Thị trường ôtô Việt Nam: Cuộc đua đã đến hồi gay cấn

Kết quả kinh doanh thị trường ôtô Việt Nam trong tháng 2-2019 không khác biệt so với mọi năm khi số lượng bán hàng sụt giảm mạnh do nằm trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, nếu như những năm trước, sau mùa cao điểm trước tết, thị trường ôtô thường sẽ lặng sóng trong một hai tháng trước khi bước vào đợt cao điểm mùa hè thì năm nay không khí hoàn toàn khác hẳn.

Việc lựa chọn tháng 3 – với tâm điểm là Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 – để tung cơn mưa khuyến mại có vẻ như các nhà kinh doanh đang tập trung nhiều hơn vào đối tượng khách hàng nữ giới, hé lộ một cuộc đua giành thị phần sẽ rất gay cấn, đã được các thương hiệu quyết liệt khởi động.

Theo báo cáo từ VAMA, thị trường ôtô trong tháng 2-2019 chỉ đạt 12.434 xe, giảm 63% so với tháng trước.

Tuy nhiên, hai tháng đầu năm 2019 lại đạt mức tăng trưởng 19% so với cùng kỳ năm 2018 với số xe bán được là 45.944 chiếc, trong đó dòng xe lắp ráp nội địa giảm 16% với 26.484 chiếc còn dòng nhập khẩu đạt mức tăng trưởng kỷ lục 169% so với cùng kỳ, lên đến 19.460 chiếc.

Ở phân khúc xe du lịch, trong Top 5 thương hiệu, Thaco cùng với Mazda, Kia và Peugeot (chưa tính doanh số của BMW) tiếp tục dẫn đầu thị trường với doanh số đạt 12.725 chiếc.

Dù đang hơi chút lao đao khi nhiều mẫu xe lọt khỏi top best-seller hồi đầu năm nhưng thương hiệu Toyota vẫn ổn định ở vị trí thứ 2 với 9.899 xe, và Hyundai tiếp tục bám sát với doanh số 9.731 chiếc.

Thành công vang dội với mẫu CR-V đã đem lại cho Honda doanh số ấn tượng 5.973 chiếc, xếp vị trí thứ 4 và tiếp tục vượt Ford – có doanh số 4.999 chiếc, đứng ở vị trí thứ 5.

Như vậy, nếu xét từng thương hiệu riêng lẻ thì Toyota vẫn là quán quân trên phân khúc xe du lịch, tuy nhiên trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất của hai tháng đầu năm, chỉ còn Toyota Vios ở vị trí thứ 5 với doanh số cộng dồn đạt 2.627 xe.

Ngôi vương hiện tại của năm 2019 vẫn thuộc về mẫu crossover Honda CR-V với doanh số đạt 3.773 chiếc, vượt mẫu sedan Mazda 3 với 3.035 chiếc và Mazda Cx-5 với 2.733 xe.

Xếp trên mẫu Toyota Vios một bậc là mẫu sedan Hàn Quốc Hyundai Accent có doanh số cộng dồn 2.628 chiếc trong khi mẫu anh em Hyundai i10 xếp kế tiếp với 2.529 chiếc.

Mẫu vua bán tải của Ford vẫn giữ vị thế trong Top 10 với 2.142 chiếc, nhỉnh hơn một chút so với mẫu Kia Cerato với 2.139 chiếc. Hai vị trí cuối là mẫu xe đô thị nhỏ Kia Morning (1.829 chiếc) và Honda City (1.700 chiếc).

Chỉ mới hai tháng đầu năm nhưng thị trường đã chứng kiến nhiều sự xáo động khó lường mà nổi bật nhất là trường hợp của mẫu xe SUV Mitsubishi Xpander.

Sau khi gây bất ngờ khi lọt vào Top 10 trong tháng 1 với doanh số 1.295 chiếc, mẫu xe này càng gây sửng sốt hơn khi chỉ bán được vỏn vẹn năm chiếc trong tháng 2.

Có lẽ những thay đổi lớn trên thị phần trong hai tháng đầu năm chính là nguyên nhân dẫn đến sự bùng nổ về khuyến mại được các thương hiệu tung ra ngay sau Tết Nguyên đán.

Quyết liệt lôi kéo khách hàng, gia tăng kích thích nhu cầu sắm xe, hàng loạt những ưu đãi giảm giá lẫn tặng quà được các thương hiệu triển khai trong tháng 3 với “cái cớ” Ngày Quốc tế Phụ nữ kết hợp với dịp lễ 30-4.

Tiêu biểu là chương trình “Tôn vinh phái đẹp” của Kia với 60 phần quà tặng là những bộ sản phẩm trang sức cao cấp Doji được thực hiện theo hình thức quay số ngẫu nhiên tại tất cả showroom và đại lý của Kia trên toàn quốc.

Hấp dẫn không kém, Volkswagen Việt Nam tặng cho khách hàng lựa chọn mẫu xe Volkswagen Beetle Dune một bữa ăn tối dành cho hai người tại một khách sạn năm sao do chính khách hàng lựa chọn bên cạnh nhiều ưu đãi giá trị khác dành tặng cho khách hàng mua các mẫu xe Volkswagen Scirocco, Volkswagen Polo hay Volkswagen Passat, bao gồm một năm bảo hiểm và hai năm bảo dưỡng có giá trị tương đương 20 triệu – 40 triệu đồng tùy mẫu xe.

Thương hiệu xe sang đến từ Vương quốc Anh cũng dành cho khách hàng phái đẹp trong tháng 3 một gói nghỉ dưỡng cao cấp 4 ngày 3 đêm cho hai người lớn và hai trẻ em tại khu nghỉ dưỡng Four Seasons The Nam Hai ở Hội An có tổng giá trị lên đến 200 triệu đồng.

Lựa chọn hình thức quà tặng là gói phụ kiện chính hãng kết hợp với gói hỗ trợ lệ phí trước bạ hay gói ưu đãi lãi suất vay mua xe, thương hiệu Toyota còn gây sốc khi kèm theo quà tặng là chương trình bốc thăm trúng thưởng mua một tặng một khi khách hàng lựa chọn một trong bốn mẫu xe Toyota Vios, Toyota Innova, Toyota Corolla Altis và Toyota Wigo.

Về khuyến mại giảm giá bán, Mazda tung mức giảm giá đặc biệt 25 triệu – 50 triệu đồng tùy phiên bản và mẫu xe, trong đó mẫu bán tải BT-50 có mức giảm cao nhất kèm theo một năm bảo hiểm vật chất.

Thương hiệu Nissan cũng tung hàng loạt khuyến mại hấp dẫn dành cho khách hàng với những quà tặng phụ kiện cùng mức giảm giá lên đến 30 triệu đồng.

Mitsubishi cũng dành cho khách hàng lựa chọn mẫu xe Mitsubishi Triton và Mitsubishi Outlander phụ kiện hay mức giảm giá lên đến 51,5 triệu đồng.

Đặc biệt, sau khi được chuyển giao về với VinFast, mẫu xe Chevrolet Trailblazer cũng nhanh chóng góp mặt trong cuộc đua khuyến mại với mức ưu đãi giảm giá lên đến 50 triệu đồng trên tất cả các phiên bản và mức giảm 20 triệu đồng dành cho khách hàng lựa chọn mẫu bán tải Chevrolet Colorado.

Khởi sắc trở lại sau gần một năm chịu tác động từ Nghị định 116, thị trường xe nhập khẩu hạng sang cũng sẽ có nhiều thay đổi trong năm 2019.

Sự xuất hiện những mẫu xe hạng sang giá thấp cạnh tranh trực tiếp với những mẫu xe phổ thông cao cấp hay những thông tin liên quan đến tương lai giảm thuế mạnh đối với xe nhập khẩu từ khu vực châu Âu khi các hiệp ước được ký kết bắt đầu có hiệu lực cũng khiến cho phân khúc thị trường này sẽ có nhiều xáo động trong thời gian tới.

Thị trường ôtô Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khả năng sẽ có nhiều thay đổi về thị phần của các thương hiệu.

Mặc dù kỳ vọng về giá xe có thể giảm mạnh vẫn chưa có tín hiệu tích cực nhưng sự xuất hiện của những thương hiệu mới cùng với sự đa dạng mẫu xe trên các phân khúc thị trường sẽ kích thích nhu cầu sắm xe của người tiêu dùng, đưa thị trường ôtô nước ta có thể trở thành thị trường lớn trong khu vực.

Huỳnh Khôi
Nguồn Doanh Nhân+