CEO Vietravel tiết lộ lý do muốn lập hãng hàng không Vietravel Airlines

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Vietravel lần đầu chia sẻ về lý do muốn đầu tư, thành lập hãng hàng không Vietravel Airlines.

Ngày 2-4, tại hội thảo Doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn do báo Thanh Niên tổ chức ở TP HCM, ông Nguyễn Quốc Kỳ cho biết đang xúc tiến hồ sơ xin thành lập hãng hàng không Vietravel Airlines và tiết lộ lý do vì sao muốn đầu tư mở hãng hàng không riêng.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ kể năm ngoái, trong một lần đi công tác ở Trung Quốc làm việc với công ty du lịch lớn ở Thượng Hải và sau đó được công ty này mời đi máy bay của họ. Doanh nghiệp này có một hãng hàng không đang khai thác 127 chiếc máy bay.

Tiếp đó, một công ty du lịch lớn nhất châu Âu là TUI (trụ sở chính ở Đức) cho biết doanh thu năm nay có thể giảm tới 225 triệu USD vì lệnh cấm bay Boeing 737 Max sau sự cố của dòng máy bay này. Công ty du lịch này đang sở hữu 15 chiếc Boeing 737 Max chiếm 10% đội bay, lệnh cấm khiến công ty phải thuê thêm máy bay và gia hạn hợp đồng với các đối tác…

"Rõ ràng, các công ty du lịch lớn ở nước ngoài đều định hướng hoàn thiện hệ sinh thái của mình bao gồm cả vận chuyển. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu một hãng hàng không nước ngoài có 127 chiếc máy bay và được phép bay ở thị trường nội địa Việt Nam. Do đó, chúng tôi cũng nằm trong xu hướng này, bằng việc có kế hoạch mở hãng hàng không, hoàn thiện hệ sinh thái để tận dụng tối đa nguồn lực của mình", ông Kỳ nói.

Thị trường hàng không Việt Nam có thể sẽ có thêm một hãng hàng không. Ảnh minh họa: Linh Anh.

Được biết, Vietravel vẫn đang tiếp tục gửi hồ sơ, xin thủ tục cấp phép cho việc thành lập hãng hàng không. Trước đó, công ty này đã gửi Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên - Thuế đề án thành lập Vietravel Airlines, dự kiến đặt trụ sở tại đây, với kỳ vọng khai thác thị trường du lịch Huế và ngành hàng không đầy tiềm năng.

Theo quy định hiện hành, để được bay, Vietravel phải được Bộ Giao thông Vận tải cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép. Doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không phải phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không, đáp ứng các điều kiện về phương án bảo đảm có máy bay khai thác, tổ chức bộ máy, vốn, phương án kinh doanh... Mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh hàng không chung là 100 tỉ đồng.

Thời gian qua, tình hình tăng trưởng thị trường vận tải hàng không Việt Nam tiếp tục được đánh giá khả quan. Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI) dự báo Việt Nam là thị trường tăng trưởng hành khách nhanh nhất thế giới trong nhóm thị trường trên 50 triệu hành khách giai đoạn 2016 - 2040; các tổ chức quốc tế khác dự báo Việt Nam là thị trường hàng không phát triển nhanh thứ 5 thế giới, đạt 150 triệu lượt hành khách vận chuyển vào năm 2035...

Thái Phương
Nguồn Người Lao Động