Thế giới đang có hai tỷ phú sở hữu tài sản trên 100 tỷ USD

Trong số 2.800 tỷ phú trên thế giới mà hãng tin Bloomberg theo dõi, có 145 người là chủ nhân của khối tài sản ròng từ 10 tỷ USD trở lên. Tuy nhiên, chỉ có 2 người hiện đang cùng sở hữu mức tài sản trên 100 tỷ USD.

Theo dữ liệu của xếp hạng Bloomberg Billionaires Index, tài sản của ông Bill Gates - nhà đồng sáng lập hãng phần mềm Microsoft - đã trở lại mốc 100 tỷ USD. Nhờ đó, ông cùng với nhà sáng lập Amazon, ông Jeff Bezos, là hai thành viên duy nhất trong "câu lạc bộ" đặc biệt những người sở hữu tài sản gồm 12 chữ số.

Khối tài sản của ông Gates từng đạt mốc 100 tỷ USD vào thời bong bóng dotcom, nhưng đã không quay trở lại được con số này kể từ khi bong bóng dotcom vỡ tung. Vào thời điểm ông Gates chạm mốc tài sản 12 con số lần đầu tiên, ông Bezos mới chỉ bắt đầu công cuộc làm giàu.

Hiện nay, ông Bezos đáng là chủ nhân của khối tài sản 145,6 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, ông đã "bỏ túi" thêm 20,7 tỷ USD, trong khi tài sản của ông Gates tăng thêm 9,5 tỷ USD.

Hai tỷ phú giàu nhất thế giới hiện nay: Jeff Bezos (trái) và Bill Gates - Ảnh: Bloomberg.

Sự gia tăng tài sản nhanh chóng của hai vị tỷ phú giàu nhất hành tinh là một bằng chứng cho thấy khoảng cách giàu nghèo gia tăng mạnh mẽ, không chỉ ở Mỹ mà trên khắp thế giới. Những người có nhiều vốn nhất cũng chính là những người tích tụ tài sản nhanh nhất.

Tỷ phú giàu nhất nước Pháp, "ông trùm" ngành đồ hiệu Bernard Arnault, hiện nắm khối tài sản 86,2 tỷ USD, tương đương khoảng 3% tổng sản phẩm trong nước (GDP) của nước này.

Tài sản của người giàu nhất Tây Ban Nha, tỷ phú Amancio Ortega, nhà sáng lập thương hiệu thời trang Zara, tương đương 5% GDP quốc gia.

Tài sản của tỷ phú Bidzina Ivanishvili thậm chí tương đương 1/3 GDP của Georgia.

Tuy nhiên, mức độ giàu hiện nay của ông Gates và ông Bezos có thể sẽ không duy trì lâu.

Ông Gates đã tài trợ hơn 35 tỷ USD cho quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation do hai vợ chồng ông sáng lập, đồng thời đã hứa sẽ cho đi ít nhất một nửa tài sản.

Trong khi đó, ông Bezos thì đang tiến hành các thủ tục ly dị với vợ, bà Mackenzie, và chắc chắc sẽ phải chia cho vợ cũ một phần tài sản không nhỏ.

Diệp Vũ
Nguồn VN Economy