Quyết định bán sách khi mới thành lập của Amazon

Theo như cuốn sách The Everything Store của Brad Stone, Amazon vốn dĩ được thiết kế để trở thành một “cửa hàng có tất cả”. Nhưng trong những giai đoạn đầu, CEO Jeff Bezos lại quyết định sản phẩm được bán đầu tiên sẽ là sách.

Sách là lựa chọn sản phẩm thiết thực nhất, và ông có thể cung cấp cho khách hàng quy mô chọn lựa rộng lớn hơn bất kỳ cửa hàng nào khác.

Từ mong muốn xây dựng một “cửa hàng có tất cả” của CEO Jeff Bezos mà Amazon mới được sinh ra. Đây là một ý tưởng đã được Jeff và sếp cũ của ông, David Shaw, bàn bạc kỹ lưỡng.

Trong cuốn sách đã được xuất bản năm 2013 của mình, có tên gọi là The Everything Store, Brad Stone chia sẻ rằng mục tiêu của Jeff Bezos và David Shaw là xây dựng “một công ty mạng internet với vai trò là người trung gian giữa khách hàng và nhà cung cấp, có thể buôn bán bất kỳ loại sản phẩm nào trên thế giới”.

Nói một cách thật lòng thì định nghĩa đó rất phù hợp với Amazon mà ngày nay ta đã quá quen thuộc. Nhưng trong những giai đoạn đầu, Jeff Bezos biết một cửa hàng có hết tất cả mọi thứ là một mục tiêu không hề thực tế. Nên ông cố tập trung vào chỉ một loại sản phẩm mà thôi.

Brad Stone chia sẻ, Jeff Bezos đã nghĩ ra được tới 20 loại sản phẩm khác nhau, từ âm nhạc đến vật dụng văn phòng. Vì một số lý do mà ông đã nghĩ sách là lựa chọn tốt nhất. Khách hàng sẽ không phải lo sợ gì khi mua hàng, vì không có chuyện một quyển sách lại có hai phiên bản khác nhau.

Thêm nữa, Brad Stone viết, vào thời điểm đó chỉ có hai nhà phân phối sách lớn – Ingram và Baker & Taylor – có nghĩa rằng Amazon sẽ không phải cực khổ liên lạc với hàng ngàn nhà phân phối sách.

Một điều cuối cùng chính là Amazon sở hữu hơn 3 triệu cuốn sách, một con số thể hiện sức chứa khủng hơn của một nhà sách thông thường, như Barnes & Noble.

Vậy là nó đã trở thành một “cửa hàng có tất cả” loại sách. Brad Stone trích dẫn một bài phát biểu của Bezos ở Cao đẳng Lake Forest vào năm 1998 như sau “Với một sự đa dạng trong sản phẩm như vậy, bạn chỉ có thể xây dựng một cửa hàng trên mạng internet chứ không thể ở đâu khác”.

Theo như báo Los Angeles Times, Amazon đã tự gắn cho mình cái tên “Nhà sách lớn nhất trên Trái đất” khi nó mở cửa chào đón công chúng vào năm 1995. Chính tờ báo này cũng đưa tin rằng tới năm 1997, công ty này đã có hơn 2.5 triệu cuốn sách trong kho.

Amazon bắt đầu mở rộng quy mô vào năm 1998 qua việc mua lại Tập đoàn Junglee Corp. và PlanetAll. “Chúng tôi đang đặt ra quyết định nhắm tới một quy mô sản phẩm rộng lớn hơn trước”, Bezos chia sẻ với tờ New York Times, những người đã đặt cho Amazon cái tên “thương gia thành đạt nhất trên cả internet”.

Avery Jay / Business Insider
Nguồn Doanh Nhân+