Thương hiệu cá nhân: Chìa khóa mở cửa thành công

Hình ảnh một người trong cái nhìn, trong con mắt mọi người: từ dáng vẻ bên ngoài, nghề nghiệp, đến tính cách cũng như sự cống hiến của họ cho xã hội, cho cộng đồng… tất cả là một thương hiệu cá nhân.

Diễn viên điện ảnh Andrey Hepurn nói rằng: “Đẹp chính là trở thành phiên bản tốt nhất của chính bạn, từ trong ra ngoài” , còn Nhà thiết kế thời trang Coco Chanel thì khẳng định: “Để không thể thay thế được, bạn phải luôn làm cho mình khác biệt”

Vậy làm cách nào để trở thành những nữ lãnh đạo “giỏi và đẹp” từ trong ra ngoài và luôn có sự khác biệt trong một cuộc sống nhiều áp lực, đó chính là nội dung câu chuyện về định vị Thương hiệu cá nhân.

Thêm sự lôi cuốn

Với hơn 120 doanh nhân tham dự Workshop Định vị thương hiệu cá nhân do Hội Nữ doanh nhân Thành phố Hồ Chí Minh (HAWEE) tổ chức mới đây, chị Phan Thị Tuyết Mai, TGĐ Cty TMTM & Tài nguyên Seafood cho rằng: Nếu như thương hiệu sản phẩm giúp phân biệt hàng hóa của doanh nghiệp với hàng hóa của đối thủ cạnh tranh, thì thương hiệu cá nhân là giá trị giúp cá nhân phân biệt với những người khác. Hơn ai hết, các nữ doanh nhân rất cần khẳng định Thương hiệu cá nhân của mình.

Thương hiệu cá nhân là yếu tố giúp bạn thành công trên đường đời, từ cá nhân đến gia đình và cả con đường sự nghiệp của mình. Cần lắm việc xây dựng hình ảnh cá nhân – thương hiệu riêng mình. Tùy vào mục đích và tính ưu việt của bản thân, bạn có thể định vị thương hiệu cá nhân theo cách riêng của mình.

Tăng khả năng nhận diện

Thương hiệu cá nhân có thể hiểu là những điều và những ấn tượng tốt đẹp mà bạn gầy dựng được đọng lại trong tâm trí người khác, là tất cả những gì bạn làm để thể hiện năng lực và nâng cao các giá trị của bản thân. Khi bạn trả lời được câu hỏi “Bạn là ai?”, nghĩa là ít nhất một phần bạn đã định vị được thương hiệu của riêng mình. Giá trị thương hiệu cá nhân sẽ càng tăng khi câu trả lời này càng được nhiều người hiểu và biết đến một cách rộng rãi.

Thuật ngữ marketting cho rằng thương hiệu cá nhân sẽ cho chúng ta biết đối tượng đó là ai? chủ nhân thế nào? đồng nghiệp hay đối tác ra sao? Điểm đặc biệt nào ở bạn nhanh chóng đọng lại trong tâm trí của người khác? điểm gì dễ dàng nhận diện khi người khác nghĩ về bạn?

Tạo dựng thành công

Tạo dựng được thương hiệu cá nhân là một việc quan trọng và cần thiết cho mỗi người. Cho dù với mục tiêu khác nhau như giúp bạn tìm kiếm một công việc tốt hơn hay có thêm những khách hàng mới, mối quan hệ mới, thương hiệu cá nhân chính là nhân tố quan trọng tạo dựng sự thành công trong công việc của bạn.

Khi bạn có thương hiệu cá nhân, bạn sẽ được biết đến nhiều hơn, và thêm nhiều cơ hội với bạn hơn trong công việc và cuộc sống, có sự phát triển bền vững hơn.

Một thống kê cho thấy tất cả những người có thương hiệu thu nhập luôn cao hơn những người bình thường từ 10% - 25 %”.

Tuy nhiên, cũng từ các nhà nghiên cứu về thương hiệu tiết lộ, hiện chỉ có 5% trong số những doanh nhân VN quan tâm đến thương hiệu cá nhân và 5% ấy chính là những người “chủ” của các doanh nghiệp có tên tuổi. Những người quan tâm và đang quan tâm đến “định vị thương hiệu cá nhân” chắc chắn tương lai gần sẽ trở thành những nhà lãnh đạo, nhà quản lý thành công” - chị Võ Thị Xuân Trang, nhà sáng lập, Hiệu trưởng trường John Robert Powers VN chia sẻ.

Nguyên tắc định vị

Ai cũng có những điểm khác biệt. Bạn là ai? Bạn là chính bạn chứ không phải là bản sao của một ai đó được. Bạn có thương hiệu của mình nhưng đôi khi bạn mơ hồ không nghĩ đó là thương hiệu của bạn. Vào một ngày đẹp trời có người chợt thì thầm vào tai bạn: “tôi rất thích sự nhiệt tình của bạn”, đó chính là thương hiệu của bạn rồi đó. Thông thường chúng ta có thói quen thích tìm hiểu sự đặc biệt ở người khác, bản thân mình thì không tìm tòi khám phá, chỉ khi có nhu cầu “khẳng định” thì lúc đó mới quay ngược lại tìm hiểu bản thân – một chặng đường khó khăn, bởi thương hiệu đâu phải chỉ nghĩ mà ra – nó hình thành từ ngày này qua ngày khác,và lớn dần theo thời gian, sau cùng là hoàn thiện, dựa trên 5 yếu tố: hình ảnh, trí tuệ, cảm xúc, cá tính & giao tiếp.

Bs Lương Lễ Hoàng, điều hành Phòng tư vấn Sức khỏe & nghiên cứu Y dược & Điều trị nội khoa Trung tâm Oxy Cao áp TP.HCM cho rằng ông đã không mất quá nhiều thời gian để tạo dựng thương hiệu bởi “việc đầu tiên làm cho thật tốt là tập trung vào chuyên môn. Khi đã làm tốt rồi thì thương hiệu sẽ tự tìm đến qua giá trị trong công việc”. Với chị Phan Thị Tuyết Mai thì bất cứ công việc gì chị cũng cháy bỏng, trút hết đam mê và nhiệt huyết vào đó; Hay đơn giản như chị Lương Ngọc Tiên, sáng lập Cty Tư vấn & đào tạo One Life Connection thì: “Không chỉ từ cái mình làm, mà chính con người mình mới có sức thuyết phục cho những giá trị mà mình mong muốn qua công việc của mình đem lại cho cuộc sống”.

4 câu hỏi để xây dựng thương hiệu cá nhân:
- Điểm mạnh của mình là gì?
- Giá trị của mình nằm ở đâu?
- Niềm đam mê của mình như thế nào?
- Mục đích làm thương hiệu là gì?

Để định vị hay xây dựng thương hiệu cá nhân một cách thuyết phục, bạn nên trả lời 4 câu hỏi: Điểm mạnh của mình là gì? Giá trị của mình nằm ở đâu? Niềm đam mê của mình như thế nào? Và cuối cùng là, mục đích làm thương hiệu là gì?

Nguyên tắc nắm giữ

Khi bạn đã tạo dựng được thương hiệu cho riêng mình thì đó chính là một công cụ hữu hiệu giúp phân biệt bạn với đồng nghiệp và các đối thủ cạnh tranh. Bạn cần lưu ý gìn giữ hình ảnh của mình mọi lúc, mọi nơi chốn. Mỗi hành động của bạn cần được gắn với thương hiệu cá nhân của bạn. Khi bạn có một buổi thuyết trình, khi tham gia một cuộc họp, khi viết một bản báo cáo, hoặc ngay cả trong những bữa ăn, xin bạn đừng quên thương hiệu của mình.

Để tạo được sự nhất quán, bạn cần ghi chép tỉ mỉ các công việc đã làm, hay cần làm để chắc chắn rằng mọi việc bạn làm phải gắn với bản chất thương hiệu của bạn. Thương hiệu cá nhân cần phải chính xác, rõ ràng, nhất quán và ổn định.

Thu Hòa
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn