Công cuộc xây dựng Wunderman Thompson Agency

Là đồng lãnh đạo Wunderman Thompson, bà Mel Edwards và bà Tamara Ingram đã có một số chia sẻ về trải nghiệm cùng điều hành agency mới, về lý do bổ nhiệm bà Annette Male từ Digitas để lãnh đạo khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC), và về tầm quan trọng của thị trường châu Á.

Bộ đôi vừa thành lập một hệ thống agency mới của WPP, tên là Wunderman Thompson. Tại Singapore, Giám đốc điều hành Mel Edwards, chủ tịch Tamara Ingram cùng nhân sự khu vực của J. Walter Thompson (JWT) và các nhân viên khác của Wunderman có vẻ đang trong guồng quay giới thiệu về agency này, tham dự các cuộc họp, lập kế hoạch chọn vị trí văn phòng và các nhân sự bổ sung - những công việc lặp lại mỗi khi họ đến khu vực sáp nhập mới.

“Đó không phải là một nhiệm vụ đơn giản, đúng không?”. Bà Edwards chia sẻ: “Chúng tôi không muốn chỉ tập trung vào việc sáp nhập, bởi nhiệm vụ cần thiết hơn là tập trung vào khách hàng của mình”.

Thật vậy, agency vẫn phải hoạt động, nên dù cho lịch trình bận rộn, nhóm quản lý đã gia tăng số chuyến viếng thăm để trấn an khách cũ cũng như theo đuổi những vị khách mới. Không có gì ngạc nhiên khi thấy sự sáp nhập này vẫn cần thêm thời gian để hoàn thiện.

Cặp đôi lãnh đạo Mel Edwards và Tamara Ingram.

Lịch trình gấp rút và những trách nhiệm quan trọng

Các vị lãnh đạo cho biết họ có lộ trình rõ ràng trong việc công bố đội ngũ nhân sự toàn cầu và các lãnh đạo khu vực, đồng thời họ cũng đã hình dung được cách hoạt động cũng như vị trí của các văn phòng khu vực. Bà Ingram hy vọng sẽ hoàn tất phần lớn việc sáp nhập trong nửa đầu năm nay. Nhưng tiến độ triển khai tại các khu vực hiện rất khác nhau.

Chẳng hạn như Bắc Mỹ và APAC đã công bố ban lãnh đạo cấp khu vực, trong khi châu Âu và châu Mỹ Latin thì chưa. Tại New York, đội ngũ nhân sự Wunderman sẽ chuyển đến làm việc tại tòa nhà của JWT. Nhưng ở Singapore, các quyết định liên quan đến vị trí làm việc vẫn còn đang được cân nhắc.

Bà Edwards đã ghé thăm nơi làm việc hiện nay của JWT, văn phòng WPP tại đường Scott, còn nhân sự của Wunderman hiện đang làm việc tại văn phòng Possible tại khu vực Harbourfront Centre. Nhưng bà chia sẻ rằng bà muốn tất cả các nhân viên ngồi làm việc cùng nhau. Vậy nên việc cần thiết là xem xét thị trường nào cần văn phòng mới, và thị trường nào đã có đủ chỗ cho nhân viên sau cuộc sáp nhập.

Cặp đôi này đã phân chia trách nhiệm với nhau rõ ràng. Bà Ingram giữ chức Chủ tịch, tập trung vào mảng khách hàng và tăng trưởng kinh doanh từ New York, trong khi bà Edwards đảm nhận vị trí CEO, là người chịu trách nhiệm cho tầm nhìn, cách vận hành của tổ chức. Bà Edwards có thể là người chịu trách nhiệm chính nhưng bà đã nhanh chóng gạt bỏ mọi nghi ngờ về sự thù ghét giữa hai bên.

“Chúng tôi ghét nhau cực kì, mọi người không thấy hả?” bà Edwards đùa. “Hai người chúng tôi chịu trách nhiệm cho việc này. Và lý do cho cái tên Wunderman Thompson là bởi chúng tôi muốn cân bằng cả hai bên”. Thật vậy, bà Edwards và bà Ingram đã ghép tên lại với nhau và có vẻ họ có những mối quan tâm và động lực chung trong việc xây dựng điều gì đó mới mẻ.

Nhân sự của J. Walter Thompson tại đường Scott, Singapore.

Điểm mới là gì?

“Chúng tôi sẽ xây dựng một doanh nghiệp hoàn toàn mới, với 20.000 nhân sự trong giai đoạn đầu. Chúng tôi phải truyền tải được đến bao nhiêu đó nhân viên về giá trị cốt lõi của công ty. Chúng tôi không chỉ tận dụng tốt nhất khả năng của Wunderman và JWT mà còn nghĩ về những điều mới mẻ hơn”. Nhưng để hiểu rõ hơn giá trị cốt lõi bà đang đề cập là gì, cũng như tầm nhìn mới và bộ nhận diện thương hiệu của Wunderman Thompson, chúng ta cần phải đợi những công bố tiếp theo.

Cho đến thời điểm hiện tại, bàn luận xung quanh agency mới về vấn đề “kết hợp sáng tạo, dữ liệu và công nghệ” để “thúc đẩy tăng trưởng” và cung cấp những giải pháp end-to-end là không có gì thật sự mới. Có lẽ còn thua cả VMLY&R – một agency mới sáp nhập có sự kết hợp tương tự.

Chúng ta cũng biết rằng ban lãnh đạo mới chưa sẵn sàng để xây dựng lại hoàn toàn, đổi mới thương hiệu hay sáp nhập một số agency, ví dụ như agency chuyên về digital - Mirum. Bà Ingram xác nhận: “Mirum vẫn vận hành như trước giờ. Như cách chúng tôi vận hành ở J. Walter Thompson, chúng tôi gọi đó là một công ty độc lập nhưng vẫn là một phần của tập đoàn. Agency Wunderman Thompson cũng sẽ vận hành như vậy”.

Tuy nhiên, bà Edwards và Ingram có đề cập là họ đang cân nhắc thay đổi cơ cấu lãnh đạo truyền thống trong giới agency, cả ở cấp độ khu vực lẫn toàn cầu.

“Thay vì cần một Giám đốc Chiến lược hay Giám đốc Sáng tạo, chúng tôi lại nghĩ về “Chuyên môn chúng ta cần, từ góc độ năng lực, là gì?”. Tôi tin khách hàng cần những chuyên gia hơn là những tiêu đề chung chung. Vì vậy, chúng tôi đang xem xét các mô hình mới và các cách làm việc khác nhau thay vì áp dụng lại những công thức sẵn có trong giới agency hay dựa vào danh tiếng của agency.”

Vai trò của bà Male

Cựu Giám đốc khu vực APAC của Digitas (thuộc mạng lưới Publicis), bà Annette Male sẽ là người đảm nhận vị trí CEO khu vực APAC của Wunderman Thompson từ đầu tháng 3. Ngay cả quyết định thuê nhân sự bên ngoài cũng là một dấu hiệu cho thấy họ đang tìm kiếm điều gì đó mới mẻ. Ông Caspar Schlickum, Giám đốc điều hành khu vực APAC của Wunderman, thì đang chuyển sang một công ty mới. Còn Cựu Giám đốc điều hành khu vực APAC của JWT, ông John Gutteridge, là người tái xây dựng năng lực cạnh tranh trong vùng của JWT, đang giữ vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của agency tại thị trường Úc và New Zealand, đồng thời vẫn chịu trách nhiệm về các đổi mới tại WPP.

Giám đốc điều hành sắp tới khu vực APAC, bà Annette Male.

Bà Edwards chia sẻ việc bổ nhiệm bà Male là vì mục tiêu tái định vị khu vực theo một định hướng mới bằng những kỹ năng phù hợp. “Đối với từng vai trò chủ chốt, chúng tôi luôn tự hỏi: “Chúng tôi có khả năng đạt điều mình muốn hay không?”. Thỉnh thoảng, câu trả lời là “Có”, và dĩ nhiên, có những lúc câu trả lời là “Chúng ta cần tìm kiếm nhân tố mới bên ngoài tổ chức”. Tôi nghĩ đây là cơ hội để chúng tôi tạo ra điều gì đó mới mẻ và khác biệt. Annette là người có thành tích trong việc thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, đồng thời cũng có mối quan hệ mạnh mẽ với khách hàng – tâm tính của một “thợ săn” thực thụ. Vậy nên, chúng tôi rất hào hứng khi cô ấy là người lèo lái khu vực APAC.”

Với việc bà Male làm Giám đốc điều hành khu vực APAC, Wunderman Thompson sẽ là agency có toàn bộ lãnh đạo cấp vùng và toàn cầu là nữ giới - điều hiếm agency nào có được. Bà Ingram nói “Tôi nghĩ điều đó thật tuyệt. Rõ ràng tôi muốn nghĩ chúng tôi là người phù hợp với công việc đó nhất, nhưng tôi cũng nghĩ thế giới đang ngày càng tiến lên.”

Bà Edwards cũng chia sẻ rằng chỉ cần bạn đừng đính kèm bất kỳ ý nghĩa đặc biệt nào với nó là được. Bà nói: “Đừng nghĩ tôi đảm nhận vị trí này vì tôi là phụ nữ, tôi điều hành doanh nghiệp này vì tôi là người phù hợp nhất. Tamara là người phù hợp nhất với vị trí chủ tịch và Annette cũng vậy. Chỉ trùng hợp là chúng tôi đều là phụ nữ. Tôi nghĩ thế giới đang tiến lên không ngừng. Vậy nên chúng tôi sẽ được đánh giá bởi kết quả công việc chứ không phải bởi giới tính của mình.”

Tầm quan trọng của Châu Á

Bà Male, với những thành tích trong chuyển đổi mô hình kinh doanh, CRM và thương mại, sẽ là người phù hợp để phát triển kinh doanh khu vực châu Á, nơi chuyển đổi bán hàng và thương mại đóng vai trò quan trọng. Bà Edwards rút ra nhiều bài học từ các chiến lược bán lẻ trong và ngoài các nền tảng (on-and-off-platform) tại khu vực Châu Á và đang áp dụng chúng trên toàn mạng lưới agency của họ.

“Những mô hình thương mại và di động đáng chú ý mà châu Á mang đến cho thế giới sẽ giúp chúng ta vươn lên”. Bà Ingram chỉ ra rằng khu vực này là khu vực đầu tiên bà cùng cộng sự đến thăm, ngoài các cuộc họp ở New York và London. “Tôi không nghĩ ai đó cho rằng chúng tôi bỏ qua các cơ hội tại thị trường này. Đây sẽ là thị trường chúng tôi tập trung và sẽ tăng trưởng rất lớn”.

Thị trường được đề cập đến bao gồm cả Trung Quốc, bất chấp những căng thẳng thương mại và rạn nứt ngoại giao xảy ra gần đây, gây khó khăn cho các agency phương Tây đang hoạt động tại đó. “Đó như là một động cơ thúc đẩy sự phát triển cho chúng tôi”, bà Ingram nói về JWT tại Trung Quốc, với mạng lưới mở rộng của Wunderman ở những nơi như Quảng Châu. Ngoài ra, Wunderman vừa mở rộng văn phòng tại Beijing nhằm củng cố sự hợp tác với Dell.

“Chúng tôi lạc quan về việc mở rộng ở thị trường Trung Quốc”, bà Ingram nhấn mạnh. “Rõ ràng đây là khu vực cực kì quan trọng với chúng tôi và đây sẽ là một trong các địa điểm chúng tôi sẽ lui tới thường xuyên”.

Diệu Uyên / Brands Vietnam
Nguồn Robert Sawatzky / Campaign Asia