Facebook thay đổi, nhà quảng cáo sắp khó khăn hơn

Facebook cho biết công ty sẽ ngừng cho phép các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu theo độ tuổi, giới tính và quốc tịch, nhằm hạn chế tình trạng phân biệt đối xử.

Trang Technologyreview đưa tin Facebook sẽ thực hiện một số thay đổi trên nền tảng quảng cáo trả tiền của công ty vào cuối năm 2019. Động thái trên của mạng xã hội lớn nhất thế giới nhằm ngăn chặn tình trạng phân biệt đối xử trong các quảng cáo về nhà đất, việc làm, tín dụng và một số dịch vụ khác.

Theo đó trong tương lai, những quảng cáo thuộc nhóm nội dung trên sẽ không thể phân biệt tập khách hàng tiềm năng dựa vào các yếu tố như tuổi tác, giới tính hay quốc tịch. Đây là điều từ lâu đã khiến Facebook nhận phải hàng loạt chỉ trích với cáo buộc phân biệt đối xử.

"Phân biệt đối xử" ở đây có nghĩa, một quảng cáo tuyển dụng hoặc một ngôi nhà, một khoản vay có thể được doanh nghiệp (người mua quảng cáo) không tiếp cận với phụ nữ hoặc những người trên 55 tuổi. Thậm chí chúng được điều chỉnh để không hiển thị với những người theo đạo hồi hay người Mỹ gốc Phi, theo Atlantic.

Động thái này của Facebook có thể sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà quảng cáo. Ảnh: technologyreview.

Facebook cho biết công ty sẽ tạo ra một hệ thống giám sát tự động chặn những quảng cáo không tuân thủ theo quy định này. Những điều khoản trên cũng sẽ được áp dụng với nền tảng Instagram, mạng xã hội hình ảnh thuộc quản lý của Facebook.

Theo Technologyreview, điều khoản mới của Facebook sẽ gây ra không ít khó khăn cho các nhà quảng cáo. Các chiến dịch quảng cáo sẽ không còn hướng đối tượng theo độ tuổi, giới tính, quốc tịch... bắt buộc các nhà làm quảng cáo phải tốn chất xám nhiều hơn, thậm chí bỏ tiền nhiều hơn để tiếp cận đến khách hàng tiềm năng.

Theo Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU), động thái này của Facebook sẽ giúp mang lại những thay đổi lớn đối với nền tảng quảng cáo của công ty. Tuy nhiên, các tổ chức sẽ tiếp tục theo dõi mạng xã hội này trong thời gian tới để giám sát việc tuân thủ theo tuyên bố của họ.

Thế Anh
Nguồn Zing News