Mảng kinh doanh tiềm năng mới của 'ông lớn' Amazon

Nỗ lực tìm kiếm mảng kinh doanh mới để thúc đẩy tăng trưởng doanh số, doanh thu ngoài bán lẻ và điện toán đám mây của Amazon có thể tìm thấy câu trả lời ở Amazon Business.

Theo ngân hàng Bank of America, Amazon Business thể hiện nỗ lực bước vào mảng B2B (doanh nghiệp đến doanh nghiệp) mà hãng thương mại điện tử của tỉ phú Jeff Bezos đang tiến hành. Đơn vị này được đổi tên từ “Amazon Supply” cách đây bảy năm.

Amazon Business kết hợp nhiều đặc tính của thị trường tiêu dùng Amazon, trong đó có sự lựa chọn rộng rãi và thuận tiện trong giao hàng, với nhiều sản phẩm và lợi ích được thiết kế riêng cho giới doanh nghiệp, cơ quan chính phủ và đơn vị giáo dục, nhà phân tích Justin Post của Bank of America cho hay. “B2B có nhiều trở ngại hơn trong việc được đón nhận vì quá trình thu mua phức tạp và đôi khi là ngoại tuyến. Dù vậy, Amazon đang có mức áp dụng ổn định”, ông Post nói thêm.

Ông chủ Amazon Jeff Bezos. Ảnh: AFP / Getty Images.

Dù Amazon Business chỉ mới bắt đầu thành lập, ngân hàng Mỹ dự báo tổng thị trường thương mại điện tử B2B đạt 1.400 tỉ USD vào năm 2021, gần gấp đôi so với mức 761 tỉ USD được dự báo cho thị trường thương mại điện tử tiêu dùng. Về cơ bản, tiềm năng thị trường của Amazon Business gấp hai lần tiềm năng hoạt động kinh doanh bán lẻ cốt lõi.

Amazon Business có thể phải đi chặng đường dài để bắt kịp mảng bán lẻ, song nó đang phát triển rất nhanh. Ông Post cho rằng đơn vị hiện có hàng triệu khách hàng doanh nghiệp. Ông chỉ ra sự tăng trưởng của mức khối lượng hàng hóa cho Amazon Business. Hai năm qua, con số này tăng 10 lần, từ 1 tỉ USD năm 2016 đến 10 tỉ USD năm 2018. Đến năm 2023, số liệu quy mô tổng khối lượng hàng hóa có thể lên 33,7 tỉ USD, và Amazon Business được kỳ vọng thu về 16,1 tỉ USD doanh thu.

Bank of America cũng tin rằng việc Amazon Business chiếm 10% thị trường B2B ở Mỹ, 5% thị trường B2B quốc tế vào năm 2021 là thực tế. Với mức thị phần thị trường như trên, cả doanh nghiệp Amazon sẽ có thêm 125-245 tỉ USD giá trị gia tăng. Chương trình Business Prime được nhận định tích cực khi tăng giá trị cho khách hàng doanh nghiệp với các tính năng như giao hàng nhanh hơn, quản lý tài khoản, phân tích chi tiêu và tích hợp với nhiều ứng dụng mua sắm hiện thời.

Thu Thảo
Nguồn Thanh Niên