Cô gái bước ra khỏi 'vùng an toàn' để khởi nghiệp thành công

Anna Ratala là ví dụ điển hình của sự cố gắng “vượt qua vùng an toàn” để kiến tạo thành công cho mình và nhiều người khác.

8 năm trước, cô gái người Phần Lan 25 tuổi Anna Ratala đến Singapore để tìm việc làm. Cô muốn khám phá châu Á. 6 năm tiếp theo, cô liên tục thay đổi công việc để tăng thu nhập và thêm kiến thức về kinh doanh, đầu tư ở Đông Nam Á.

Cô đã làm việc ở một trong những công ty SaaS hàng đầu để có được kinh nghiệm về bán hàng và lãnh đạo doanh nghiệp. Nhưng một thời gian sau, Ratala quyết định khám phá điều gì đó ngoài công việc thông thường của mình.

Cô quyết định nghỉ việc vào năm 2014 và tự mình làm việc, giúp các công ty công nghệ mở rộng sang Đông Nam Á. Điều đó cho Ratala cái nhìn rộng mở về bối cảnh khởi nghiệp của Singapore và cô quyết định thành lập Slush Singapore, một nền tảng để vinh danh tinh thần kinh doanh và thúc đẩy sự phát triển của các công ty khởi nghiệp châu Á.

Ảnh: Slush Singapore.

Khi tinh thần kinh doanh không theo xu hướng

Ratala nói: “7, 8 năm trước, khởi nghiệp chưa phải là xu hướng. Tìm hiểu về hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương với tư cách là một doanh nhân, tôi bắt đầu nhận ra rằng có rất điều nổi bật ở Singapore nhưng vẫn còn thiếu một cái gì đó. Rất nhiều người trẻ đang vật lộn để có hướng dẫn cụ thể hoặc một nền tảng nơi họ có thể học hỏi, kết nối và kiếm được thứ gì đó từ đó để phát triển doanh nghiệp - nhưng có vẻ như những người khác cũng đang giống họ, cảm nhận, trải nghiệm, khám phá và thất bại”. Và cô tin tưởng vào việc tạo ra các phong trào toàn cầu thông qua các công ty khởi nghiệp.

Tạo nền tảng kết nối những doanh nghiệp khởi nghiệp bằng cách tổ chức sự kiện.

“Nhận ra rằng nhiều sự kiện bị thương mại hóa và đây là cơ hội cho những công ty như Slush. Đó là cách chúng tôi bắt đầu ở Singapore”, cô chia sẻ.

Ratala tổ chức sự kiện Slush Singapore đầu tiên vào năm 2016 với 2.000 người tham dự từ 28 quốc gia khác nhau - dù thời điểm đó cô không có kinh nghiệm, không có tài trợ, và chẳng hề có khái niệm gì về việc này. Sau đó, số lượng người tham dự sự kiện này đã tăng lên 3.000 người đến từ 70 quốc quốc gia.

Cô ấy đã làm như thế nào? Singapore là một đất nước dễ dàng để triển khai và khởi nghiệp khi so sánh với các quốc gia khác. Mục tiêu của Ratala là hướng tới các độc giả ở Đông Nam Á và Singapore nằm ở vị trí trung tâm.

Ảnh: Irish Tech News.

Mục tiêu ưu tiên tiếp theo của cô là thu hẹp khoảng cách giữa Đông Nam Á và châu Âu và vì vậy, đội ngũ cộng sự của cô đã kết nối những người đồng chí hướng cùng tập trung về nền tảng của cô để thảo luận, học hỏi và phát triển thông qua cộng đồng doanh nhân.

SSS - Slush, Singapore, Success (Thành công)

Tổ chức thành công 3 sự kiện thường niên, Slush phá vỡ mọi kỷ lục trong kinh doanh sự kiện tại Singapore và ngày nay được biết đến như một trong những nền tảng khởi nghiệp công nghệ mạnh mẽ và có ảnh hưởng nhất. Bí quyết đằng sau thành công của Ratala là gì? Đó là việc rút kinh nghiệm sau mỗi lần tổ chức.

"Đây là bài học kinh nghiệm lớn về tất cả các khía cạnh. Mọi người yêu thích những gì chúng tôi tạo ra", cô nói.

Doanh thu hàng năm của công ty đạt không dưới 1 triệu đô la Singapore, chủ yếu là bán vé và quan hệ đối tác xung quanh sự kiện này. Theo Ratala, công ty của cô thật sự là một tổ chức phi lợi nhuận. Dù doanh thu không phải vấn đề quá quan trọng nhưng vẫn cần có.

Ratala phải rất sáng tạo trong lĩnh vực marketing vì công ty của cô không có ngân sách lớn dành cho việc này. Nhưng sáng tạo và đưa ra những cái mới là những việc rất ý nghĩa và vui vẻ.

Điều hun đúc tình yêu với nghề…

Điều gì truyền cảm hứng cho Ratala để kiên trì và tận tâm với công việc của mình? Cô nói, tôi yêu sự tự do này khi là một doanh nhân. Tôi có thể đẩy bản thân mình đến một mức độ nào đó, tôi ra khỏi vùng an toàn của mình, nhưng đồng thời, sự tự do này đi kèm với rất nhiều trách nhiệm.

Ảnh: YouTube.

Chia sẻ về cách cân bằng cuộc sống và công việc với tư cách là một doanh nhân, Ratala nói “Tôi là một người có sự tin tưởng vô cùng vào một thứ gọi là linh hoạt năng động - bạn làm việc khi bạn cần làm việc và nghỉ ngơi khi bạn cần. Tôi rất giỏi trong sự cân bằng này và luôn đảm bảo rằng tôi có thời gian để thư giãn. Nó cho tôi sức mạnh tinh thần để đối phó với mọi căng thẳng và sự không chắc chắn của đời sống doanh nhân".

Là một doanh nhân, Ratala khao khát kiến tạo một đội ngũ có thể kéo tay áo lên và nghĩ xa hơn những ý tưởng thông thường. Ratala muốn trở thành nhà lãnh đạo giỏi nhất, người có thể giúp mọi người nuôi dưỡng khả năng của họ và mang lại những điều tốt nhất từ họ.

Đối với nhà lãnh đạo nhiệt tình này, thành công của cô không chỉ dừng lại ở Slush Singapore, Ratala đang nghĩ đến những dự án khởi nghiệp tiếp theo của mình trong năm nay.

Trang Trang / Entrepreneur
Nguồn Người đồng hành