Chân dung CEO các ứng dụng gọi xe tại Việt Nam

Đảm nhận 'ghế nóng' CEO các ứng dụng gọi xe tại Việt Nam là những người có nhiều kinh nghiệm làm việc tại các công ty công nghệ và doanh nghiệp lớn.

Nguyễn Hữu Tuất, CEO FastGo

Ông Nguyễn Hữu Tuất sinh năm 1983, là đồng sáng lập và cựu Giám đốc kỹ thuật của Tập đoàn công nghệ Peacesoft, hiện đổi tên thành Nexttech. Doanh nghiệp này hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thương mại điện tử, thanh toán điện tử và vận chuyển.

Năm 2013, ông Tuất đảm nhiệm vị trí CEO của MPOS – công ty chuyên cung cấp các giải pháp thanh toán trên nền tảng di động của Peacesoft.

Nguyễn Hữu Tuất

Ông Nguyễn Hữu Tuất, CEO FastGo. Ảnh: FastGo.

Tháng 6/2018, Nexttech ra mắt ứng dụng gọi xe FastGo – do ông Tuất là người sáng lập và giữ chức CEO. Đây là một trong 2 startup được quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures rót vốn vào tháng 8/2018.

Bên cạnh thị trường Việt Nam, FastGo đang mở rộng hoạt động kinh doanh sang các nước Đông Nam Á và tham vọng chinh phục thị trường Mỹ, Brazil.

Lê Diệp Kiều Trang, CEO Go-Viet

Bà Lê Diệp Kiều Trang vừa được Go-Viet bổ nhiệm giữ vị trí Tổng giám đốc, thay ông Nguyễn Vũ Đức - người từ chức vào tháng trước.

Bà Trang sinh năm 1980 trong một gia đình có truyền thống kinh doanh. Ông Lê Văn Trí, cha bà, là cựu Phó Tổng giám đốc công ty Cao su Miền Nam (Casumina), trong khi người anh Lê Trí Thông hiện là Phó Chủ tịch công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Lê Diệp Kiều Trang

Bà Lê Diệp Kiều Trang, CEO Go-Viet. Ảnh: FBNV.

Nữ doanh nhân này được biết đến với nhiều thành tích đáng nể trong suốt quá trình học tập với danh hiệu thủ khoa ngành kinh tế của Đại học Oxford và chương trình MBA của Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

Bà Trang từng làm việc cho công ty tư vấn chiến lược McKinsey trước khi cùng chồng là ông Sonny Vũ phát triển Misfit Wearables – startup tại Thung lũng Silicon chuyên về các thiết bị theo dõi sức khỏe và đo vận động của cơ thể.

Năm 2015, công ty này được Tập đoàn Fossil mua lại với giá 260 triệu USD. Bà Trang sau đó giữ vị trí Phó chủ tịch Vận hành tập đoàn kiêm Tổng giám đốc Fossil Việt Nam. Tháng 3/2018, bà Trang rời Fossil và đảm nhận vị trí Giám đốc Facebook Việt Nam nhưng chưa đầy một năm sau nghỉ việc với lý do không thu xếp được công việc gia đình.

Trần Thanh Hải, CEO beGroup

Be là ứng dụng gọi xe ra mắt Việt Nam từ cuối năm 2018. Người sáng lập và CEO công ty này là ông Trần Thanh Hải, đồng sáng lập và là cựu Giám đốc kỹ thuật của VNG (trước đây là VinaGame).

Trần Thanh Hải

Ông Trần Thanh Hải, CEO beGroup. Ảnh: VnExpress.

Về thân thế, ông Trần Thanh Hải có mẹ là người thuộc Hoàng gia Campuchia. Ông Hải là cháu trai của Hoàng thân Norodom Sihanouk. Năm 2011, ông Hải kết hôn với cựu siêu mẫu Vũ Thu Phương.

Khác với những ứng dụng gọi xe khác, be đăng ký là công ty vận tải ứng dụng công nghệ chứ không phải công ty công nghệ. Nói về ưu thế cạnh tranh, ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh hãng này sẽ không nhắm đến mục tiêu giá siêu rẻ mà tập trung xây dựng chất lượng dịch vụ và sự gắn bó của tài xế.

Jerry Lim, CEO Grab Việt Nam

Ông Jerry Lim gia nhập Grab Việt Nam từ giữa năm 2016. Trước đó, ông là người đứng đầu Grab Singapore. Ông Jerry có bằng MBA tại trường Đại học California Los Angeles, Anderson School of Management, và bằng BA tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

 Jerry Lim

Jerry Lim, CEO Grab Việt Nam. Ảnh: Grab.

CEO Grab Việt Nam có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn quản lý, quản lý giải pháp và quản lý công nghệ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ông bắt đầu sự nghiệp tại công ty McKinsey & Company trước khi chuyển qua công tác tại Accenture và Thomson Reuters để trau dồi kinh nghiệm quản lý giải pháp và tư vấn tại châu Á.

Chia sẻ trong một bài phỏng vấn, doanh nhân này cho biết công việc ở Singapore của ông khá thoải mái và ông muốn tìm một môi trường làm việc với những thử thách mới để có thể học hỏi và phát triển. Đó cũng là lý do Jerry Lim quyết định đến Việt Nam.

Linh Lam
Nguồn Người đồng hành