Facebook tuyên bố xóa 2,2 tỷ tài khoản giả mạo trong quý đầu năm 2019

Phần lớn các tài khoản ảo bị loại bỏ chỉ trong vòng vài phút được tạo ra, chính vì vậy số tài khoản ảo này không được tính vào danh sách người dùng thực tế.

Facebook cho biết công ty này đã xóa 2,2 tỷ tài khoản giả mạo trong quý 1/2019, điều này cho thấy Facebook đang rất nỗ lực để ngăn chặn những đối tượng xấu gây hại đến tính chính danh của mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Quý cuối cùng của năm 2018, Facebook vô hiệu hóa hơn 1 tỷ tài khoản giả mạo. Quý đầu tiên của năm ngoái, con số này là 583 triệu. Theo tuyên bố của công ty, phần lớn các tài khoản ảo bị loại bỏ chỉ trong vòng vài phút được tạo ra, chính vì vậy số tài khoản ảo này không được tính vào danh sách người dùng thực tế.

Phó giám đốc bộ phận tích hợp của Facebook, ông Guy Rosen, nói với phóng viên trong ngày thứ Năm: “Phần lớn các tài khoản giả mạo được tạo ra bởi những kẻ thích loan tin tức vốn cố gắng trốn tránh hệ thống kiểm soát của chúng tôi”. Tuy nhiên ông Rosen không nói cụ thể rằng các tài khoản hay loan tin bừa bãi thuộc về nhóm người nào cụ thể.

Ảnh: The New York Times

Facebook cũng công bố đã gỡ bỏ rất nhiều nội dung liên quan đến buôn bán ma túy và vũ khí trên trang mạng xã hội này. 3 tháng đầu năm 2019, Facebook đã gỡ bỏ 1,5 triệu bài đăng có liên quan đến các nội dung trên và tuyên bố rằng sau đó sẽ mở rộng nội dung giám sát đến thêm nhiều hoạt động bất hợp pháp khác.

Báo cáo công bố ngày thứ Ba nhắc cho người ta nhớ về quy mô hoạt động của Facebook và quy mô vấn đề mà Facebook có thể gây ra. Facebook đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích về chính sách nooij dung cũng như nỗ lực phát hiện tài khoản giả mạo từ cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 khi mà người Nga được cho là đã dùng mạng xã hội để tác động đến cử tri Mỹ.

Các thuật toán của Facebook phát huy tốt tác dụng với một số vấn đề ví như hình ảnh và nội dung bạo lực. Facebook có thể phát hiện ra khoảng 99% nội dung về bạo lực và gỡ bỏ nó trước khi người dùng báo cáo lên công ty.

Thế nhưng thuật toán này không hoàn hảo, Facebook vẫn không thể phát hiện ra nội dung bạo lực trong các đoạn video trực tuyến – chính điểm yếu này đã giúp cho kẻ xả súng tại New Zealand đã có thể truyền trực tiếp liên tiếp các hành động bạo lực của hắn.

Trung Mến
Nguồn BizLive