3 chiến dịch gây tiếng vang lớn của Ogilvy Việt Nam về quảng cáo hiện đại

Câu chuyện “hậu trường” đằng sau những thành phẩm sáng tạo luôn rất truyền cảm hứng, bởi nó không trải đầy hoa hồng mà thực chất là những “cái khó ló cái khôn” và sự thấu hiểu người dùng tuyệt vời.

OMO: Khi giặt giũ trở thành phạm trù ít được quan tâm nhất bởi phụ nữ hiện đại

Trái ngược với kết quả nghiên cứu của Nielsen rằng mối quan tâm dành cho việc giặt giũ của phụ nữ đương thời đã suy giảm đáng kể, hình ảnh người phụ nữ trong các quảng cáo bột giặt, nước giặt vẫn luôn nằm trong một khuôn mẫu đã trở nên cũ kỹ và sáo rỗng: một bà nội trợ lúc nào cũng tỏ ra hân hoan, yêu thích việc giặt giũ.

Trong bối cảnh đó, năm 2018 OMO cho ra mắt dòng dòng nước giặt đầu tiên ở Việt Nam giúp bảo về màu sắc của quần áo khi giặt - OMO Matic Giữ Màu. Dù nắm giữ “ngôi vương” trong phân khúc, OMO vẫn phải đối mặt với những đe dọa chớm nở từ các đối thủ đưa ra mức giá thấp hơn cho cùng một tính năng sản phẩm.

Giải quyết bài toán làm cách nào để củng cố vị thế của OMO, đồng thời thu hút những người phụ nữ trẻ hiện đại từ 25 - 35 tuổi lựa chọn OMO Matic Giữ Màu, Ogilvy - agency truyền thông của OMO đã đề xuất ý tưởng: “Tình có thể nhạt, màu không phai”.

Nhận ra rằng các mối quan hệ trong xã hội mới là mối quan tâm hàng đầu của phụ nữ hiện đại thay vì công việc nội trợ, Ogilvy đã triển khai chuỗi 5 video bumper ads 6 giây, kể về những câu chuyện rất đời thường mà bất cứ ai cũng từng trải qua: tình bạn nhạt dần sau mỗi lần họp lớp, tình hàng xóm phai đi khi một bên giàu lên, tình yêu lợt lạt rồi chuyển thành “lệch lạc” theo năm tháng… Tất cả đều có thể phai nhạt, nhưng màu sắc quần áo mà họ mặc thì chẳng hề đổi màu.

Mang tone giọng hài hước và giải trí cùng nội dung “đánh trúng tim đen” của người tiêu dùng, chiến dịch này đã phá vỡ chuẩn 3,3 triệu lượt xem cho video dài của Unilever với 4,4 triệu lượt xem cho video 30s tổng hợp 05 video bumper ads và 70 triệu lượt xem cho từng video ngắn riêng biệt. Trong vòng 06 tháng sau khi tung ra chiến dịch, tốc độ tăng trưởng doanh số của OMO Matic Giữ Màu đã chạm ngưỡng 20%.

MILO: Xã hội đổi thay, nhưng tình cảm gia đình thì không bao giờ lỗi thời

Từ một sản phẩm bị đánh giá là lỗi thời với doanh thu sụt giảm 10 quý liên tục, MILO dạng bột đã chứng kiến một mức tăng trưởng doanh thu ngoạn mục, lên đến 22% so với mục tiêu đề ra. Bài toán ban đầu không hề dễ dàng: không chỉ là đưa dòng sản phẩm này trở lại là một trong những lựa chọn yêu thích của những người mẹ trẻ, mà còn là một chiến dịch quảng cáo “sống còn” giúp vực dậy dòng MILO dạng bột đã bị quên lãng quá lâu trong tâm trí người tiêu dùng.

Từ khi nhận được đề bài từ MILO, đội ngũ sáng tạo của Ogilvy đã trải qua rất nhiều cuộc thảo luận, trăn trở đi tìm đặc điểm “đắt giá” nhất của dòng MILO dạng bột so với dạng uống liền, để rồi nhận ra rằng: với MILO dạng bột, mẹ có thể tự tay pha chế một ly MILO theo đúng khẩu vị, sở thích của con. Mẹ đặt vào đó tình yêu thương để biến công đoạn pha chế trở thành khoảng thời gian gắn kết mẹ và con.

Đi từ insight này, Ogilvy cho ra đời chiến dịch quảng cáo “Pha MILO ngon như ý – Tiếp năng lượng cả ngày” khuyến khích mẹ pha cho con những ly MILO khoái khẩu để tiếp thêm năng lượng cho con sau giờ học buổi chiều, cho con thêm năng động vào cuối ngày.

Mở màn chiến dịch là một TVC 30 giây, theo sau là hàng loạt video ngắn hướng dẫn mẹ nhiều công thức pha chế thức uống từ MILO, cho con mỗi ngày một sự bất ngờ tràn năng lượng. Một cuộc thi nhỏ trên mạng xã hội cũng được tổ chức, kêu gọi mẹ hãy ghi lại những cảm xúc của con khi được mẹ pha cho một ly MILO khoái khẩu.

LAZADA: Cuộc cách mạng mua sắm theo đúng nghĩa đen

Cách mạng 4.0 đem đến nhiều “vũ khí công nghệ”, nhưng không phải thương hiệu nào cũng biết cách tận dụng hết những khả năng mà chúng đem lại. Trong khi đó, thời đại của thương mại điện tử đang diễn ra, và các “đại gia” trong ngành này luôn đau đầu để “khác biệt hóa” cách tiếp cận khách hàng.

Quay trở lại thời điểm năm 2017, chưa nhiều “ông lớn” trong ngành thương mại điện tử quan tâm đến việc thực hiện một hoạt động quảng bá thương hiệu ngoài cách làm truyền thống dựa vào khuyến mại. Đi trước thời đại, năm 2017, Lazada đã hợp tác cùng Ogilvy tạo nên một chiến dịch quảng bá cho đợt giảm giá trực tuyến hoành tráng nhất trong năm mang tên Chương trình Cách Mạng Mua Sắm của Lazada với mong muốn tạo nên “cơn địa chấn” trong ngành mua sắm online.

Với chiến dịch “Mưa Sale Băng” kéo dài từ 11.11 – 12.12.2017, Ogilvy đã giúp Lazada “oanh tạc” trên mọi mặt trận truyền thông trong suốt một tháng này. Theo sau sự kiện họp báo ra mắt chương trình “Mưa Sale Băng”, MV cùng tên với sự tham gia của Đại sứ Thương hiệu Tóc Tiên được tung ra, kêu gọi mọi người cùng sẵn sàng đón chờ đợt mua sắm giảm giá “chấn động” nhất của Lazada. Sức nóng của chiến dịch được duy trì xuyên suốt một tháng thông qua những hoạt động khác như trò chơi tương tác trên máy tính và thiết bị di động, hoạt động kích hoạt thương hiệu ở Bitexco...

Doanh số của Lazada đã chạm ngưỡng 250 triệu đô la Mỹ vào ngày kết thúc chiến dịch 12.12.2017, tương đương với mức tăng trưởng 2 chữ số so với cùng kỳ năm trước. Trong vòng 3 ngày, Lazada đã trở thành một trong những nhà phân phối hàng đầu trong danh mục hàng hoá Gia đình, với 16 triệu lượt truy cập vào trang web và hơn 1,5 triệu sản phẩm được bán ra.

“Tại Ogilvy, một trong những mạng lưới quảng cáo sáng tạo lớn nhất thế giới, chúng tôi không chỉ hướng tới việc tạo ra những tác phẩm sáng tạo tốt nhất cho các doanh nghiệp mà còn không ngừng nỗ lực tạo nên những tiến bước mới cho creative content và cũng như chuyển đổi kỹ thuật số,” ông Nguyễn Trọng Đức, CEO Ogilvy Việt Nam phát biểu nhân Tuần lễ Ogilvy Week diễn ra từ 15-22.03.2019. “Ẩn chứa đằng sau các tác phẩm, những “sự thật ngầm hiểu" mà Ogilvy Week hứa hẹn đem đến, sẽ mang ý nghĩa quan trọng đối với cả ngành công nghiệp truyền thông nói chung và các chủ doanh nghiệp trong nước nói riêng - những người đang tìm kiếm những xu hướng đột phá trong các chiến dịch truyền thông tiếp thị.”

Tuần lễ Ogilvy Week được tổ chức tại TP.HCM và Đà Nẵng quy tụ hơn 100 lãnh đạo của tập đoàn, từ các quốc gia trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Trong khuôn khổ Tuần lễ Ogilvy Việt Nam 2019, những vấn đề bao gồm sáng tạo nội dung, ảnh hưởng của PR, và chuyển đổi kỹ thuật số sẽ được bàn luận một cách sâu rộng, song song là hoạt động trưng bày những tác phẩm mới và nổi trội nhất của tập đoàn trên toàn cầu, dưới các hình thức đa dạng từ các case study, triển lãm sáng tạo. Cũng trong sự kiện này, một cuộc thảo luận trực tuyến với 3 Giám đốc Sáng tạo của Tập đoàn Ogilvy và Ogilvy Việt Nam được tổ chức công khai, để bàn luận về những xu hướng sáng tạo mới nhất cũng như giới thiệu những sản phẩm nổi bật của Ogilvy trên thị trường nội địa và quốc tế.

Nguồn Ogilvy