Chrome chặn Quảng cáo: Thách thức mới cho Publisher, Nhà quảng cáo và Thương hiệu

Trong thông báo mới phát đi của Google, từ tháng 7 tới, trình duyệt Chrome sẽ tích hợp sẵn tính năng chặn các quảng cáo gây phiền nhiễu phổ biến như pop-up, nhấp nháy nhiều màu, có diện tích lớn, đếm ngược, tự động phát...

Nhằm nâng cao trải nghiệm duyệt web của người dùng, từ năm ngoái, họ đã bắt đầu thử nghiệm tính năng này tại Bắc Mỹ và Châu Âu. Tiếp đến, từ ngày 9/7/2019 sắp tới, phạm vi áp dụng sẽ được mở rộng ra tất cả các quốc gia.

Phạm vi ảnh hưởng

Theo đó, rất nhiều định dạng quảng cáo phổ biến đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ trên Chrome. Kéo theo đó là sự sụt giảm danh số của cả Nhà quảng cáo và các đơn vị bán quảng cáo nếu tiếp tục vi phạm Better Ads Standards do tổ chức Coalition for Better Ads đưa ra.

Ảnh: Coalition for Better Ads.

Dưới đây là thông tin chi tiết về các dạng quảng cáo sẽ bị chặn:

Máy tính:

  • Pop-up: quảng cáo bật lên che khuất nội dung trang
  • Quảng cáo đếm ngược che khuất nội dung trang
  • Quảng cáo video tự động chạy với âm thanh
  • Quảng cáo cố định khi cuộn có diện tích hơn 30% màn hình

Điện thoại:

  • Bao gồm cả 4 hình thức giống như trên máy tính
  • Quảng cáo toàn màn hình bật lên hoặc khi cuộn trang
  • Quảng cáo bất kỳ có diện tích lớn hơn 30% màn hình
  • Quảng cáo với hiệu ứng nhấp nháy nhiều màu

Người dùng vẫn phải xem quảng cáo

Trong một diễn biến khác, Google đồng thời cũng siết chặt chính sách đối với các nhà phát triển các tiện ích chặn quảng cáo như AdBlock, uBlock Origin.

Như vậy, người dùng Chrome sẽ không thể tiếp tục sử dụng các trình chặn quảng cáo này, và bắt buộc phải sử dụng tính năng chặn mặc định trên Chrome. Với tính năng mặc định này, chỉ những quảng cáo vi phạm kể trên mới bị chặn, ngoài ra, rất nhiều quảng cáo hợp lệ vẫn sẽ được giữ lại.

Ảnh: klgadgetguy.com.

Thách thức và Cơ hội

Các nhà quảng cáo đang đứng trước thách thức mất đi 50% lượng người tiếp cận, đang sử dụng Chrome, nếu không kịp thay thế các định dạng quảng cáo. Trong khi đó, các nhãn hàng bắt buộc phải thay đổi cách thức thương hiệu hiện diện trong quảng cáo cho phù hợp hơn.

Trong những năm gần đây, sự phổ biến của các chương trình chặn quảng cáo đã khiến doanh thu từ quảng cáo của các website lớn, báo điện tử, trang tin... sụt giảm nghiêm trọng. Để tiếp tục thích ứng, nhiều đơn vị đã chuyển mình sang hình thức Subscription, tức đăng ký gói dịch vụ theo tháng, năm. Bằng cách này, họ tiếp tục có nguồn thu mới từ người sử dụng và không cần phải duy trì các quảng cáo trên website nữa.

Về phía người sử dụng, nhiều báo cáo cho thấy, mức độ xâm nhập của các Ad Blocking đã tăng từ 15% lên 30% từ 2014 - 2018, và vẫn tiếp tục tăng. Bản chất của việc này đến từ các quảng cáo gây phiền nhiễu, không được cá nhân hóa… khiến người dùng cảm thấy khó chịu và phải cài Adblock.

Lời kết

Trong bối cảnh mới này, các website cần nhanh chóng rà soát tất cả định dạng quảng cáo của mình bằng Công cụ Ad Experience Report do chính Google cung cấp. Cùng với đó là phát triển nhiều vị trí quảng cáo mới mà ít gây khó chịu hơn. Bên cạnh đó, nhà quảng cáo và thương hiệu cũng cần phối hợp, bằng cách tối ưu thiết kế quảng cáo đẹp mắt, nội dung phù hợp và cá nhân hóa cho người sử dụng.

Brands Vietnam