Những nữ CEO Việt đứng sau các startup được đầu tư triệu USD

Ngày càng có nhiều startup Việt do doanh nhân nữ lãnh đạo huy động được số vốn "khủng" từ các quỹ đầu tư mạo hiểm.

Văn Đinh Hồng Vũ, Đồng sáng lập và CEO Elsa Speak

  • Tổng số tiền huy động: 12 triệu USD

Elsa Speak là ứng dụng học nói tiếng Anh ra đời năm 2015, do cô gái Việt Văn Đinh Hồng Vũ (Văn Vũ) và Tiến sĩ người Bồ Đào Nha Xavier Anguera, chuyên gia trí tuệ nhân tạo và nhận diện giọng nói đồng sáng lập.

Hồi tháng 2, Elsa công bố gọi vốn thành công 7 triệu USD trong vòng Series A từ một số nhà đầu tư, trong đó dẫn đầu là Gradient Ventures – quỹ chuyên dành cho AI của Google. Tính đến nay, tổng số tiền huy động được của startup này là 12 triệu USD.

Văn Đinh Hồng Vũ

Văn Vũ, CEO Elsa Speak từng gặp khó khăn trong việc phát âm tiếng Anh. Ảnh: TechCrunch.

Trước khi sáng lập Elsa, Văn Vũ từng giữ cương vị trợ lý tổng giám đốc của Maersk - tập đoàn vận tải và năng lượng có chi nhánh trải khắp 136 quốc gia với 89.000 nhân viên, sau đó là trưởng dự án cấp cao cho Booz & Company (một trong 4 tập đoàn tư vấn đứng đầu nước Mỹ).

Ý tưởng về một ứng dụng học nói tiếng Anh xuất phát từ chính khó khăn mà Văn Vũ trải qua. Dù đọc và viết khá tốt, phát âm tiếng Anh lại là điều khiến cô gái sinh năm 1983 này mất tự tin.

"Tôi đến Mỹ để học Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh và Thạc sĩ về Giáo dục tại Stanford. Năm đầu tiên của tôi tại Stanford rất khó khăn vì khả năng nói tiếng Anh hạn chế. Rất nhiều thời gian, mọi người hiểu lầm tôi", Văn Vũ chia sẻ.

Elsa hiện có 4 triệu lượt người dùng từ hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới, lọt vào top 5 các ứng dụng AI hàng đầu, cùng với Cortana của Microsoft và Google Allo của Google. Trong năm 2018, công ty ghi nhận lượng học viên tăng 350% so với năm trước.

Phạm Khánh Linh, Nhà sáng lập và CEO Logivan

  • Tổng số tiền huy động: 7,9 triệu USD

“Uber xe tải” Logivan do cô gái sinh năm 1993 Phạm Khánh Linh (Linh Phạm) thành lập vào tháng 11/2017. Linh Phạm tốt nghiệp ngành khoa học tự nhiên của Đại học Cambridge và từng làm việc tại Goldman Sachs ở Anh trước khi quyết định về Việt Nam lập nghiệp.

Phạm Khánh Linh

Linh Phạm tốt nghiệp Đại học Cambridge và từng làm việc tại Goldman Sachs. Ảnh: Logivan.

Logivan là nền tảng cung cấp dịch vụ kết nối chủ hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hoá liên tỉnh, vận chuyển Bắc Nam tới mạng lưới các đối tác vận tải di chuyển chiều về rỗng từ một chuyến giao hàng trước đó. Giải pháp của công ty được đánh giá có khả năng giảm 20% đến 30% chi phí vận tải so với phương pháp truyền thống.

Trong vòng gọi vốn gần nhất công bố hồi đầu năm, startup này thông báo huy động thành công 5,5 triệu USD từ các quỹ đầu tư nổi tiếng của châu Á. Trước đó, vào tháng 4 và tháng 8/2018, công ty của Linh Phạm cũng huy động được 2,4 triệu USD từ các quỹ đầu tư nước ngoài do Ethos Partners, Insignia Venture Partners và Vinacapital Ventures đứng đầu.

Cuối năm 2018, "Uber xe tải" Việt Nam vượt qua startup tỷ USD Pony.ai của Trung Quốc và nhiều công ty khác để giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp trong mạng lưới toàn cầu của Pitch@Palace tại Anh.

Hồ Hồng Bảo Trâm, Đồng sáng lập và CEO Kyna

  • Tổng số tiền huy động: triệu USD (không tiết lộ con số cụ thể)

Hồ Hồng Bảo Trâm (Trâm Hồ) là cựu học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP HCM) và từng học tại Đại học Warwick (Anh). Trước khi gia nhập nền tảng học trực tuyến Kyna.vn vào năm 2013, Trâm Hồ có thời gian làm việc tại quỹ đầu tư CyberAgent. Năm 2017, cô được bổ nhiệm vào vị trí CEO thay nhà sáng lập công ty Nguyễn Thanh Minh.

Hồ Hồng Bảo Trâm

Trâm Hồ có hơn 6 năm gắn bó với Kyna. Ảnh: FBNV.

Đầu năm nay, Kyna.vn công bố gọi vốn thành công từ quỹ đầu tư SEAF Women’s Opportunity Fund (SWOF); CyberAgent Capital và một số nhà đầu tư khác. Trước đó, vào tháng 4/2016, CyberAgent Capital cũng rót một khoản tiền được tiết lộ lên đến 7 chữ số (triệu USD) vào startup này.

Kyna.vn hiện cung cấp các khóa học đào tạo kỹ năng đa dạng ở nhiều lĩnh vực và Kynaforkids.vn cung cấp các khóa học về Toán học, tiếng Anh cho trẻ từ mẫu giáo đến tiểu học. Nền tảng này cũng cung cấp dịch vụ đào tạo trực tuyến cho nhiều doanh nghiệp như Abbott, Đất Xanh, trung tâm đào tạo của tập đoàn Samsung…

Linh Lam
Nguồn Người đồng hành