Du lịch hào hứng mời gọi khách nhà giàu

Du khách hạng sang, những Millennials (người sinh trong những năm 1980-2000) bao trọn resort, đi bằng chuyên cơ, yêu cầu đầu bếp riêng hay cuối tuần đến Việt Nam chỉ để chơi golf... là các khách hàng mà giới kinh doanh du lịch “thèm muốn” và đã có những bước tiến đáng kể để phát triển phân khúc này.

Những chuyến du lịch bạc tỉ

Tuần rồi, nhiều tờ báo, đặc biệt là báo điện tử liên tục thông tin về đám cưới kéo dài đến 7 ngày của một cặp đôi người Ấn Độ tại khu nghỉ dưỡng 5 sao JW Marriott ở Phú Quốc. Cặp đôi đã bao trọn khu nghỉ dưỡng để đưa 700 khách mời, vận chuyển hàng chục tấn hàng hóa, trang phục... từ Ấn Độ sang. Thậm chí, hàng chục đầu bếp cùng toàn bộ thực phẩm sử dụng trong đám cưới cũng được mang theo.

Thực tế, chuyện người nước ngoài đến Việt Nam tổ chức đám cưới tại những khu nghỉ dưỡng sang trọng hay thuê trọn cả khu nghỉ dưỡng cho hôn lễ không mới. Một cặp đôi người Singapore đã từng bao trọn khu nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu ở Đà Nẵng trong 4 ngày cho đám cưới. Nhiều nơi khác cũng nhận được các yêu cầu đặc biệt từ các đôi uyên ương. Tuy nhiên, sự kiện ở Phú Quốc một lần nữa nhắc đến một phân khúc khách hàng có tiềm năng lớn của ngành du lịch có thể phát triển. Đó là những du khách hạng sang sẵn sàng chi trả rất cao để tận hưởng những dịch vụ đặc biệt nhất. Và Việt Nam có thể đáp ứng được rất nhiều trong những yêu cầu đó.

Khách du lịch nước ngoài ở Phú Quốc. Ảnh: Đào Loan.

Theo ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng, ngày càng nhiều khách hạng sang chọn Đà Nẵng làm điểm đến. Furama đã nhận được nhiều đơn hàng đặc biệt như yêu cầu đầu bếp riêng, gửi cho khu nghỉ dưỡng danh sách các món ăn yêu cầu để phục vụ, dịch vụ quản gia riêng..., thậm chí, có người còn muốn thuê trọn số phòng. Khách hạng sang thường đi cùng gia đình và không ít người được thừa kế di sản lớn từ cha mẹ. “Họ chỉ muốn có những trải nghiệm độc đáo và mọi thứ sắp xếp đâu vào đấy để không tốn thời gian”, ông nói.

Một số công ty lữ hành cho biết phân khúc này đang tăng trưởng đáng kể trong thời gian gần đây. Khách hàng có yêu cầu rất đa dạng như đến những vùng xa xôi ở miền núi phía Bắc hay đồng bằng sông Cửu Long nhưng lại muốn được thưởng thức những món ăn sành điệu và các loại rượu đẳng cấp nhất. Có những khách muốn được đón bằng xe Limousine và có giám đốc khách sạn chào đón, yêu cầu phòng suite có phong cách, có lịch sử riêng...

“Phân khúc khách hạng sang của chúng tôi tăng trưởng 25%/năm. Lượng khách tuy ít hơn các phân khúc khác nhưng đem lại nguồn thu cao”, ông Phạm Hà, CEO của Luxury Group, nói và cho biết có những tour như trải nghiệm Việt Nam kết hợp tham quan Angkor Wat (Campuchia) được bán đến 33.000 đô la Mỹ cho 3 khách, cao hơn từ 3-5 lần so với tour thông thường.

Đi tìm khách nhà giàu

Một số doanh nhân cho biết những người lớn tuổi không còn chiếm số lượng lớn trong phân khúc hạng sang, thay vào đó là lứa tuổi từ thanh niên đến trung niên. Theo khảo sát mới nhất của ITB Berlin và IPK International, thị trường khách Millennials - những người am hiểu công nghệ, có trình độ học vấn cao, lớn lên với Internet và truyền thông kỹ thuật số, là thị trường trọng điểm tiếp theo của ngành du lịch. Ngày nay, Millennials có độ tuổi từ 18-38, sẵn sàng chi tiêu lớn cho việc đi du lịch, chiếm thị phần hơn 40% trong tất cả chuyến đi nước ngoài trên toàn thế giới và chiếm một nửa trong tổng số chuyến du lịch hạng sang, là những chuyến đi có chi phí hơn 750 euro/đêm cho chặng ngắn và hơn 500 euro/đêm với chặng dài. Trong năm 2017, các chuyến đi nước ngoài của Millennials tăng trưởng 15%.

Khảo sát cũng cho thấy thị trường nguồn và điểm đến lớn nhất của Millennials là Mỹ, kế đến là Trung Quốc, Anh và Đức. Chỉ có 15% trong tổng số chuyến đi dành cho mục đích kinh doanh, còn lại là các chuyến đi trong thành phố và kỳ nghỉ tận hưởng nắng, biển.

Những khách hàng trong phân khúc này thành thạo Internet và các kênh truyền thông kỹ thuật số, với 9/10 người tìm kiếm thông tin trực tuyến khi đi du lịch. Độ nhạy về các mối đe dọa khủng bố cũng cao hơn. Khách thường tìm kiếm những nơi có trải nghiệm chân thực, ít bị làm phiền bởi những điểm đến quá đông đúc.

Những khách hàng trong phân khúc này thành thạo Internet và các kênh truyền thông kỹ thuật số, với 9/10 người tìm kiếm thông tin trực tuyến khi đi du lịch. Độ nhạy về các mối đe dọa khủng bố cũng cao hơn.

Theo ông Quỳnh, khách hạng sang thường để mắt đến những nơi có thương hiệu lớn, những khu nghỉ dưỡng đạt các giải thưởng quốc tế như Four Seasons, JW Marriott, Six Senses cũng như thích tìm hiểu những nơi khác biệt như khách sạn trên đảo, khu nghỉ dưỡng có nhà trên núi, những nơi gắn với những sự tích nào đó trong quá khứ... “Bên cạnh sự thoải mái về tiện nghi, họ thích các trải nghiệm độc đáo như những chỗ tận dụng núi, đá biển để làm các nhà nghỉ trên vách cheo leo hay những kiến trúc đặc biệt. Thế nên, mới có chuyện thương hiệu InterContinental có nhiều khu nghỉ dưỡng ở khắp nơi nhưng InterContinental tại Đà Nẵng lại đặc biệt bởi có kiến trúc tuyệt vời”, ông nói.

Trong khi đó, ông Phạm Hà (Luxury Group) nhấn mạnh đến hiệu quả của quảng cáo truyền miệng và tác động của những hoạt động xúc tiến điểm đến qua phim ảnh, cũng như trên những tạp chí quốc tế có uy tín về du lịch, du lịch hạng sang và kinh tế. Trong đó, với phân khúc này, quảng cáo truyền miệng đem lại hiệu quả lớn. Khi khách hàng hài lòng thì sẽ “rỉ tai” đến nhiều người trong cộng đồng, khuyến khích những người khác trải nghiệm.

Một số doanh nghiệp cho rằng Phú Quốc có được một sự kiện lớn như đám cưới bảy ngày của cặp đôi người Ấn là nhờ sự hợp tác của những người làm ngoại giao, chính quyền địa phương và doanh nghiệp. Nếu không có mối quan hệ tốt của người làm ngoại giao thì không thể kết nối để chào mời khách đến Phú Quốc làm đám cưới. Không có chính quyền hỗ trợ thì nhà tổ chức không thể dễ dàng đưa hàng trăm khách mời cùng hàng tấn hàng hóa đến đảo ngọc cũng như khó đáp ứng được các yêu cầu vui chơi, giải trí đặc biệt của khách hàng. Thêm vào đó, nếu JW Marriott không phải là một khu nghỉ dưỡng đẳng cấp với nhiều giải thưởng quốc tế tọa lạc trên một hòn đảo du lịch có thương hiệu thì cũng không dễ nhận được cái gật đầu của khách.

Sự hợp tác này có thể là một kinh nghiệm hay để các điểm đến khác tham khảo nhằm tạo nên những sự kiện “đinh”, từ đó thu hút thêm nhiều khách hàng trong phân khúc này.

Đào Loan
Nguồn Thời báo kinh tế Sài Gòn