Vissan thận trọng với kế hoạch kinh doanh năm 2019

Vissan đã “dè dặt” lên kế hoạch kinh doanh trong năm 2019, vì thị trường thịt heo đang gặp khó khăn.

Dè dặt thị trường

Trong Đại hội Cổ đông của CTCP Kỹ nghệ Súc sản (Vissan; UpCom: VSN), công đặt kế hoạch tổng doanh thu đạt 4.850 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 200 tỉ đồng trong năm 2019, tăng trưởng lần lượt là 9% và 14% so năm 2018.

Theo Vissan, một tín hiệu đáng mừng là trong 3 tháng đầu năm nay, tỉ lệ tăng trưởng thực phẩm chế biến của công ty vẫn trên 15%. Dù vậy, hiện nay thị trường thịt heo đang diễn biến khó lường, vì thế dù tình hình sắp tới như thế nào thì VSN cũng đã xây dựng kịch bản nhập thịt heo đông lạnh từ nước ngoài về, từ đó khả năng tiềm ẩn là sẽ giảm tỉ lệ tăng trưởng của thực phẩm chế biến.

Cũng theo Vissan, tình hình kinh doanh thịt heo năm ngoái nhiều khó khăn nên năm nay công ty phải chủ động hơn trong kế hoạch kinh doanh. Giá heo hơi mua vào bình quân năm 2018 của Vissan tăng 48,8% so với năm 2017 đã khiến giá nguyên liệu đầu vào tăng dẫn đến giá bán tăng, lượng khách hàng giảm.

Cộng thêm khó khăn vì thị phần thực phẩm sống, Công ty này đang phải cạnh tranh với nhiều đối thủ kinh doanh cùng ngành tại kênh hiện đại, kênh truyền thống lẫn kênh Horeca. Vì thế, trong kế hoạch kinh doanh mảng thực phẩm chế biến, Vissan chỉ đưa ra mức tăng trưởng 10% trong 2019.

Satra sẽ thoái vốn vào 2020

Hiện Vissan vốn điều lệ của Vissan là 809 tỉ đồng. Trong đó, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) đang là cổ đông lớn nhất của Vissan với tỉ lệ sở hữu là 67,76%, cổ đông lớn nữa là Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nông nghiệp Quốc tế Anco với tỉ lệ sở hữu là 24,94%.

Trong năm 2020, sau khi Satra xây dựng xong danh mục đầu tư sẽ đưa ra đề án tái cơ cấu và trong đó sẽ thoái vốn khỏi các công ty con, trong đó có Vissan. Đại diện Vissan chia sẻ: “Về đề án tái cơ cấu sẽ được thực hiện sau năm 2020 khi Satra đã cổ phần hóa xong”. Hiện các đề án này Satra đang trình đơn vị chủ quản là UBND TPHCM phê duyệt.

Nhiều năm nay, Vissan hoạt động khá tốt dưới sự quản lý của Satra và đơn vị này sẽ tiếp tục chờ để được Satra thoái vốn.

Minh Anh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư