IDC: Thị trường smartphone có thể suy giảm năm thứ 3 liên tiếp

Ước tính từ hãng nghiên cứu IDC cho biết lượng smartphone bán ra trên toàn cầu trong năm 2019 sẽ giảm 1,9% so với năm ngoái.

Nếu mọi thứ đúng như dự đoán, 2019 sẽ là năm thứ 3 liên tiếp thị trường smartphone chứng kiến sự suy giảm.

Theo Android Authority, sản lượng smartphone trong nửa đầu năm 2019 theo ước tính sẽ giảm 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái. IDC cho biết nguyên nhân chính là do lượng người dùng chuyển từ điện thoại phổ thông sang smartphone ngày càng thấp đi, cùng với chiến tranh thương mại Mỹ-Trung diễn biến căng thẳng và các mẫu flagship thì ngày càng tăng giá.

Apple được dự đoán là cái tên chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi IDC ước tính sản lượng iPhone của hãng trong năm nay sẽ giảm đến 12,1% so với năm ngoái, tuy nhiên doanh số bán iPhone tân trang (refurbished) và doanh thu từ dịch vụ lại tăng lên. Trong quý 2/2019, doanh thu từ dịch vụ của Apple đạt mức kỷ lục 11,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, nếu chỉ tính riêng trong nửa cuối năm thì sản lượng smartphone có thể tăng 1,4% nhờ việc 5G bắt đầu xuất hiện rộng rãi, nhiều sản phẩm giá rẻ ra mắt và thị trường Ấn Độ đang bùng nổ.

IDC cũng dự đoán Android sẽ có thị phần tăng từ 85,1% lên 86,7% trong năm nay nhờ các smartphone mới liên tục ra mắt, trong đó có những thiết bị hỗ trợ 5G như LG V50 ThinQ hay Galaxy S10 5G.

Phúc Thịnh
Nguồn VnReview