Chỉ sau hai tuần, Tesla thay đổi chiến lược bán hàng online

Hai tuần trước, Tesla gây chú ý khi đưa ra tuyên bố sẽ đóng tất cả cửa hàng và chuyển sang bán online. Tuy vậy tới ngày 11.3, công ty này lại bất ngờ đổi ý, nói rằng sẽ tiếp tục giữ lại phần lớn cửa hàng nhưng sẽ tăng giá các sản phẩm, ngoại trừ mẫu xe điện Model 3.

Tính tới hiện tại, Tesla đã đóng cửa 10% hệ thống cửa hàng. Công ty tuyên bố sẽ mở lại một vài trong số đó và hiện đang suy xét việc đóng cửa 20% trong số những cửa hàng còn lại.

"Để giữ được hầu hết các cửa hàng, Tesla sẽ cần phải tăng giá sản phẩm toàn cầu lên trung bình 3%," công ty cho biết trong một thông cáo. "Nói cách khác, chúng tôi sẽ chỉ đóng cửa khoảng một nửa số cửa hàng, vì vậy số tiền tiết kiệm được sẽ chỉ đạt được một nửa chỉ tiêu dự kiến."

Khách hàng của Tesla sẽ có khoảng một tuần để đặt mua hàng trước khi mức giá tăng chính thức được áp dụng.

Mục tiêu của việc đóng cửa các cửa hàng là để cắt giảm chi phí. Nhưng có vẻ như một số nhân viên đã thuyết phục được Elon Musk rằng nếu không có cửa hàng, doanh số và lợi nhuận của Tesla sẽ suy giảm nhiều hơn so với mức tiền tiết kiệm được.

Elon Musk

Elon Musk, nhà sáng lập và CEO của Tesla không quá mặn mà với việc hợp tác với các đơn vị phân phối xe, và cách thức kinh doanh của Tesla đang phản ánh rất rõ tư tưởng của ông. Ảnh: forbes.com.

Chưa hết, một vài bang tại Mỹ vẫn yêu cầu các công ty sản xuất xe hơi mở cửa hàng thực mới được cấp phép kinh doanh. Tuy vậy Elon Musk, nhà sáng lập và CEO của Tesla, lại không quá mặn mà với việc hợp tác với các đơn vị phân phối xe, và cách thức kinh doanh của Tesla đang phản ánh rất rõ tư tưởng của ông.

Trao đổi với báo chí, Tesla cho biết trước giờ xe điện của hãng vẫn được bán online. Khách hàng của công ty thường lui tới cửa hàng chỉ để được hướng dẫn cách đặt mua xe trên điện thoại. Dĩ nhiên cửa hàng vẫn có xe mẫu để khách lái thử và lưu trữ một ít xe dành cho những ai có nhu cầu mua và lái xe đi ngay lập tức.

"Chúng tôi đã bàn bạc vấn đề này với nhiều hãng sản xuất xe trong nhiều năm. Hầu hết các công ty đều muốn trao sản phẩm trực tiếp đến tay khách hàng mà không thông qua trung gian, giống như cách mà Tesla đang làm," Adam Jonas, chuyên gia phân tích của Morgan Stanley bày tỏ trong lá thư gửi các nhà đầu tư. "Chỉ có một vấn đề duy nhất: Họ không thể làm vậy. Như thế là phạm pháp."

Theo Ana Nicholls, nhà phân tích của Economist Intelligence Unit, nếu xét cả lạm phát thì giá sản phẩm của Tesla thực chất chỉ tăng khoảng 1%. Bà cho rằng điều này sẽ không ảnh hưởng tiêu cực tới doanh số của công ty trong tương lai. Việc đáng lo ngại hơn là thái độ mập mờ của Tesla trong việc đóng hay tiếp tục mở các cửa hàng.

Ảnh: UPI.com.

"Vì sao công ty không xem xét cẩn trọng hệ thống cửa hàng trước khi tuyên bố chuyển sang bán online? Dù lợi ích của khách hàng đã được giải quyết đáng kể, đừng quên những nhân viên Tesla đã phải khốn đốn vì quyết định của cấp quản lý một cách không cần thiết," bà nhận xét.

Sự kiện lần này còn khắc sâu ấn tượng xấu của công chúng về những phát ngôn và thông báo đầy mâu thuẫn của Tesla và CEO Elon Musk. Musk vốn được biết tới vì những lần "vạ miệng" khiến truyền thông xôn xao. Đáng nhớ nhất có lẽ là khi ông lên mạng xã hội Twitter bày tỏ ý định mua lại cổ phiếu và đưa Tesla trở lại làm công ty tư nhân vào tháng 8.2018. Hậu quả là Musk đã phải từ chức chủ tịch và nộp phạt 20 triệu đô la Mỹ sau khi bị Ủy bản chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) khởi kiện vì tội gian lận.

David Kiley
Nguồn Forbes Vietnam