Snapchat đang bắt chước WeChat của Trung Quốc?

Người dùng Snapchat từ nay có thể chơi game mà không cần rời ứng dụng mạng xã hội. Đây là điểm giống với tính năng mini game của WeChat.

Có vẻ như Snapchat vừa “mượn” một chiêu từ chiến lược của WeChat, South China Morning Post viết. Tuần này, hãng mạng xã hội có trụ sở ở Los Angeles (Mỹ) tung nền tảng Snap Games, cho phép người dùng chơi trò chơi với nhiều người chơi bên trong ứng dụng nhắn tin. Những trò chơi này không cần được tải xuống hoặc cài đặt. Người dùng có thể dễ dàng tiếp cận game thông qua tính năng trò chuyện của Snapchat và mời bạn bè họ tham gia.

Snap Games sẽ cạnh tranh với các nền tảng game bên trong ứng dụng như Instant Game của Facebook hay iMessage Games của Apple. Nó cũng đi theo hướng trò chơi video như của Apple và Google, hai hãng gần đây công bố dịch vụ game đăng ký.

Ý tưởng chơi game trong ứng dụng quen thuộc với người dùng WeChat của Trung Quốc. Tháng 12.2017, WeChat, ứng dụng thuộc hãng công nghệ Tencent, tung tính năng cho phép người dùng chơi game bên trong ứng dụng mà không cần phải tải game xuống.

Các mini game này sớm gây tiếng tăm với các trò như Jump Jump, nơi người chơi có thể nhảy từ khối này sang nền tảng khác bằng cách chạm vào màn hình. Ở thời điểm phổ biến nhất, Jump Jump có 100 triệu người chơi mỗi ngày, thu hút quảng cáo từ Nike và McDonald’s.

Ảnh: AFP.

Các ứng dụng video ngắn của Trung Quốc như Kuaishou và Douyin, nước ngoài gọi là TikTok, giờ cũng thử nghiệm tính năng trò chơi mini. Điều này thể hiện cuộc chiến ngày càng nóng giữa các hãng mạng xã hội để giành sự quan tâm của người trẻ.

WeChat khởi động năm 2011 như là câu trả lời dành cho WhatsApp. Ứng dụng được lòng người dùng, cán mốc 1 tỉ người hằng tháng sử dụng WeChat để chơi game, mua sắm, gọi taxi, gọi bữa ăn và thậm chí là đặt hẹn để ly hôn.

Snapchat không phải ứng dụng phương Tây duy nhất lấy cảm hứng từ WeChat. Tháng 3, Facebook công bố kế hoạch cung cấp dịch vụ gồm trò chuyện video, thanh toán, thương mại điện tử và cuối cùng là “nền tảng cho nhiều loại dịch vụ tư nhân khác”, hệt như siêu ứng dụng WeChat. Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg còn nói rằng ông hối hận vì không học hỏi WeChat từ sớm hơn.

Snap Games cung cấp sáu game gốc với nhiều thể loại, từ đua xe cho đến bắn zombie. Đơn cử như trong trò Bitmoji Party, người chơi có thể chơi với bạn bè trong lúc vẫn gửi tin nhắn văn bản hoặc tin nhắn thoại. Snapchat sẽ kiếm tiền từ các game này bằng cách để người chơi xem quảng cáo trong sáu giây. Các quảng cáo này không thể được chọn bỏ qua. Snapchat sau đó cũng chia doanh thu quảng cáo với các nhà phát triển trò chơi.

Quý 4/2018, Snapchat duy trì cộng đồng 186 triệu người dùng có hoạt động hằng tháng. Cổ phiếu Snapchat giảm khoảng 22% trong 12 tháng qua, song có tăng từ đầu năm đến nay.

Thu Thảo
Nguồn Thanh Niên