Doanh thu mua sắm trên Instagram sẽ sớm cán mốc 10 tỷ USD?

Theo ước tính, trong vòng vài năm, mảng mua sắm trên Instagram có thể là một doanh nghiệp trị giá 10 tỷ USD.

Sau khi xây dựng các tính năng thương mại điện tử khác nhau trong những năm gần đây, Instagram, công ty con của Facebook, đã sẵn sàng bắt đầu bán hàng. Hồi tháng trước, Instagram đã triển khai chức năng thanh toán trực tiếp, cho phép người dùng hoàn thành các giao dịch trong ứng dụng này một cách liền mạch.

Trước đây, người dùng Instagram được chuyển hướng đến các trang web bên ngoài để mua hàng. Đại diện của Instagram cho biết 130 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) của họ có nhấn vào các thẻ sản phẩm niêm yết những mặt hàng đang được bán.

Thông tin trên phố Wall

Đó là theo các nhà phân tích của Deutsche Bank (thông qua hãng tin CNBC), những người gần đây đã đưa ra một lưu ý từ nghiên cứu của họ, ước tính rằng tính năng thanh toán mới có thể tạo ra doanh thu 10 tỷ USD cho Facebook vào năm 2021. Nhà phân tích Lloyd Walmsley lập luận rằng tính năng thanh toán bắt đầu được tung ra vào tuần trước , là "một bước quan trọng để mở khóa cơ hội này". Ban đầu, tính năng thanh toán chỉ có sẵn cho gần hai chục thương hiệu, nhưng Instagram dự định sẽ triển khai nó trên quy mô lớn hơn sau khi thử nghiệm xong.

Các chức năng thương mại điện tử là một phần mở rộng hiển nhiên và mang tính bổ sung cho doanh nghiệp quảng cáo hiện tại, giúp cải thiện chuyển đổi và lợi tức đầu tư (ROI) mà nhà quảng cáo có thể tạo ra. Instagram cũng có thể tận dụng lịch sử mua hàng của người dùng để cải thiện việc nhắm mục tiêu quảng cáo, từ đó có thể làm phát sinh nhiều doanh số sản phẩm hơn, tạo ra một vòng xoắn tiến (virtuous circle/cycle).

Nền tảng này - mà theo nhiều người là có khả năng sớm được đổi thương hiệu thành "Instagram từ Facebook" - cung cấp cho các thương nhân và doanh nghiệp nhỏ một kênh phân phối mới, mặc dù đổi lại họ sẽ phải nhượng lại quyền kiểm soát mối quan hệ khách hàng và dữ liệu người dùng, vì Instagram sẽ có chức năng như một người trung gian, ở giữa người bán và người mua. Instagram đã xác nhận rằng họ đang được hưởng một phần, bằng cách yêu cầu các thương nhân tham gia phải trả một khoản "phí bán hàng" nhỏ, nhưng không công khai chi phí này là bao nhiêu.

Instagram là động lực tăng trưởng của Facebook

Trong khi đó, theo ước tính gần đây từ Jefferies, hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi trên Instagram được kỳ vọng ​​sẽ mang lại doanh thu khổng lồ 14 tỷ USD trong năm nay, tăng khoảng 8 đến 9 tỷ USD so với mức doanh thu mà dịch vụ chia sẻ hình ảnh và video phổ biến này tạo vào năm 2018. Tính ra, con số đó có thể chiếm đến 20% tổng doanh thu của Facebook trong năm 2019. Phần lớn sự tăng trưởng của Facebook hiện đang được thúc đẩy bởi Instagram, nơi mà phần lớn tránh được những lời lẽ tiêu cực của công chúng dành cho Facebook do có liên quan đến các vụ bê bối về quyền riêng tư trong suốt hai năm qua. (Điều đó cũng khiến cho ý tưởng thêm thương hiệu "Facebook" vào Instagram có phần thắc mắc).

Các ước tính khác trước đây đã chốt giá trị của công ty con Instagram ở mức 100 tỷ USD, một con số đã là "khá lãi" cho khoản tiền 1 tỷ USD mà Facebook bỏ ra để sở hữu Instagram vào năm 2012. Tuy nhiên, khi Instagram tiếp tục tăng cường kiếm tiền dưới thời giám đốc điều hành mới, Adam Mosseri - người mà chuyên gia phân tích Lloyd Walmsley tin rằng thậm chí còn quan tâm hơn đến việc "tiền hóa" dịch vụ này - thì theo thời gian, ước tính định giá đó có thể là vẫn còn quá thấp!

Lê Thanh Hải / IBtimes
Nguồn Trí thức trẻ