn các thương hiệu đồng hành và phát triển nhanh như họ. Họ là một thế hệ rất tinh vi và thương hiệu nên nghĩ về việc đồng sáng tạo cùng họ, thay vì tạo ra công cụ cho họ sử dụng.”

Báo cáo của Snapchat với GlobalWebIndex thì lại thấy Gen Z ở một lăng kính khác: hành vi di động. Theo báo cáo này, trung bình Gen Z dành 4 giờ 15 phút một ngày cho điện thoại trong năm 2018, cao nhất trong tất cả các thế hệ - chỉ số này hợp lý khi 97% trong số Gen Z có điện thoại riêng, 78% xem điện thoại di động là công cụ quan trọng nhất để truy cập internet so với các thế hệ trước. Ví dụ: 90% người dùng sử dụng di động để tìm kiếm thông tin và 43% sử dụng để xem các dịch vụ trực tuyến.

Điện thoại thông minh là thiết bị được sử dụng nhiều nhất để tiêu thụ nội dung trong Thế hệ Z. Trung bình, họ dành 15,4 giờ cho điện thoại của mình!. Ảnh: The Harver.

Tổng quát hơn, 41% người dùng thế hệ Z cho biết họ dễ dàng bị lung lay bởi ý kiến của bạn bè. Điều đó có thể giải thích tại sao Gen Z có vẻ chăm sóc bản thân tốt hơn, với chỉ số sử dụng nước giải khát có gas, bánh quy và thực phẩm đông lạnh thấp hơn mức trung bình, và 15% Gen Z từ độ tuổi 18 đến 22 ở những nước khác cho biết họ có uống rượu bia, so với 28% người dùng thế hệ millennials và 38% người dùng thế hệ “baby boomers”. Tuy nhiên, họ đang có một chút hoài nghi về thế giới, 27% người trả lời không cảm thấy tích cực về tương lai môi trường.

Mặc dù nghiên cứu này ít tập trung về cách Gen Z sử dụng Snapchat, nhưng bà Moussavi cho biết nó phù hợp vào chiến lược chung của Snap là nhìn vào thế hệ trẻ để dự đoán về xu hướng sẽ diễn ra.

Bà Moussavi nói rằng: “Đây thật sự là thời đại của điện thoại di động... Chúng tôi rất muốn làm nổi bật sự sáng tạo của Gen Z và các thương hiệu nên nghĩ về việc làm sao để gắn kết Gen Z vào mọi chiến dịch họ thực hiện”.

Phương Anh / Brands Vietnam
Nguồn Ann-Marie Alcántara / Adweek