Hợp tác phát triển du lịch Việt Nam – Nhật Bản: Khi các hãng hàng không “vào cuộc”

Các chuyến bay thẳng kết nối Việt – Nhật thực sự là đang “cú hích” để ngành du lịch tăng trưởng mạnh mẽ...

Tiềm năng lớn

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ đối tác chiến lược trên nhiều lĩnh vực, trong đó du lịch được kỳ vọng là một trong 4 lĩnh vực mũi nhọn mới cho sự hợp tác doanh nghiệp giữa hai nước bên cạnh các lĩnh vực nông nghiệp, lao động và công nghiệp hỗ trợ, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định.

Trong bối cảnh năm 2018 đánh dấu kỉ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt – Nhật, các hoạt động hợp tác du lịch hai nước có bước tiến mạnh mẽ. Theo số liệu của Nhật Bản, lượng khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản đạt gần 390 nghìn lượt trong năm 2018, nhiều nhất từ trước đến nay. Tỷ lệ tăng trưởng khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản đứng đầu khu vực Đông Nam Á.

Ngược lại, số lượng du khách từ Nhật Bản đến Việt Nam cũng tăng đáng kể. Số liệu công bố của Tổng cục Du lịch Việt Nam cho thấy, số lượng khách Nhật Bản đến Việt Nam đứng thứ 2 trong khối ASEAN, chỉ đứng sau Thái Lan. Trong 2 tháng của năm 2019, lượt khách từ Nhật Bản đến Việt Nam đã tăng 9,5% so với cùng kì năm ngoái.

Năm 2018 có hơn 16 triệu lượt khách Nhật đi du lịch nước ngoài, nhưng số lượng du khách đến Việt Nam mới chỉ đạt 826 nghìn lượt khách, chiếm tỉ lệ 5,1%.

Tuy sự hợp tác du lịch Việt Nam – Nhật Bản ngày càng phát triển, nhưng giới phân tích cũng cho rằng tiềm năng vẫn chưa được khai thác triệt để. Số liệu cho thấy năm 2018 có hơn 16 triệu lượt khách Nhật đi du lịch nước ngoài, nhưng số lượng du khách đến Việt Nam mới chỉ đạt 826 nghìn lượt khách, chiếm tỉ lệ 5,1%.

Để tăng cường sự hợp tác du lịch Việt Nam – Nhật Bản trong thời gian tới, công tác xây dựng chính sách để xúc tiến du lịch cần được triển khai đồng bộ, một trong số đó có thể kể đến sự vào cuộc của các hãng hàng không.

Đôi cánh hàng không “đỡ” du lịch bay cao

Không thể phủ nhận thực tế rằng phần lớn khách du lịch quốc tế di chuyển bằng đường không. Hình thức di chuyển này mang đến nhiều lợi ích cho du khách, bao gồm thời gian di chuyển nhanh, tiện lợi và có thể đến hầu khắp các địa điểm trên thế giới.

Một chuyên gia cho rằng, mối quan hệ giữa hàng không và du lịch như hai cánh của máy bay, không thể tách rời. Số liệu cho thấy 30 – 40% khách du lịch di chuyển bằng máy bay thì ngành hàng không phát triển thì du lịch sẽ thu được lợi nhuận lớn và ngược lại.

Đối với thị trường gửi khách tiềm năng như Nhật Bản, các hãng hàng không Việt Nam đã và đang có nhiều chiến lược kết nối nhằm phát triển ngành “công nghiệp không khói” của hai nước. Tính đến năm 2018, nhiều hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jestar Pacific đều đã mở đường bay thẳng nối nhiều địa phương của Việt Nam đến Nhật Bản.

Chỉ tính riêng tại Đà Nẵng, một trong số những thành phố có đường bay thẳng tới Nhật, số lượng du khách Nhật Bản đến đây từ năm 2011-2017 đã tăng hơn 18 lần. Điều này cho thấy các chuyến bay thẳng kết nối Việt – Nhật thực sự là “cú hích” để ngành du lịch tăng trưởng mạnh mẽ.

Mới đây nhất, hãng hàng không Bamboo Airways cũng vừa thông báo về đường bay đầu tiên đến Ibaraki, địa phương được coi là vành đai công nghiệp, du lịch gần thủ đô Tokyo. Đây là bước đệm để Bamboo Airways nghiên cứu triển khai các chuyến bay định kì đến Nhật Bản trong thời gian tiếp theo.

Bamboo Airways sẽ triển khai đường bay đầu tiên đến Ibaraki vào tháng 4/2019.

Bà Dương Thị Mai Hoa - Phó Chủ tịch kiêm Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways tin rằng việc hãng mở đường bay tại Ibaraki sẽ tạo ra động lực mới thúc đẩy quá trình hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Ibaraki nói riêng về mọi lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực thế mạnh của tỉnh như du lịch, nông nghiệp, thương mại, qua đó phát triển quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Trước việc các hãng hàng không Việt Nam đang đẩy mạnh kế hoạch khai thác chặng bay giữa hai nước, đại diện cơ quan Du lịch Nhật Bản cho biết Nhật Bản rất hoan nghênh và sẽ hỗ trợ tối đa để các hãng hàng không Việt Nam khai trương và vận hành thành công các đường bay đến Nhật Bản, mang đến những trải nghiệm và lựa chọn mới cho hành khách, góp phần phát triển mối quan hệ hợp tác kinh tế, văn hoá tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Đường bay thẳng sẽ tạo sự thuận tiện cho du khách hai nước, giúp hành khách được hưởng giá dịch vụ rẻ hơn, tiết kiệm nhiều thời gian và không phải tốn thêm thời gian di chuyển, giảm các chi phí phát sinh. Bởi vậy, để phát triển tiềm năng du lịch Việt Nam – Nhật Bản nói riêng, để hình ảnh du lịch Việt Nam được bạn bè quốc tế biết đến rộng rãi, việc thiết lập mối quan hệ bền chặt, đôi bên cùng có lợi giữa hàng không – du lịch là một trong những giải pháp cần được quan tâm.

Trúc Mai
Nguồn BizLive