[Nhật ký sáng tạo] Inh Lích

Rất nhiều người tài hoa nhưng vẫn đứng bên ngoài cổng các công ty quảng cáo quốc tế, không lọt được vào trong.

Vì ngoại ngữ.

Nhiều bạn sinh viên Kiến Trúc, Mỹ thuật lẫn các bạn làm lâu năm, tay nghề rất cứng ở các công ty Việt Nam đều mang một nỗi mặc cảm tiếng Anh hơi bị ẹ. Thế là ráng phấn đấu đi học sinh ngữ ở trung tâm, ngày ngày chờ thời.

Nỗi sợ đó đúng, và cũng không đúng.

Đúng

Đa số các sếp to, sếp vừa, sếp nhỏ và đồng nghiệp là người nước ngoài. Cùng một đội nhóm, bạn phải tương tác với họ rất nhiều, nhất là những khi brainstorm tìm ý tưởng. Nếu sinh ngữ không tốt thì sẽ… nản! Mạnh ai nói, mạnh ai hiểu, năng suất sáng tạo không tốt.

Công ty lớn thì sẽ có khách hàng lớn và hầu hết các Marketing Director, Communication Director lẫn các bạn Marketing Executive đều là người nước ngoài, Việt Kiều… Trong các văn bản qua lại và các buổi thuyết trình ý tưởng 100% đều sử dụng tiếng Anh, dẫu bàn họp 9 nước mình, 1 nước bạn, hiếu khách mà! Bạn sẽ lúng túng khi 2 phe bắn giết qua lại, muốn phản công lắm mà khi tìm được đúng từ, ráp đúng câu vô thì bà con kéo ghế đi về hết rồi!

Không đúng

Đa số các sếp to, sếp vừa, sếp nhỏ và đồng nghiệp là người nước ngoài. Cùng một đội nhóm, bạn phải tương tác với họ rất nhiều, nhất là những khi brainstorm tìm ý tưởng. Nhưng nếu ý của bạn hay, trình bày rõ ràng và logic thì mọi người vẫn có thể hiểu được. Chưa rõ thì có thể search hình, dùng ngôn ngữ hình thể và trăm phương ngàn cách khác. Dùng thì hiện tại pha quá khứ trộn tương lai gì cũng ok, miễn sao nói có lớp lang là phe địch vẫn hiểu. Nhúng mình vào môi trường tiếng Anh là cách học tiếng Anh tốt nhất. Nghe sếp nói chuyện, chửi, tán gái, kể chuyện tiếu lâm mặn, lè nhè khi xỉn… đều là cách học tiếng Anh dễ dàng và tự nhiên nhất. Chưa kể vốn từ bạn xây dựng ở các trung tâm sẽ không ăn nhậu gì với các thuật ngữ dùng trong công việc, ráng học mỗi ngày 5 từ mới thì cũng vô dụng!

Công ty lớn thì sẽ có khách hàng lớn và hầu hết các Marketing Director, Communication Director lẫn các bạn Marketing Executive đều là người nước ngoài, Việt Kiều… Tương tự như trên, đi họp vài lần rồi sẽ quen, có gan cất tiếng thì sẽ có cơ hội được lắng nghe. Chỉ cần bạn nói đúng. Ngoại ngữ là thói quen, ngày 12 tiếng dùng nó thì sẽ lên trình, nhanh thấy rõ luôn!

Vì vậy, lời khuyên TYM cho các bạn đang không tự tin với English của mình là

Cứ tiếp tục học thêm tiếng Anh NHƯNG máu tươi nuôi sống một công ty quảng cáo, dù là công ty trong hay ngoài gì thì cũng là Ý TƯỞNG. Điều quan trọng nhất là bạn cần một portfolio hoành tráng và vốn tiếng Anh cơ bản. Từ từ môi trường sẽ mài sắc Inh Lích cho bạn, có thể không nói vèo vèo như người bản địa nhưng đủ xài trong công việc. Xà quần trong văn phòng, tiếp xúc nhiều với các bạn người nước ngoài, thấy họ dễ chịu thoải mái, cũng là con người như mình thì khi giao tiếp sẽ bớt căng thẳng, chữ tự nhiên sẽ bật ra.

Túm váy lại là đừng chờ giỏi English rồi mới đâm đầu vào, muộn lắm!

Nguồn Tôi Yêu Marketing