Nhật Bản thành lập liên minh 40 công ty để thúc đẩy đột phá “đổi mới sáng tạo mở”

Toyota Motor và khoảng 40 công ty hàng đầu khác của Nhật Bản sẽ tạo ra một cơ cấu chung để cùng nhau chia sẻ những công nghệ và ý tưởng kinh doanh nhằm thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo – tham gia vào một xu hướng toàn cầu về hợp tác phát triển.

Toyota và các đối tác sẽ ra mắt một liên doanh vào ngày 15 tháng 4. Những đối tác khác bao gồm All Nippon Airways (ANA), nhà sản xuất bia Asahi Group Holdings, tập đoàn thương mại Itochu, tập đoàn dược phẩm Takeda, ngân hàng Sumitomo Mitsui và công ty quảng cáo Dentsu. Các doanh nghiệp cạnh tranh trong cùng lĩnh vực được chào đón tham gia vì tổ chức này có mục tiêu mở rộng số lượng thành viên lên 100 công ty vào năm 2020.

Theo truyền thống, các công ty Nhật Bản thường có cách tiếp cận độc lập trong đổi mới, giữ các công nghệ và ý tưởng kinh doanh mới cho riêng họ. Liên minh này đại diện cho nỗ lực quy mô lớn đầu tiên cho “cái gọi là đổi mới sáng tạo mở” ở Nhật Bản – một xu hướng đang phát tiển nhanh trên thế giới.

Ngay từ tháng 5, đại diện của các công ty – người phụ trách về ý tưởng kinh doanh mới sẽ bắt đầu chia sẻ các công nghệ và dữ liệu liên quan. Những người tại các công ty khác quan tâm đến các ý tưởng này sẽ đánh giá chúng, và sự đánh giá của họ sẽ được chuyển đổi thành kết quả cụ thể qua con số bởi một chương trình trí tuệ nhân tạo do Visits Technologies phát triển.

Honda gia nhập liên minh di động Toyota-SoftBank.

Các công ty tin rằng việc thể hiện tiềm năng của từng ý tưởng kinh doanh bằng điểm số sẽ giúp cho việc tìm kiếm đối tác kinh doanh hoặc bán công nghệ trở nên dễ dàng hơn.

Cụ thể, ANA quan tâm đến các doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng khi đến sân bay. Asahi, trong khi đó, muốn phát triển các công nghệ được sử dụng trong bảo vệ môi trường.

Ở các quốc gia khác, những công ty hàng đầu trong các lĩnh vực khác nhau, như Intel và Disney, thường hợp tác với nhau trong việc nuôi dưỡng các công ty khởi nghiệp.

Tại Trung Quốc, gã khổng lồ công cụ tìm kiếm Baidu đang dẫn đầu dự án Apollo để phát triển công nghệ xe không người lái và đang tuyển dụng hơn 100 công ty, bao gồm Intel và Honda Motor.

Theresa Mai / Asia Nikkei
Nguồn Doanh Nhân+