Thị trường xe điện ở Đông Nam Á: Honda và Toyota gấp rút vào cuộc

Các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đang nỗ lực mở rộng sự thống trị sang thị trường xe điện Đông Nam Á, khởi đầu với các kế hoạch tại Thái Lan.

Chính phủ Thái lan đã khuyến khích các nhà sản xuất xe hơi hybrid (lai giữa 2 dòng xe diesel và điện) và xe điện bằng gói giảm thuế hấp dẫn.

Nikkei Asian Review nhận xét rằng khi khu vực Đông Nam Á đang phát triển thịnh vượng, các phương tiện sử dụng nhiên liệu điện đang trở thành một biểu tượng.

Các công ty lớn của Nhật Bản, bao gồm Toyota và Honda, vì vậy đang sốt sắng trong việc nhảy vào cuộc đua cung ứng cho nhu cầu này, tại nơi vốn dĩ được cho là một trong những thị trường quan trọng nhất của họ.

Thái Lan lại là một trung tâm sản xuất đối với những phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, mà các dòng xe tải nhỏ đã sắm vai trò tiên phong.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vốn có thị phần chi phối ở Thái Lan và các nền kinh tế lớn khác ở Đông Nam Á, và họ hy vọng sẽ duy trì điều này với xe điện. Ảnh: Reuters.

Truyền thông địa phương cho hay Toyota tại Thái Lan sẽ khởi động các dự án sản xuất xe hybrid trong vài năm tới, rồi sẽ đến lượt xe điện. Thực tế Toyota Thái Lan đã sản xuất xe hybrid tại thị trường này và bán ra 13.000 chiếc trong năm 2018.

Trong các động thái đầu tiên bước vào lĩnh vực xe thân thiện với môi trường, Toyota sẽ bắt đầu lắp ráp pin xe tại tỉnh Chachoengsao vào tháng 5 tới. Kế hoạch ban đầu của hãng này là nhập khẩu đa phần các linh kiện, và dần sẽ chuyển sang giai đoạn địa phương hóa.

Tương tự, thương hiệu Nissan cũng lên kế hoạch bắt đầu sản xuất pin tại Thái Lan. Trong khi đó Mitsubishi nói sẽ bắt đầu lắp ráp xe hybrid và nhắm mục tiêu mở rộng sang xe điện khi thích hợp. Một hãng xe Nhật khác là Mazda cũng sẽ khởi động sản xuất xe hybrid ở Thái Lan cuối năm nay.

Về phần Thái Lan, nước này đang hy vọng tái lập thành công những chiếc xe tải nhỏ, vốn dĩ đã trở thành sản phẩm toàn cầu nhờ lợi thế về các khoản thuế ưu đãi. Thái Lan đã khởi động chiến lược thúc đẩy sản xuất xe ít khí thải từ năm 2007.

Tất cả các diễn biến như trên có thể xem là cách các công ty Nhật Bản đón đầu xu hướng, vì trên mặt bằng chung vẫn chưa thể nói Đông Nam Á đã bùng nổ xe điện. Thậm chí ở Thái Lan, một trong những thị trường đi trước ở khu vực này, xe điện vẫn chỉ chiếm 2% thị phần.

Trên mặt bằng chung vẫn chưa thể nói Đông Nam Á đã bùng nổ xe điện. Ảnh: FIA Foundation.

Nhưng điểm sáng là nhu cầu về các loại xe thân thiện với môi trường đã tăng lên nhanh chóng. Một khảo sát của công ty tư vấn doanh nghiệp Mỹ Frost & Sullivan năm 2018 cho thấy khoảng 30% khách hàng ở Đông Nam Á nói họ “chắc chắn cân nhắc” mua xe điện trong lần sắm “xế hộp” tiếp theo.

Mức độ hứa hẹn của thị trường này vì vậy cũng có khả năng biến Đông Nam Á thành một sân chơi với sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường xe nói chung.

Đến nay Nhật Bản vẫn duy trì sự thống trị ở mảng này với hơn 80% thị phần. Trong số 3,57 triệu chiếc xe hơi bán ra khắp các nước Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore trong năm 2018, có tới 3 triệu chiếc xuất xứ Nhật Bản hoặc thương hiệu Nhật Bản. Theo Nikkei, điều này có thể sẽ thay đổi khi nhiều công ty khác cũng muốn được chia sẻ nhiều hơn từ “miếng bánh” này.

Tại Việt Nam, Công ty VinFast thuộc Tập đoàn Vingroup cũng dự tính tung ra một mẫu xe điện vào tháng 9 tới, với sự hỗ trợ của khoảng 20 công ty châu Âu, bao gồm BMW.

Thái Duy
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn