Sau thu hút người dùng, TikTok âm thầm tìm cách tăng doanh thu

Ứng dụng video dạng ngắn phổ biến TikTok đang dần tăng cường chiến lược quảng cáo trong năm nay, khi công ty này tập trung hơn vào việc gia tăng doanh thu.

Một phần nhỏ trong doanh thu của công ty vẫn đến từ hình thức tính phí nội dung hay dịch vụ trong ứng dụng (in-app purchase), đạt con số 9 triệu USD trong tháng Năm, theo báo cáo từ Sensor Tower. Điều đó thể hiện mức tăng trưởng 500% so với năm trước, từ 1,5 triệu USD trong tháng 5 năm 2018, và tăng trưởng 22% từ mức 7,4 triệu USD hồi tháng Tư.

Có thể nói rằng, cho tới thời điểm hiện tại, TikTok không thực sự tập trung vào chiến lược in-app purchase. Ứng dụng có trụ sở tại Bắc Kinh và thuộc sở hữu của ByteDance tập trung nhiều hơn vào việc thúc đẩy tăng trưởng người dùng. Họ hiểu rằng việc tính phí cho một số tính năng tốt nhất của ứng dụng có thể trở thành một bức tường hạn chế sự chấp nhận và tham gia của người dùng - đặc biệt là khi TikTok tìm kiếm sự tăng trưởng ở các thị trường mới nổi như Ấn Độ, nơi TikTok cho biết họ có 200 triệu người dùng và 120 triệu tài khoản trong số đó tích cực hoạt động mỗi tháng.

Tại Ấn Độ, TikTok đã vượt qua Facebook trở thành ứng dụng mạng xã hội được tải xuống nhiều nhất trong quý đầu tiên của năm và hiện đang tìm cách thu hút nhiều nhà quảng cáo hơn. Tờ Economic Times gần đây đưa tin, các thương hiệu như Pepsi, Snapdeal, Myntra, Shaadi.com và Shopclues đã ký kết để quảng cáo với TikTok.

Ảnh: AFP / Getty Images.

Trong khi đó, người dùng Ấn Độ chỉ chiếm 0,5% doanh thu từ in-app-purchase, với khoảng 45.000 USD, Sensor Tower cho biết. Việc thiếu các lựa chọn để thu hút chi tiêu của người dùng cho thấy TikTok ít chú ý đến hàng hóa ảo. Thay vì trả phí để mua các hiệu ứng video, người dùng chỉ sử dụng tiền xu TikTok để mua quà tặng và gửi đến các live streamer như một hình thức động viên, hỗ trợ.

Mặc dù, TikTok không chú ý đến chiến lược hàng hóa ảo của mình, người dùng iOS tại Trung Quốc đã chi 5,9 triệu USD trong tổng số 9 triệu USD chi cho mua hàng trong ứng dụng vào tháng 5, chiếm gần 65% giao dịch mua. Ở Hoa Kỳ, cả người dùng iOS và Android đã chi tổng cộng gần 2 triệu USD, tương đương 22%, tổng doanh thu của ứng dụng.

Cũng theo báo cáo của Sensor Tower, số lượng tải về và cài đặt ứng dụng TikTok vẫn tiếp tục gia tăng theo thời gian. Vào tháng Năm, khoảng 56 triệu người dùng trên toàn thế giới đã cài đặt ứng dụng này lần đầu tiên - tăng 27% so với tháng Tư. Tuy nhiên, số lượt cài đặt mới đã giảm 21% so với con số 70,8 triệu của tháng Một. Ở một mức độ nào đó, lệnh cấm ngắn ngủi của Ấn Độ đối với ứng dụng đã tác động đến những con số này – nhiều khả năng TikTok mất 15 triệu người dùng tiềm năng trong tháng Tư, theo ước tính trước đó của Sensor Tower.

Cho đến nay, tổng lượng cài đặt của TikTok đã đạt ​​1,2 tỷ lượt, tăng từ một tỷ vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên, con số này không tương đương với số người dùng thuộc trạng thái đang hoạt động. Mùa hè năm ngoái, TikTok cho biết ứng dụng có 500 triệu tài khoản hoạt động mỗi tháng. Từ đó tới nay, công ty không chia sẻ công khai bất kỳ con số cập nhật nào. Báo cáo mới cho biết chi tiêu của người dùng TikTok hiện tại là 97,4 triệu USD, với dự kiến ứng dụng này sẽ vượt qua mốc 100 triệu USD trong tháng này.

Châu Trần-Vi
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư