Mảng ôtô tự lái của Uber nhận được đầu tư 1 tỷ USD

Bộ phận phát triển ôtô tự lái Advanced Technologies Group (ATG) của Uber vừa tuyên bố sẽ nhận đầu tư 1 tỷ USD, bao gồm 333 triệu USD từ SoftBank Vision Fund và tổng cộng 667 triệu USD từ Denso và Toyota.

Theo CNBC, thương vụ này định giá ATG ở mức 7,25 tỷ USD và tạo ra một tổ chức mới với ban giám đốc riêng. SoftBank hiện là cổ đông lớn nhất của Uber, còn Toyota cũng đã đầu tư 500 triệu USD vào startup gọi xe này trong năm ngoái.

Ngoài khoản đầu tư trên, Toyota cũng cam kết đóng góp thêm tới 300 triệu USD trong 3 năm tới để giúp trang trải chi phí của công ty mới thành lập.

Sáng ngày 18/4, tại trụ sở của Uber San Francisco, đại diện của các nhà đầu tư đã tham gia lễ ký kết đầu tư cùng với CEO Dara Khosrowshahi của Uber và giám đốc ATG - Eric Meyhofer.

Từ trái qua phải: Hiroyuki Wakabayashi (Denso), Eric Meyhofer (Uber ATG), Dara Khosrowshahi (CEO của Uber), Shigeki Tomoyama (Toyota) và Ervin Tu (SoftBank Vision Fund) tại lễ ký kết đầu tư ngày 18/4. Ảnh: Uber.

Tuần trước, Uber chính thức khởi động tiến trình IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) với việc công bố hồ sơ. Công ty sẽ bắt đầu chương trình roadshow với các nhà đầu tư vào cuối tháng 4.

Trước đó, vào cuối tháng 3, startup gọi xe đối thủ của Uber tại Bắc Mỹ - Lyft đã lên sàn thành công với mức giá vượt kỳ vọng nhưng kể từ đó, cổ phiếu này liên tục lao dốc. Lyft thậm chí còn bị một số nhà đầu tư kiện vì cho rằng công ty này đã thổi phồng thông tin về thị phần gọi xe tại Mỹ của mình trong cáo bạch IPO.

Khoản đầu tư mới giúp Uber có thêm vốn để phát triển công nghệ ôtô và xe tải tự lái, yếu tố giúp công ty này chứng tỏ với các nhà đầu tư về mô hình kinh doanh dài hạn của mình.

Đức Anh
Nguồn VN Economy