Make My Home và khát vọng trở thành IKEA Việt Nam

Đằng sau thương hiệu nội thất Việt có dấu ấn trong lòng người trẻ Make My Home là một chàng trai 26 tuổi, Hiếu Phan. Sở hữu fanpage với hơn 80.000 người theo dõi, sự nghiêm túc và chỉn chu của Hiếu đã giúp Make My Home ngày một được nhiều người biết đến. Cùng tìm hiểu về hành trình phát triển của thương hiệu này trong bài viết dưới đây.

Được thành lập từ năm 2016, Make My Home đã có chỗ đứng nhất định trong lòng người trẻ yêu phong cách tối giản với các thiết kế đặc trưng và nhiều chiến dịch truyền thông mang dấu ấn riêng. Brands Vietnam đã có buổi phỏng vấn Hiếu Phan – Founder Make My Home – về hành trình xây dựng một thương hiệu nội thất Việt với phong cách “minimalism”.

* Chào Hiếu, rất vui vì có cơ hội trò chuyện cùng Hiếu về thương hiệu Make My Home. Hiếu có thể chia sẻ về ý tưởng sáng lập và ý nghĩa của tên thương hiệu Make My Home không?

Chào bạn, cảm ơn bạn vì câu hỏi. Thật sự thì mình không có ý tưởng nào từ trước cả mà mọi thứ bắt đầu từ chính câu chuyện của mình. Hai năm trước, sau khi tốt nghiệp Đại học ngành Kiến trúc và trong thời gian tìm kiếm một công việc phù hợp, Hiếu đã tự mình làm mới phòng trọ với tâm thế chuẩn bị cho một hành trình mới. Hiếu đã bắt tay vào sơn tường, làm sàn, dọn dẹp, thiết kế một số nội thất, nói chung là tất cả mọi thứ. Sau khi hoàn thành, Hiếu chợt nhận ra rằng: không gian sống thay đổi, cảm xúc của Hiếu cũng thay đổi theo. Hiếu trở nên tích cực hơn, thoải mái hơn. Buổi sáng thức dậy căn phòng đẹp, gọn gàng như tạo ra nguồn năng lượng cho Hiếu, và buổi tối mình cũng mong được về nhà sớm nữa. Khi ấy, Hiếu tự hỏi “Sao mình không chia sẻ trải nghiệm tuyệt vời này với người khác?”. Hiếu bắt đầu chỉ với định hướng như vậy: giúp mọi người cải thiện căn phòng, chỗ ở, ngôi nhà của họ. Thời gian đầu hầu như Hiếu tự làm tất cả mọi việc, từ lên thiết kế đến tìm xưởng sản xuất hay giao hàng cho khách. Rồi nó lớn lúc nào không hay. Hiếu nghĩ là đã đến lúc mình phải nghiêm túc hơn với con đường này và quyết định thành lập Make My Home.

Hiếu Phan

Hiếu Phan - Founder Make My Home trong buổi workshop Hack Your Image.

Make My Home ra đời với những sản phẩm theo phong cách “Minimalism” – Tối giản, có kích thước nhỏ gọn, dễ lắp ráp và phù hợp với nhiều không gian sống khác nhau. Cái tên “Make My Home” xuất phát từ câu chuyện của Hiếu: “chính bạn là người tạo nên không gian sống của riêng mình”. Đồng thời cũng nhấn mạnh rằng “Make My Home chăm sóc cho ngôi nhà của bạn như chính ngôi nhà của chúng tôi”.

* Khó khăn lớn nhất Hiếu gặp phải khi xây dựng Make My Home là gì?

Khó khăn lớn nhất có lẽ đến từ việc bản thân Hiếu là kiến trúc sư, không có nền tảng về quản trị doanh nghiệp. Có một thời gian Hiếu khá khủng hoảng và nhận ra từ trước đến nay Hiếu luôn phát triển doanh nghiệp theo cảm tính, không có chiến lược gì cụ thể. Hiếu đã dành nhiều thời gian học thêm về quản trị, tài chính và tìm kiếm lời khuyên, sự hỗ trợ từ những anh chị giàu kinh nghiệm hơn. Bài học lớn nhất của Hiếu là mỗi ngày đều phải “nâng cấp” bản thân mình về cả chuyên môn lẫn kiến thức để có thể thích nghi với sự phát triển nhanh của Make My Home.

* Lý do Hiếu chọn phong cách tối giản làm hướng đi cho các sản phẩm của mình?

Hiếu chọn phong cách tối giản là vì bản thân Hiếu rất thích phong cách này. Phong cách sống tối giản giúp giải phóng con người khỏi sự chi phối của vật chất để dành thời gian tập trung vào bản thân bằng việc sử dụng những sản phẩm có màu sắc, thiết kế đơn giản, ít chi tiết. Hiếu luôn quan niệm một căn phòng đẹp thì không cần quá nhiều nội thất cầu kỳ, chỉ cần những vật dụng cần thiết mà thôi.

Mặt khác, tối giản là một xu hướng đang phát triển mạnh mẽ trong cuộc sống hiện đại tại Việt Nam. Các sản phẩm nội thất tối giản giúp tạo lập không gian sống thoáng đãng khiến chủ sở hữu cũng cảm thấy thoải mái hơn. Ngoài ra, hiện nay, mức độ đô thị hóa càng ngày càng tăng, không gian sống thì ngày càng thu hẹp, vậy nên phong cách này cực kì phù hợp với lối sống đô thị. Và cuối cùng vì đây là một phong cách đơn giản và căn bản, không dễ bị lỗi thời mà lại phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng khác nhau.

* Hướng đến tạo cảm hứng cho khách hàng trong việc chăm sóc không gian sống, Hiếu đã gặp những thuận lợi và khó khăn gì?

Thay đổi nhận thức của người khác là một khó khăn rất lớn đối với Hiếu và Make My Home. Lối sống của người Việt trước nay là luôn tích trữ đồ đạc với suy nghĩ “phòng khi cần” hay để lưu giữ kỉ niệm, lâu ngày khiến không gian sống ngày càng chật chội, bừa bộn. Chính vì vậy mà Make My Home chọn bắt đầu với người trẻ vì người trẻ cởi mở và dễ tiếp nhận các xu hướng mới hơn. Và đó cũng là một khó khăn khác của Make My Home bởi đa phần đối tượng này chưa sở hữu một không gian sống cho riêng mình và cũng chưa có ngân sách lớn dành cho nội thất. Tuy nhiên với mình thì đây lại là một lợi thế về dài hạn khi ở thời điểm này họ chưa thể mua nội thất nhưng vài năm sau thì Make My Home lại được nhớ tới và chọn lựa như một thương hiệu tiên phong về nội thất tối giản.

* Theo Hiếu, tiềm năng của thị trường nội thất Việt là gì? Khi đã đạt được một số thành công nhất định như hiện nay, bước phát triển tiếp theo của Make My Home là gì?

Hiếu nghĩ thị trường nội thất Việt đang có tiềm năng rất lớn. Tốc độ phát triển đô thị nhanh, mức độ sở hữu nhà ở của cư dân các thành phố lớn cũng sẽ tăng theo. Việt Nam lại là một trong các nước xuất khẩu nội thất lớn (đứng thứ 5 trên thế giới), sản lượng tiêu thụ nội thất nội địa cũng cao. Nhưng Việt Nam hiện nay lại đang nhập khẩu nội thất từ các thương hiệu nước ngoài khá nhiều. Hiếu nghĩ vì các thương hiệu Việt chưa thật sự đầu tư xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả để khách hàng có thể tin tưởng và lựa chọn sản phẩm nội địa.

Bước phát triển tiếp theo của Make My Home là đa dạng hóa các dòng sản phẩm để đáp ứng đủ mọi nhu cầu của khách hàng về nội thất nhà ở và văn phòng. Make My Home cũng có dự định mở các showroom mới để đem đến trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng. Và cuối cùng là đẩy mạnh truyền thông để có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu nội thất Việt đến người tiêu dùng mục tiêu.

* Các thương hiệu lớn cũng bắt đầu quan tâm đến các sản phẩm theo xu hướng tối giản, thế mạnh của Make My Home so với họ là gì?

Mặc dù còn non trẻ và quy mô còn nhỏ, nhưng Hiếu luôn nhắc nhở chính mình cũng như đội ngũ Make My Home không vì thế mà nghĩ nhỏ để tự hạn chế mình. Make My Home luôn đặt cho mình những tiêu chuẩn cao hơn, lớn hơn để xây dựng công ty trở thành một thương hiệu Việt mang chất lượng quốc tế. Mình được truyền cảm hứng và học hỏi rất nhiều từ cách làm sản phẩm cũng như xây dựng thương hiệu của IKEA và cũng mong muốn xây dựng Make My Home trở thành một thương hiệu như IKEA của Việt Nam.

Hiếu nghĩ điểm mạnh lớn nhất ở thời điểm hiện tại là cách Make My Home nghiên cứu, chăm chút, tỉ mẩn từng chi tiết nhỏ để đem đến cho khách hàng một sản phẩm hoàn hảo. Hiếu luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, vậy nên, quá trình tung ra một sản phẩm của Make My Home mất khá nhiều thời gian. Mặt khác, Make My Home cũng luôn chỉn chu trong việc đóng gói, hướng dẫn lắp ráp để khi nhận hàng khách hàng cảm thấy vui vẻ và được quan tâm. Đó là điều Hiếu nghĩ các thương hiệu lớn tại Việt Nam chưa làm được. Ngoài ra Hiếu nghĩ văn hóa giao tiếp chân thành và cởi mở cũng giúp thương hiệu để lại ấn tượng tốt với khách hàng. Make My Home không chỉ muốn bán được hàng mà còn muốn mang lại những giá trị khác cho họ.

* Make My Home vừa ra mắt bộ Lookbook "Xuyên Sa" gây ấn tượng với nhiều bạn trẻ. Ý tưởng từ đâu bạn thực hiện bộ ảnh này?

Trước khi thực hiện bộ ảnh này, Make My Home đã cân nhắc rất nhiều để tìm kiếm một concept phù hợp với bộ sưu tập HOBU, vừa phải đề cao những giá trị rất Việt Nam mà thương hiệu đang hướng tới lại phải thật mới mẻ. Hiếu thích những giá trị văn hóa Việt Nam như nét đẹp phụ nữ Việt. Tuy nhiên nhắc đến người phụ nữ Việt, mọi người hay nghĩ đến hoa sen hay cành liễu để ẩn dụ nhưng đội ngũ Make My Home tin rằng, đó chỉ mới mô tả được sự mềm mại của người phụ nữ thôi, thiếu hẳn nét mạnh mẽ của họ. Vậy nên, cây tre là một hình ảnh hoàn hảo trong trường hợp này. Bộ ảnh được chụp tại Làng tre Phú An (Bình Dương), với sự xuất hiện của những sản phẩm thuộc bộ sưu tập HOBU cùng bối cảnh Bắc Bộ đầu thế kỉ XIX.

* Kế hoạch truyền thông sắp tới của Make My Home là gì?

Ngoài Xuyên Sa thì Make My Home cũng đang triển khai những chiến dịch khác trong thời gian ý nghĩa đánh dấu 2 năm thành lập. Chẳng hạn như chương trình Make My Home Discovery gồm 4 phần dẫn dắt khách hàng khám phá từng khía cạnh và giá trị mà Make My Home mang lại. Tất cả những bộ ảnh, những chiến dịch này đều phục vụ mục đích cuối cùng của Make My Home là lan tỏa thông điệp “Cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn khi không gian sống được đầu tư đúng mực”. Hành trình thay đổi nhận thức của người Việt về tầm quan trọng của không gian sống vẫn còn dang dở và gặp nhiều khó nhăn, nhưng đó cũng là động lực khiến Hiếu và đội ngũ Make My Home cố gắng hơn nữa để đạt được nhiều cột mốc đáng nhớ trong tương lai.

* Cảm ơn Hiếu đã chia sẻ với bạn đọc về thương hiệu Make My Home. Chúc Hiếu thành công trên con đường sắp tới.

Thông tin chi tiết vui lòng truy cập: https://makemyhomevn.com

Diệu Uyên
Brands Vietnam