'Huawei thiếu sức mạnh thương hiệu, Apple, Samsung sẽ hưởng lợi'

Giám đốc thương hiệu nước xả vải toàn cầu của P&G cho biết bà nội trợ Việt có những thói quen chi tiêu khác biệt so với bà nội trợ ở Mỹ hay Nhật.

Huawei hiện là nhà sản xuất điện thoại lớn thứ hai thế giới, nhưng lệnh cấm của Mỹ có thể thổi bay vị trí này. Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo, Samsung và Apple - những đối thủ lần lượt xếp trước và sau thương hiệu đến từ Trung Quốc - sẽ hưởng lợi trực tiếp.

Trước khi Google và nhiều công ty khác cắt đứt quan hệ hợp tác, một số dự đoán cho rằng Huawei sẽ bán 270 triệu smartphone trong năm 2019. Tuy nhiên, những diễn biến bất ngờ trong 2 tuần qua khiến cho tất cả phải xem xét lại.

Trong trường hợp tốt nhất, bằng cách nào đó Huawei tìm ra giải pháp thay thế Android vào tháng 7, họ có thể bán được 240-250 triệu điện thoại. Đáng tiếc việc này không thể xảy ra. Chính Huawei xác nhận Ark OS chưa kịp ra mắt trước năm 2020.

Áp lực cạnh tranh từ Huawei sẽ giảm đáng kế sau lệnh cấm. Điều này tạo ra thuận lợi trực tiếp cho Samsung và Apple. Ảnh: Phone Arena.

Theo Ming-Chi Kuo, với mỗi tháng trôi mà không có giải pháp cho vấn đề hệ điều hành, doanh số smartphone của Huawei sẽ giảm trung bình 8-10 triệu. Như vậy đến cuối năm 2019, Huawei chỉ bán được 180-200 triệu điện thoại, có khả năng bị Apple lấy lại vị trí số 2.

Ngoài doanh số bán ra thấp hơn, Huawei còn phải đối mặt với vấn đề tổn hại danh tiếng. Nếu Mỹ hủy bỏ lệnh cấm xuất khẩu, khách hàng vẫn có tâm lý lưỡng lự trước khi mua sản phẩm của Huawei. Tương tự, các đối tác cung ứng linh kiện, đơn vị phân phối, nhà mạng trên toàn thế giới sẽ xem xét lại chiến lược hợp tác với tập đoàn Trung Quốc. Hiện tại một số nhà mạng đã ngừng bán smartphone Huawei.

Lệnh cấm từ chính phủ Mỹ chắc chắn không phải là tin vui đối với người tiêu dùng. Ít cạnh tranh hơn đồng nghĩa với ít áp lực đổi mới. Các công ty như Samsung và Apple có lý do để ăn mừng cho việc này.

Nếu Huawei mất thị phần tại các thị trường ngoài Trung Quốc như châu Âu và Ấn Độ, Samsung có thể xuất xưởng 300-320 triệu smartphone trong năm nay, cao hơn khá nhiều so với 290 triệu theo dự báo trước đây.

Galaxy M sẽ có thêm "đất diễn". Ảnh: Samsung.

Hầu hết mức tăng bổ sung rơi vào doanh số của dòng tầm trung Galaxy A và dòng giá rẻ Galaxy M. Tuy nhiên, Galaxy Note 10 và Galaxy Note 10 Pro cũng có thể được hưởng lợi đáng kể vì người dùng sẽ ít quan tâm đến Huawei Mate 30.

Với Apple, Ming-Chi Kuo cho rằng doanh số iPhone có thể trở lại mốc 200 triệu trong năm nay. Trước đó, các dự báo cho thấy gã khổng lồ xứ Cupertino sẽ xuất xưởng khoảng 185 triệu điện thoại. Mức tăng mới rơi vào phân khúc cao cấp vì doanh số dòng P và Mate của Huawei nhiều khả năng chững lại.

Chuyên gia phân tích này không liệt kê thêm tên tuổi nào hưởng lợi từ vận hạn của Huawei. Theo Phone Arena, Xiaomi cũng nhìn thấy cơ hội tăng trưởng ở phân khúc giá rẻ. Trong năm 2019, họ đã ra mắt thương hiệu con Redmi, sẵn sàng đối đầu cùng Honor của người đồng hương Trung Quốc.

Hà Bùi / Phone Arena
Nguồn Zing News