5 chiến dịch của Mỹ dự đoán đạt giải The Innovation Lions tại Cannes 2019

Giải The Innovation Lions, được trao từ năm 2013, là giải thưởng danh dự cho hạng mục “đột phá sáng tạo, công nghệ và giải pháp” theo mô tả Chủ tịch hội đồng thẩm định Bill Yom, cũng là Giám đốc sáng tạo tại Cheil Worldwide.

Trước thềm trao Liên hoan sáng tạo Cannes Lions, ban tổ chức đã đưa ra một danh sách các đề cử chung cuộc cho giải thưởng The Innovation Lions. Năm nay, 25 đề cử khắp thế giới đã có mặt trong danh sách, trong đó có 5 ứng cử viên của Mỹ.

Wavio, ‘See Sound’

  • Agency: Area 23

Trong khi nhiều công cụ smart-home sử dụng âm thanh để thông báo, nhưng điều đó thật sự không cần thiết và hữu ích với những ai bị khiếm thính. Làm việc với Area 23, Wavio xây dựng một thiết bị smart home với công nghệ máy học để xác định âm thanh xung quanh nhà và thông báo cho người dùng qua ứng dụng điện thoại. Ví dụ, thiết bị của Wavio có thể phân biệt được tiếng ồn thường ngày trong nhà như tiếng trẻ em khóc hay tiếng chó sủa hoặc giúp cảnh cáo những nguy hiểm tiềm ẩn bên trong hay bên ngoài ngôi nhà. Để phát triển phần mềm xác định âm thanh, nhóm nhiên cứu đã làm việc với Google để tận dụng dữ liệu từ YouTube với hơn 2 triệu clip ngắn 10 giây đã được phân loại và chú thích trong bộ Audio của Google.

‘Deaf 911’

  • Agency: Saatchi & Saatchi Wellness tại New York

Gần 38 triệu người ở Mỹ bị khiếm thính, nhưng Saatchi & Saatchi nhận ra không có phương pháp công nghệ nào nhanh hơn so với gọi 911 khi họ cần giúp đỡ trong trường hợp khẩn cấp. Để khắc phục điều này, công ty đã phát triển một ứng dụng kết nối với 911 thông qua công nghệ chuyển giọng nói thành văn bản và ngược lại. Ứng dụng này sẽ được ra mắt vào năm tới, nó cũng bao gồm các tin nhắn trả lời thông minh giúp trả lời dễ dàng hơn.

Google, ‘Creatability’

  • Agency: In-house (Google Creative Lab New York)

Google và NYU đã phát triển một tập hợp gồm 8 thí nghiệm giúp những người khuyết tật có khả năng tận dụng các phần mềm của công nghệ. Sử dụng các thuật toán máy học và các nguồn dữ liệu mở, họ tìm cách phát triển công cụ giúp cho người khiếm thị vẽ, người kiếm thính có thể soạn nhạc, và các nhạc sĩ khuyết tật có thể chơi nhạc cụ.

adidas, ‘AR Drops’

  • Agency: Mojo Supermarket

Lấy cảm hứng từ tính năng face mapping của Snapchat, adidas quyết định sử dụng công nghệ tương tự lên các đôi giày. adidas pháp triển công nghệ cho phép người dùng “mang thử” đôi Ultraboost19 chỉ đơn giản bằng cách chỉ máy ảnh smartphone lên chân người dùng. Nhưng đó chỉ là khởi đầu. Sau đó, thương hiệu sử dụng tính năng AirDrop của Apple để gửi các đôi sneakers vào điện thoại của khách hàng tại các buổi hoà nhạc hiphop, các trận đấu bóng rổ - và ngay tại các cửa hàng Nike. Theo báo cáo, dự án đã khiến cho khoảng 60 triệu người đã thử những đôi giày mẫu sắp được bán và 2,4 triệu lượt truy cập vào trang web adidas.com để đặt trước một đôi.

Microsoft, ‘Changing The Game’

  • Agency: McCann New York

Mỹ đang dẫn đầu shortlist với 5 đề cử, Đức đứng thứ 2 với 3 đề cử. Tiếp theo là Anh, Israel và Brazil với hai đề cử mỗi nước. Các quốc gia còn lại với một đề cử trong shortlist là Nga, Úc, Thuỵ Sỹ, Philippine, Mexico, Đan Mạch, Thái Lan, Argentina, Bỉ, Canada và Trung Quốc.

Phương Anh / Brands Vietnam
Nguồn Marty Swant / Adweek