CEO Publicis Groupe: Thương vụ với Epsilon sẽ không trở thành một cơn ác mộng

“Chúng tôi đã học được rất nhiều” – Giám đốc điều hành của Publicis Groupe khẳng định.

Đại diện Publicis Groupe chia sẻ họ đã học từ những sai lầm trong lần thâu tóm Sapient và sẽ “không lãng phí thời gian” trong việc hợp nhất Epsilon - công ty chuyên về dữ liệu marketing.

Ông Arthur Sadoun, Giám đốc Điều hành Publicis Groupe, thừa nhận rằng tập đoàn đã mất khá nhiều thời gian để hợp nhất Sapient, nhưng quá trình hợp nhất Epsilon sẽ bắt đầu ngay sau khi chốt thỏa thuận, dự kiến trong mùa hè này.

Trước đây Publicis đã công bố về việc mua lại Epsilon với giá 4,4 tỷ USD và đây là một trong những thương vụ lớn nhất trong ngành marketing.

Thảo luận với các nhà đầu tư, Sadoun nói rằng các agency của Publicis đã bắt đầu muốn đem Epsilon vào các buổi pitching. Mặc dù Epsilon là một doanh nghiệp có tính thích ứng cao nhưng điều này không thể xảy ra cho đến khi thương vụ hoàn tất.

Ông Sadoun tiết lộ có đến ba công ty cạnh tranh trong việc mua lại Epsilon.

Ông Arthur Sadoun - Giám đốc điều hành của Publicis Groupe.

Epsilon được kỳ vọng sẽ “tạo ra giá trị với các cổ đông vào năm 2020”, điều này có nghĩa là Epsilon sẽ được đầu tư và phát triển từ thời điểm chính thức trở thành một thành viên của mạng lưới Publicis.

Thỏa thuận này phụ thuộc vào tốc độ hợp nhất của Epsilon. Ông Sadoun đã so sánh việc này với thương vụ Sapient từ năm 2015 với một số tiền đáng kể. Mức định giá của Publicis đã giảm gần một nửa so với con số 3,7 tỷ USD trong năm 2016 vì tái cấu trúc.

Ông Sadoun nói thêm: “Thâu tóm Sapient đã cho thấy kết quả khá tốt, nhưng chúng tôi đã tốn khá nhiều thời gian và gặp nhiều khó khăn trong việc hợp nhất. Chúng tôi đã học được rất nhiều từ thương vụ đó. Kết hợp các đội ngũ khác nhau là một bài học điển hình.”

“Chúng tôi phải đảm bảo rằng vào ngày kí kết thỏa thuận với Epsilon, việc hợp nhất sẽ bắt đầu ngay. Chúng tôi tập trung vào sự tăng trưởng tự nhiên. Vì vậy chúng tôi không thể lãng phí thời gian trong việc hợp nhất.”

Ông Sadoun, người tiếp quản Publicis từ ông Maurice Levy trong năm 2017, đã gặp thử thách trong việc liệu các thương vụ thâu tóm có tăng lợi nhuận hay không, trong khi các lĩnh vực quảng cáo quan trọng như bán lẻ và FMCG phải đối mặt với sự suy giảm trong những năm gần đây.

Năm 2015, Publicis đã thâu tóm Sapient với một số tiền đáng kể.

“Các client không giảm ngân sách, thực tế, các CMO có nhiều tiền hơn so với trước đây. Đó là lý do Accenture gia nhập ngành sáng tạo. Hiện nay có sự chuyển đổi giữa công nghệ thông tin và marketing về công nghệ và ngân sách digital. Khi mọi người sẵn sàng chi tiền quảng cáo thương hiệu, họ sẽ tăng tốc xây dựng hệ thống dữ liệu của riêng mình.”

“Gia nhập ngành sáng tạo, truyền thông hay chuyển đổi mô hình kinh doanh với nền tảng dữ liệu làm ‘xương sống’ giúp bạn có thể kết nối những lĩnh vực này lại với nhau và giảm thiểu rủi ro.”

“Ví dụ điển hình nhất là FMCG, họ sẽ phải tăng tốc đầu tư vào mối quan hệ với khách hàng của chính họ. Đây là mấu chốt của sự chuyển đổi.”

Diệu Uyên / Brands Vietnam
Nguồn Omar Oakes / Campaign Asia