Các tân binh đốt nóng cuộc chiến “streaming” với Netflix

Các tên tuổi lớn trong ngành công nghệ và truyền thông như Apple, Walt Disney, AT&T đang tăng tốc tiến vào mảng kinh doanh phát video trực tuyến (streaming), tạo ra cuộc cạnh tranh hứa hẹn khốc liệt với công ty đang dẫn đầu thị trường Netflix, theo AFP.

Hãng quả táo cắn dở Apple dự kiến ra mắt dịch vụ phát video trực tuyến tại một sự kiện ở Cupertino, bang California ngày 25-3 tới. Apple đã quyết định chi ngân sách 1 tỉ đô la để phát triển dịch vụ này và bắt tay hợp tác với các minh tinh nổi tiếng như Jennifer Aniston và các đạo diễn gạo cội bao gồm J.J. Abrams để phát triển nội dung trong bối cảnh mảng kinh doanh iPhone đang có dấu hiệu sa sút rõ rệt.

Trong khi đó, hai hãng truyền thông giải trí khổng lồ Walt Disney và WarnerMedia (công ty con của Tập đoàn viễn thông AT&T) cũng đã thông báo triển khai dịch vụ phát video trực tuyến của họ trong năm nay.

Các tân binh này có thể tạo ra mối thách thức lớn đối với Netflix, nền tảng phát video trực tuyến lớn nhất thế giới đang có 140 triệu thành viên trả tiền ở 190 thị trường cũng như các đối thủ khác như Amazon và Hulu.

Alan Wolk, người đồng sáng lập Công ty tư vấn TVREV, nói: “Sự góp mặt của các tân binh sẽ làm thay đổi ngành công nghiệp phát video trực tuyến”. Ông cho biết sẽ có bảy hoặc tám đấu thủ quyền lực trong lĩnh vực này và có thể sẽ dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt để sản xuất chương trình truyền hình mới và ăn khách.

Walt Disney quyết định ngưng hợp tác cung cấp nội dung cho Netflix để phát triển dịch vụ phát sóng video trực tuyến riêng có tên gọi Disney+. Ảnh: whats-on-netflix.com.

Các đối thủ mới đang tiến vào một lãnh địa mà Netflix đã tạo ra sự tăng trưởng ngoạn mục trong bối cảnh khách hàng đang dần chuyển từ dịch vụ truyền hình theo yêu cầu sang các nền tảng phát video trực tuyến.

Chỉ tính riêng tại Mỹ, kể từ năm 2012, ước tính có khoảng 6 triệu khách hàng đã từ bỏ các gói truyền hình trả tiền, trong khi đó, các dịch vụ phát video trực tuyến theo yêu cầu như Netflix, Hulu và Amazon Prime Video của Amazon đang ngày càng hút khách.

Song ngay khi Netflix đang hủy diệt thị trường truyền hình truyền thống thì các đối thủ cũng đang đe dọa ngôi vương của Netflix trên thị trường truyền hình trực tuyến.

Netflix có thể cảm thấy sức ép không chỉ vì sự xuất hiện của các đối thủ mới mà còn do bị cắt nguồn cung nội dung từ các thư viện phim khổng lồ của Walt Disney và Time Warner sau khi các đối thủ quyết định kinh doanh riêng và ngưng hợp tác với Netflix.

Hồi tháng 6 năm ngoái, Tập đoàn viễn thông AT&T đã mua lại Time Warner với giá 85 tỉ đô la và đổi tên thành WarnerMedia. Laura Martin, nhà phân tích ở Công ty nghiên cứu Needham & Co., nhận định các công ty Walt Disney và Time Warner sở hữu các thư viện phim đồ sộ vì vậy chi phí đầu tư nội dung của họ sẽ thấp hơn so với Netflix.

Bà cảnh báo: “Netflix sẽ mất các thuê bao vào tay các tân binh mới này”. WarnerMedia sẽ ra mắt dịch vụ phát video trực tuyến trong năm nay bằng cách kết hợp nội dung từ kênh truyền hình HBO và các thư viện phim, các chương trình truyền hình của Time Warner.

Disney+, dịch vụ phát video trực tuyến của Walt Disney, cũng có sẵn kho phim và chương trình truyền hình ăn khách và sẽ được bổ sung thêm thư viện phim điện ảnh và phim truyền hình từ tập đoàn truyền thông 21st Century Fox sau khi Walt Disney chính thức hoàn tất thỏa thuận thâu tóm tập đoàn này vào ngày 20-3 tới với giá hơn 73 tỉ đô la.

Thương vụ thâu tóm 21st Century Fox của Walt Disney sẽ hoàn tất vào ngày 20-3 tới với giá hơn 73 tỉ đô la.

Nhà phân tích Alexia Quadrani của Ngân hàng JP Morgan dự báo Disney+ sẽ phát triển nhanh và cuối cùng có thể sánh ngang ngửa hoặc thậm chí vượt lên Netflix với lượng thuê bao được dự báo là 45 triệu khách hàng ở Mỹ và 115 triệu khách hàng từ thị trường quốc tế.

Quadrani nhận định dù là kẻ đến sau, Walt Disney vẫn có nhiều ưu thế bao gồm mức độ nhận diện thương hiệu không có đối thủ, nội dung chất lượng cao và được yêu thích rộng rãi cũng như hệ sinh thái khổng lồ để tiếp thị dịch vụ Disney+.

Chẳng hạn, Walt Disney được hưởng lợi nhờ hệ sinh thái toàn cầu đang tạo ra mối quan hệ tốt với khách hàng từ các công viên chủ đề, khách sạn, du thuyền và sản phẩm tiêu dùng thương hiệu Disney.

Một số nhà phân tích khác cho rằng Netflix chưa cần phải lo lắng. Chuyên gia truyền thông Dan Rayburn từ công ty nghiên cứu thị trường Frost & Sullivan, nhận định: “Netflix đã khai phá mảng kinh doanh này và họ biết rõ nhu cầu của khách hàng”. Song Rayburn cũng cảnh báo, dần dần các đối thủ có thể nâng cao lượng thuê bao và hạ tầng để bào mòn lợi thế của Netflix.

Richard Greenfield nhà phân tích ở công ty nghiên cứu BTIG Research cũng nghi ngờ về khả năng cạnh tranh của các tập đoàn giải trí truyền thống trong thế giới truyền thông mới. “Chúng tôi tin rằng truyền thông truyền thống đã bỏ lỡ khoảng thời gian tốt nhất để cạnh tranh với Netflix trừ phi họ thực sự sẵn sàng dốc toàn lực”, Greenfield viết trong một báo cáo gần đây.

Greenfield cho rằng điều này có nghĩa là các hãng giải trí truyền thống phải chuyển trọng tâm khỏi phòng vé để tập trung kiểm soát nội dung tốt hơn.

Daniel Ives, nhà phân tích công ty đầu tư và dịch vụ tài chính Wedbush Securities, nhận định Apple có thể là ẩn số tạo bất ngờ nhưng để trở thành một đối thủ đáng gờm trong lĩnh vực phát video trực tuyến, nhà sản xuất iPhone này có thể cần phải thực hiện các vụ thâu tóm nhà cung cấp nội dung như CBS hay Sony Pictures.

Ông nói hiện tại, Apple đang ở thế bất lợi trong cuộc đua phát triển nội dung với Netflix, Amazon, Disney, Hulu và WarnerMedia.

Lê Linh
Nguồn Thời báo kinh tế Sài Gòn