Tăng trưởng của thị trường hàng không Việt Nam sẽ ra sao?

Sau năm 2020, ngành hàng không sẽ chỉ tăng trưởng còn 1 con số, so với mức 2 con số như hiện nay là dự báo được ông Trần Minh Phương, Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) đưa ra.

"Đi cùng với sự phát triển của kinh tế, nhu cầu vận tải sẽ tăng lên", ông Trần Minh Phương, Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) cho biết và nhấn mạnh đây là nhu cầu tất yếu.

Các con số chính là minh chứng cụ thể nhất cho nhận định này. Theo đó, số lượng tàu bay của Việt Nam cũng đã tăng đáng kể trong giai đoạn 2008 – 2018, từ 60 lên 192 tàu, tức gấp 3 lần. Tuổi trung bình của tày bay cũng giảm từ 8,8 tuổi chỉ còn 5,8.

Trong 5 năm trở lại đây, thị trường bay đạt con số tăng trưởng khoảng 29%, cao hơn rất nhiều với các quốc gia khác trong khu vực như Trung Quốc (10 – 15%), Thái Lan (11,1%), Hàn Quốc (10,4%).

Hàng không Việt Nam cũng có sự tham gia mạnh mẽ của các doanh nghiệp tư nhân khiến cho số lượng hãng bay và năng lực khai thác các nhà ga tăng lên.

Tuy nhiên, trước sự phát triển nhanh chóng của ngành, nhiều câu hỏi cũng được đặt ra. "Nó có mặt tích cực và cả hệ lụy nhất định", ông Đỗ Đức Tú - đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định.

Theo đó, điểm tích cực chính là là cơ hội phát triển hàng không, phát triển kinh doanh vận tải hàng không. "Nhưng tăng trưởng quá nhanh, khả năng đáp ứng về hạ tầng sân bay, cụ thể là hạ tầng chưa theo kịp tốc độ của vận tải", ông nói.

Mặt khác, sự tăng trưởng này cũng đặt ra những vấn đề về con người. Bởi các hãng hàng không có thể huy động được các nguồn vốn để thành lập một hãng hàng không, ký hợp đồng mua tàu bay rất lớn, nhưng con người là vấn đề phải quan tâm. "Có phương tiện nhưng phải có người vận hành đảm bảo an toàn tuyệt đối", ông nhấn mạnh.

Ông Trần Minh Phương cho biết Bộ GTVT đã tham mưu, báo cáo Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT hàng không.

"Chúng tôi dự báo tăng trưởng 2 con số này sẽ tiếp tục đến năm 2020 và giảm dần xuống một con số sau năm 2020", ông nói.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý đây là con số mang tính chất dự đoán, là cơ sở, định hướng cho phát triển kết cấu hạ tầng, định hướng phát triển của các hãng hàng không để Việt Nam đầu tư, khai thác đồng bộ, hiệu quả kết cấu hạ tầng cũng như tạo ra hiệu quả của các doanh nghiệp tham gia đầu tư.

Hiện dư địa của hàng không Việt Nam còn rất lớn. Theo tính toán của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO, nếu nhìn vào dân số, một quốc gia có hàng không phát triển, tỷ lệ người dân phải đi gấp đôi năng lực. Ví dụ với dân số Việt Nam là 90 triệu dân, năng lực phải trên 100 triệu nhưng ở hiện tại, Việt Nam mới chỉ đạt 50 triệu.

Hà Thư
Nguồn Trí thức trẻ