10 công ty đang kiểm soát hơn 50 chuỗi nhà hàng lớn nhất thế giới

Có lẽ bạn đã từng biết đến những cái tên như Burger King, Taco Bell và Olive Garden. Nhưng nhiều thương hiệu lớn nhất trong ngành kinh doanh nhà hàng thật ra được sở hữu bởi các siêu công ty. Những công ty này thường đầu tư hoặc sở hữu rất nhiều thương hiệu thuộc và ngoài ngành nhà hàng.

Khi chi phí tăng lên và quy mô ngày càng quan trọng trong kinh doanh nhà hàng.

“Nếu bạn có thể rải chi phí đó cho 8.400 nhà hàng thay vì là 3.600 nhà hàng…thì đó là một lợi thế hẳn nhiên,” Paul Brown, CEO của Arby’s và Sonic, nói.

Hãy khám phá các công ty thực sự sở hữu một số tên tuổi lớn nhất trong kinh doanh nhà hàng:

Yum Brands

Yum Brands sở hữu KFC, Pizza Hut, và Taco Bell.

“Chúng tôi không cần phải sáp nhập thêm để xây dựng quy mô. Chúng tôi đã có quy mô”, David Gibbs, Chủ tịch và Giám đốc tài chính của Yum Brands, nói với Business Insider.

Gibbs cũng tin rằng quy mô ngày càng trở nên quan trọng. Ví dụ, quy mô của công ty này đã giúp họ thực hiện thỏa thuận với GrubHub, trong đó Yum Brands mua một lượng cổ phần trị giá 200 triệu đôla của công ty giao hàng này.

“Đó là lý do vì sao bạn thấy nhiều công ty đang cố mua lại những ý tưởng mới chỉ để nỗ lực xây dựng quy mô của họ,” Gibbs nói.

Restaurant Brands International

Restaurant Brands International là công ty mẹ của Burger King, Tim Hortons và Popeyes.

“Các bạn đã thấy chúng tôi rất cơ hội. Chúng tôi đã mua lại ba thương hiệu tuyệt vời mà chúng tôi nghĩ là có tiềm năng tăng trưởng toàn cầu rất lớn”, Chủ tịch điều hành Daniel Schwartz nói với các nhà đầu tư của họ gần đây.

Trong tương lai, Schwartz nói rằng Restaurant Brand International sẽ cân nhắc mua thêm các thương hiệu “mang tính biểu tượng” khác có tiềm năng phát triển dài hạn đáng kể.

Darden Restaurants

Darden Restaurants, có trụ sở tại Orlando, Florida, sở hữu 8 chuỗi nhà hàng bao gồm Olive Garden, LongHorn Steakhouse và Cheddar’s Scratch Kitchen.

“Thực sự, không có gì thay đổi trong 40 năm qua trong ngành ẩm thực”, Giám đốc điều hành Darden Gene Lee nói trong một bài thuyết trình vào tháng 1-2019.

“Với tất cả những tiến bộ công nghệ, nếu bạn nghĩ về nó, về cơ bản chúng ta vẫn đang làm điều tương tự trước kia”, Lee nói. “Tôi không thấy trong 10 năm tới sẽ có bất kỳ thay đổi đáng kể nào ngoài việc liên tục rõ ràng, minh bạch với những gì mà bạn đang phục vụ mọi người. Và, tôi nghĩ, bạn sẽ cần phải làm cho mọi thứ thuận tiện hơn một chút”.

JAB Holding

JAB Holding là một trong những tập đoàn thực phẩm và nước giải khát “khổng lồ” nhất, một nhánh đầu tư của gia đình Reimann bí ẩn.

JAB sở hữu các chuỗi bao gồm Krispy Kreme, Panera, Caribou Coffee, Au Bon Pain và Pret A Manger, cũng như nhãn hiệu nước giải khát Keurig Dr. Pepper và nhãn hiệu nước đóng chai Core.

Focus Brands

Focus Brand là nhà nhượng quyền và nhà điều hành đằng sau những tên tuổi như Carvel, Cinnabon, Schlotzsky’s, Jamba Juice, Moe’s Southwest Grill, Auntie Anne’s, McAlister’s Deli và Seattle’s Coffee.

Công ty này thuộc sở hữu của quỹ đầu tư Roark Capital – được cho là đang cân nhắc để tiến hành IPO Công ty Focus Brand vào năm 2019.

Danh mục đầu tư của Roark mở rộng ra ngoài lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, với cổ phần trong những công ty như Anytime Fitness và Drybar, cũng như Inspire Brands, một công ty khác tập trung vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng.

Inspire Brands

Vào tháng 9, Inspire Brands tuyên bố sẽ mua lại chuỗi cửa hàng burger Sonic với giá 2,3 tỉ USD, bao gồm cả nợ. Trước đó, Inspire Brands đã sở hữu Arby’s và hoàn tất hợp đồng mua lại Buffalo Wild Wings và Rusty Taco vào đầu năm 2018.

“Chúng tôi thích những thương hiệu là thương hiệu tuyệt vời, đã trải qua một thời kỳ thành công và có thể đang trong giai đoạn tạm thời có chút thách thức, đó là nơi chúng tôi có cơ hội để đến và đưa nó trở lại con đường thành công”, Paul Brown, giám đốc điều hành Inspire Brands, nói với Business Insider.

Roark Capital sở hữu phần lớn Inspire Brands.

Bloomin’ Brands

Bloomin ‘Brands là công ty mẹ của Outback Steak, Carrabba’s Italian Grill, Bonefish Grill và Fleming’s Prime Steakhouse.

Brinker International

Brinker International sở hữu Chili’s Grill & Bar và Maggiano’s Little Italy. Trước đây, công ty đã sở hữu các chuỗi bao gồm Romano’s Macaroni Grill, On the Border và Corner Bakery Cafe.

Golden Gate Capital

Golden Gate Capital sở hữu Bob Evans, California Pizza Kitchen, và nắm phần lớn cổ phần của Red Lobster. Danh mục đầu tư của công ty này cũng bao gồm Eddie Bauer, Pacific Sunwear of California và Next Model Management.

Jollibee Foods Corporation (JFC)

Ngoài thương hiệu Jollibee, Jollibee Foods Corporation cũng đầu tư vào những chuỗi của Mỹ như Tortas Frontera và Smashburger – hai thương hiệu mà JFC đã mua lại vào năm 2018. Ngoài ra, JFC cũng là đơn vị mua nhượng quyền quốc tế của nhiều thương hiệu, trong đó có Dunkin’ Donuts và Burger King.

Nhân Thịnh / Business Insider
Nguồn Doanh Nhân+