Huawei phát triển xe tự lái

Trong nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), hãng công nghệ Trung Quốc hợp tác với nhiều nhà sản xuất ô tô khác để phát triển xe tự hành.

Theo Financial Times, đây là thông tin mà một giám đốc Huawei cho hay. Huawei đang cung ứng phần mềm AI cho một số nhà sản xuất ô tô đáng chú ý, trong đó có Audi của Volkswagen cùng một liên doanh giữa hãng Toyota và GAC. Hai công ty Trung Quốc khác là Beijing New Energy Automobile và Changan Automobile cũng hợp tác với Huawei.

Dang Wenshuan, kiến trúc sư chiến lược của Huawei, cho biết doanh nghiệp và các đối tác đang làm việc để chế tạo xe tự hành có thể được giao đi sớm nhất là vào năm 2021. Xe sẽ có mặt ở châu Âu lẫn Trung Quốc. Huawei tự tin rằng hãng có thể đạt được tiêu chuẩn xác định mức độ tự lái cho ô tô loại này. Với công ty Trung Quốc, hãng nhắm đạt Level 4, tiêu chuẩn tự hành cao thứ nhì.

Gian hàng Huawei tại sự kiện CES Asia 2019. Ảnh: AFP.

Phóng viên Financial Times cho biết họ được xem đoạn video về phương tiện của Audi sử dụng công nghệ AI do Huawei cung ứng. Trong xe có tài xế, song tài xế không tác động đến tay lái và việc điều khiển xe. Công ty đến nay vẫn chưa tiết lộ thêm gì về thông tin này.

Huawei đã và đang chịu áp lực lớn trong chiến tranh thương mại, công nghệ Mỹ - Trung Quốc. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cách đây không lâu thêm doanh nghiệp vào danh sách đen thương mại, cấm hãng mua công nghệ, linh kiện từ Mỹ. Điều này khiến nhiều nhà cung ứng phải tạm ngừng làm ăn với Huawei. Cũng trong hôm nay, Huawei hủy ra mắt máy tính xách tay Matebook vì bị cấm kinh doanh với các nhà cung ứng Mỹ.

Giới chức Mỹ lo rằng thiết bị viễn thông Huawei có thể được Trung Quốc dùng để gián điệp nước ngoài, bất chấp công ty nhiều lần phản đối. Một giám đốc Huawei mới đây nói với giới lập pháp Anh rằng công ty độc lập và sẽ không bao giờ chia sẻ dữ liệu mạng với Bắc Kinh.

Thu Thảo
Nguồn Thanh Niên