Dove cùng Getty ra mắt bộ sưu tập ảnh #ShowUs - nâng cao tiếng nói nữ quyền

Bộ ảnh này được tạo ra nhằm “phá vỡ những định kiến về ngoại hình của phụ nữ trên diện rộng”.

Những bức ảnh không chân thật (những cô gái thon thả, da trắng với những bộ bikini) thường được chọn và sử dụng khắp các trang truyền thông, mạng xã hội và các chiến dịch quảng cáo. Hiện tượng này xảy ra do số lượng những hình ảnh của người phụ nữ truyền cảm hứng, đa dạng về dáng người, tuổi tác, chủng tộc rất ít và cũng rất khó để tìm trên mạng.

Từ đó, Dove và kho ảnh trực tuyến Getty Images cùng với agency sáng tạo với toàn bộ đội ngũ là nữ đã đưa ra nỗ lực để giải quyết vấn đề trên với dự án #ShowUs, một bộ sưu tập gồm 5.000 bức ảnh được các nhà sản xuất nhận định rằng “thể hiện những nét chân thật nhất của phụ nữ, chứ không phải là những chuẩn mực không thực”. Nói cách khác, bộ ảnh này “không qua chỉnh sửa, chỉ tập trung khai thác những góc nhìn đặc biệt về vẻ đẹp”.

Được thực hiện ở 39 quốc gia, với sự tham gia của 116 nữ nhiếp ảnh gia, chuyển giới nữ và đồng tính nữ. Đây cũng là lần đầu tiên 179 người mẫu tham gia được tự tạo mô tả tìm kiếm và từ khóa cho chính những bức hình của họ, “họ được tự định nghĩa hình mẫu mà mình muốn, theo cách riêng của mình”. Một vài từ khóa trong bộ sưu tập bao gồm “blackgirlmagic”, “bosslady” và “enlightened”.

Đương nhiên những bức ảnh sến súa kiểu “một cô gái thanh mảnh đang mỉm cười nhâm nhi dĩa salad” sẽ không tuyệt chủng trong một đêm, nhưng ít nhất, bộ ảnh tạo cơ hội giúp mọi người tiếp cận với những định nghĩa khác về vẻ đẹp và dần loại bỏ những định kiến tiêu cực trước đây. Đó chính là mục tiêu của dự án – giúp cho những bức ảnh về những người phụ nữ tự tin, thành công với mọi dáng vóc, tuổi tác, chủng tộc được tìm thấy nhanh hơn và dễ dàng hơn.

Dove, thương hiệu theo đuổi tuyên ngôn “Real Women” trong một thời gian dài, đã thực hiện một nghiên cứu với sự tham gia của 9.000 phụ nữ và đưa ra những số liệu để hỗ trợ cho việc ra mắt bộ ảnh. Kết quả thu được thể hiện rõ quan điểm của Phó chủ tịch Marketing toàn cầu thương hiệu Dove về vấn đề phụ nữ gặp phải - “chứng ám ảnh về ngoại hình”.

Theo nghiên cứu của Dove, sự tự tin của phụ nữ bị ảnh hưởng nặng nề bởi những hình ảnh không thực được lan truyền trên các kênh truyền thông, và con số này đã tăng lên gần gấp đôi trong 10 năm qua (từ 14% lên 36%). Ở phạm vi toàn cầu, 70% phụ nữ thấy những hình ảnh xuất hiện trên truyền thông không miêu tả chân thật ngoại hình của phần đông phụ nữ, 71% mong truyền thông và các công ty quảng cáo có thể lựa chọn những người mẫu đa dạng hơn từ dáng người, tuổi tác, sắc tộc.

Cùng lúc đó, lượng tìm kiếm các từ khóa về phụ nữ ngày một tăng trên kho ảnh trực tuyến Getty. Lượng sử dụng từ khóa tìm kiếm “Real people” tăng 192% trong năm qua, “diverse women” tăng 168%, “strong women” tăng 187% và “women leaders” tăng 202%.

Bà Amanda de Cadenet,người sáng lập của agency Girlgaze, gọi dự án này là “sáng kiến đột phá”. Bà Rebecca Swift, Giám đốc Creative Planning của Getty Images, dự đoán bộ ảnh sẽ “phá vỡ những định kiến về ngoại hình trên diện rộng”.

Những nhân viên của Getty Images hi vọng có thể nhân đôi quy mô của bộ ảnh vào năm sau.

Đây là một bước tiến khác trong trận chiến trường kì chống lại ngành công nghiệp ảnh stock với những hình ảnh gây tác động tiêu cực. PETA vài năm qua đã có những nỗ lực nhằm quét sạch những hình ảnh các loài động vật với dáng chụp “không tự nhiên” (những chú tinh tinh trang điểm loè loẹt lái xe đạp). Trước động thái này, vào năm ngoái, các kho ảnh trực tuyến như Getty và Shutterstock đã cam kết sẽ gỡ bỏ những hình ảnh đó khỏi kho ảnh của mình.

Diệu Uyên / Brands Vietnam
Nguồn T.L. Stanley / Adweek