CEO AirAsia xây dựng đế chế tỷ USD từ hãng hàng không 0,26 USD như thế nào?

Giám đốc điều hành của hãng hàng không giá rẻ hàng đầu đã chứng tỏ bản thân là bậc thầy biến hóa.

Sau sự nghiệp thành công với cương vị giám đốc điều hành tại Warner Music, Tony Fernandes quyết định từ bỏ tất cả để thử sức với ngành hàng không vào năm 2001. Trong vòng một năm sau khi mua lại công ty vận tải Malaysia với giá 1 riggit (khi đó khoảng 26 cent), ông đã vực dậy công ty thành công và mang lợi nhuận trở lại.

Đến năm 2018, công ty đã đạt 10,6 tỷ MYR (khoảng 2,58 tỷ USD) lợi nhuận. Khi được hỏi kỹ năng quan trọng nhất ông có được với tư cách nhà lãnh đạo là gì, doanh nhân 54 tuổi chỉ nhấn mạnh một điều: Khả năng tìm kiếm nhân tài.

“Tôi nghĩ thế mạnh lớn nhất của tôi, nếu có, đó là khả năng tìm kiếm nhân tài”, Fernandes chia sẻ trong một hội nghị tài chính gần đây ở Singapore, với tên gọi Money 2020. Năm 2018, AirAsia được bình chọn là hãng hàng không giá rẻ tốt nhất thế giới trong 10 năm liên tiếp bởi công ty nghiên cứu hàng không Skytrax.

Từ những ngày đầu của AirAsia, Fernandes đã phát triển hơn 100% đội ngũ của ông, từ 200 nhân viên và 2 máy bay tới mạng lưới quốc tế 20.000 người quản lý 250 máy bay.

Trong quá trình này, ông ưu tiên chọn lựa các đối tượng phù hợp làm việc theo nhóm với kỹ năng giao tiếp tốt, cùng với những người có động lực lớn lao.

“Tôi tìm kiếm những người đang ‘thèm khát’”, Fernandes nói. “Nhìn vào đội của tôi, có thể thấy rất nhiều người từng thất bại hoặc đang muốn chứng tỏ điều gì đó”.

Tony Fernandes

Tony Fernandes. Ảnh: Getty Images.

Kỹ năng này đặc biệt hữu ích khi Fernandes tìm kiếm một đối tác kinh doanh cho dự án mới nhất, BigPay - ứng dụng thanh toán trên di động mới của AirAsia.

Fernandes cho biết ông đã bị ấn tượng bởi tinh thần và quyết tâm của Christopher Davison, một "serial entrepreneur" (người thành lập những công ty mới sau khi đã làm chủ một hay nhiều doanh nghiệp trước đó) khi gặp anh trong một quán bar ở London, đến mức đề nghị anh trở thành nhà đồng sáng lập và giám đốc điều hành của BigPay.

Tuy nhiên, tìm được người tài chỉ là một phần công việc của nhà lãnh đạo. Biết cách giữ chân họ là vấn đề khác hoàn toàn, Fernandes lưu ý. Để làm điều đó, ông đặc biệt tập trung vào 3 điều: minh bạch, tôn trọng và cho nhân viên cơ hội phát triển.

“Nhiều công ty không nhận ra giá trị của nhân viên”, Fernandes nói, chỉ ra thêm rằng trong các hãng hàng không cùng quy mô, AirAsia là hãng duy nhất không có công đoàn – tổ chức được thành lập bởi nhân viên để bảo vệ quyền lợi của họ.

“Tôi nghĩ chúng tôi đã thực hiện điều đó quá tốt rồi”, ông nói thêm.

Với Fernandes, điều này đồng nghĩa với việc ông có thể mặc thường phục và trao đổi thực tiếp với nhân viên. Phần lớn các ngày ông thức dậy với hàng trăm tin nhắn từ nhân viên, ông nói.

“Đa số doanh nhân cho rằng họ đã biết hết mọi thứ”, Fernandes nói, “nhưng bạn phải biết lắng nghe tất cả mọi người xung quanh”.

Minh Ngọc / CNBC
Nguồn Người đồng hành