Lịch sử hình thành và phát triển đầy thú vị của Walt Disney Pictures (Phần 2)

Khởi đầu bằng sự ra đời của The Jungle Book năm 1967 và The Aristocats năm 1970. Vào năm 1969, The Love Bug vinh dự là bộ phim có doanh thu cao nhất trong năm, đánh bại tất cả các sản phẩm của những hãng phim khác. Không dừng lại ở đó, Disney đẩy mạnh hoạt động bằng cách tham gia vào các bộ phim tài liệu giáo dục, song song hãng bắt đầu cho xây dựng một công ty con về mảng giáo dục vào năm 1969.

Mô hình Disneyland tiếp tục được mở rộng

Sau thành công của Disneyland, hãng tiếp tục mở rộng mô hình DisneyLand ở Bờ Đông nước Mỹ. Dự án Walt Disney World ở Florida là một trong những công viên giải trí tầm cỡ nằm trên khoảng 28.000 mẫu gần Orlando. Công viên thứ 2 này mở cửa vào ngày 1 tháng 10 năm 1971. Walt Disney World không chỉ bao gồm một công viên Magic Kingdom mà còn bao gồm cả khách sạn, khu cắm trại, sân golf và khu mua sắm. Ngay lập tức, Walt Disney World trở thành điểm đến nghỉ mát hàng đầu trên thế giới cho đến tận ngày nay.

Tuy nhiên, Roy O. Disney, người trực tiếp giám sát việc xây dựng và tài trợ cho Walt Disney World đã qua đời vào cuối năm 1971. Trong những thập kỷ tiếp theo, hãng phim được lãnh đạo bởi một nhóm bao gồm Card Walker, Donn Tatum và Ron Miller – những người thân cận của anh em nhà Disney. Vào đầu những năm 1980. Ngoài việc thiết kế Epcot, hãng Disney còn lên kế hoạch cho ra mắt Tokyo Disneyland, công viên Disney nước ngoài đầu tiên của hãng với tham vọng mang Disney ra khỏi nước Mỹ. Tokyo Disneyland khai trương ngày 15 tháng 4 năm 1983 và đã thành công ngay lập tức ở xứ sở mặt trời mọc, nơi Disney được yêu thích tuyệt đối.

Những thăng trầm và ước mơ chinh phục thế giới

Vào đầu những năm 1980, trước sự ra đời của Moviemaking đã làm thay đổi nước Mỹ cùng sự ra đời của hàng loạt những đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ khác. Số lượng khán giả đến với những bộ phim của gia đình Disney bị giảm sút nghiêm trọng trong nhiều năm. Disney không còn đủ sức cạnh tranh với các bộ phim giành cho thanh thiếu niên và người lớn. Với những nỗ lực thay đổi để đảo ngược tình thế, Disney đã thành lập một nhãn hiệu mới, Touchstone Pictures và bắt đầu phát hành sản phẩm hoạt hình mới Splash vào năm 1984. Giai đoạn này, cổ phiếu của hãng bị rớt giá một cách thảm hại và tài sản của Disney bị định giá thấp nhất từ lúc thành lâp công ty đến nay.

Ngay khi Michael Eisner và Frank Wells lần lượt trở thành chủ tịch, vị thế của hãng phim vẫn không có sự khởi sắc nào.

Giai đoạn vực dậy sau khủng hoảng

Đội ngũ quản lý mới tìm đủ mọi cách để Disney tối đa hóa được tài sản của mình. Hãng phim đã quyết định rời khỏi truyền hình mạng vào năm 1983 để chuẩn bị cho việc ra mắt một mạng cáp mới với tên gọi là Disney Channel. Mặc dù dịch vụ truyền hình trả tiền đã mang lại một chút thành công nhưng Eisner và Wells cảm thấy sức ảnh hưởng của Disney vẫn còn rất nhỏ bé, vì vậy vào năm 1985, bộ phận Touchstone của Disney bắt đầu với sản phẩm mới Golden Girls đã mang lại thành công rực rỡ. Năm 1986, Disney quay trở lại với sóng truyền hình bằng chương trình Disney Chủ nhật Phim (sau này là Thế giới huyền diệu của Disney và Thế giới tuyệt vời của Disney). Một số phim hoạt hình kinh điển được phát hành dưới dạng băng video. Nhờ vào kỹ thuật bán hàng tốt, các tác phẩm kinh điển của Disney nhanh chóng lọt vào top danh sách các sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại.

Những đỉnh cao nghệ thuật đến với Disney vào những năm 1988 khi hãng phim lần đầu tiên dẫn đầu doanh thu phòng vé tại Hollywood. Bằng việc cho ra mắt các bộ phim Who Framed Roger Rabbit, Good Morning, Vietnam, Three Men and a Baby, và sau đó là Honey, I Shrunk the Kids, Dick Tracy, Pretty Woman and Sister Act… Hãng đã vượt qua cột mốc doanh thu 100 triệu đô la và vươn lên đứng vào hàng top những hãng phim danh giá nhất.

Disney bắt đầu có những chuyển biến sang các lĩnh vực mới bằng Hollywood Pictures và mua lại tập đoàn Wrather Corp (chủ sở hữu của khách sạn Disneyland) và đài truyền hình KHJ (Los Angeles), sau này được hãng đổi tên thành KCAL. Trong các thương vụ kinh doanh của mình, Disney đã mua Childcraft và mở ra nhiều Cửa hàng Disney rất thành công với lợi nhuận khổng lồ.

Quá trình chinh phục trái tim người hâm mộ được Disney tiếp cận qua các bộ phim hoạt hình nổi tiếng xếp hạng nhất doanh thu phòng vé như Nàng tiên cá (The Little Mermaid), Người đẹp và Quái vật (Beauty and the Beast) và Aladdin (1992). Năm 1991, Hollywood Records được thành lập để cung cấp nhiều lựa chọn cho các bản thu âm, từ rap đến nhạc phim. Ngoài ra, Disney cũng thử nghiệp một lĩnh vực mới là chuyển sang xuất bản, hãng đã cho ra đời Hyperion Books chuyên xuất bản sách cho thiếu nhi và Disney Press ra đời. Đây chính là nơi phát hành sách về các chủ đề của Disney.

Disney tiếp tục đẩy mạnh mô hình Disneyland ở Pháp với tên gọi là Disneyland Paris khai trương vào ngày 12 tháng 4 năm 1992. Sự ra đời của công viên đã thu hút gần 11 triệu du khách trong năm đầu tiên. Vào năm 1994, The Lion King là bộ phim tiếp theo của Disney vinh dự trở thành một trong những bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Tiếp theo là Pocahontas năm 1995, The Hunchback of Notre Dame năm 1996, Hercules năm 1997, Mulan năm 1998, Tarzan năm 1999 và Fantasia vào đầu những năm 2000 là một chuỗi những thành công vang dội đưa tên tuổi Disney vào hàng ngũ những hãng phim danh tiếng nhất thế giới. Toy Story là bộ phim tiên phong về kỹ thuật hoạt hình máy tính, bộ phim liên tiếp mang về những thành công ngoài mong đợi cho hãng. Cùng năm đó, Disney mạo hiểm đến với sân khấu Broadway bằng vở nhạc kịch Beauty and the Beast và mang về thành công to lớn. Thừa thắng xông lên, năm 1997 với phần dàn dựng độc đáo của một chương trình dựa trên bộ phim kinh điển The Lion King và Aida 2000, Disney đã gây thổn thức cho hàng triệu trái tim người hâm mộ. Bằng cách khôi phục Nhà hát New Amsterdam lịch sử trên Phố 42, Disney đã trở thành chất xúc tác cho sự thay đổi của khu vực Quảng trường Thời đại nổi tiếng. Một phiên bản âm nhạc của The Hunchback of Notre Dame đã được tái hiện tại Berlin, Đức.

Đến năm 1996, có hơn 450 Cửa hàng Disney trên toàn thế giới và đến năm 1999 con số đó đã lên tới 725 đánh dấu những thành công về mặt thương mại và về quy mô của hãng phim danh tiếng này. Tại Florida, các trang web gia đình đầu tiên đã được bán tại thành phố mới Celemony. Không lâu sau cái chết của ông chủ sở hữu Gene Autry, Disney đã mua lại đội bóng chày California Angels để bổ sung vào đội khúc côn cầu của mình, và vào năm 1997 đã mở Disney World Wide World of Sports tại Walt Disney World.

Đầu năm 1996, Disney đã hoàn tất việc mua lại Capital City / ABC. Giao dịch trị giá 19 tỷ USD này là một trong hai giao dịch lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Sự thành công trong thương vụ này đã đưa mạng lưới truyền hình hàng đầu nước Mỹ đến với Disney, ngoài 10 đài truyền hình, 21 đài phát thanh, bảy tờ báo hàng ngày và vị trí sở hữu bốn mạng cáp ăn khách nhất nước Mỹ.

Những năm gần đây, Disney đã khiến các hãng phim khác phải dè chừng khi cho ra mắt của một loạt các bộ phim hành động trực tiếp rất nổi tiếng như Mr. Holland's Opus, The Rock, Ransom, Flubber, Con Air, Armageddon. Trong đó, đỉnh cao của sự thành công chính là The Sixth Sense. Đây được xem là một trong 10 bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Hoạt hình máy tính đã được trình chiếu trong A Bug's Life và Dinosaur. Không lâu sau đó, hãng phim Walt Disney đã chào đón một chủ tịch mới - Robert A. Iger - và lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động hãng đạt được doanh thu 25 tỷ đô la.

Thập niên 2000 và những thành tựu của thời đại mới

Năm 2000 mở đầu bằng việc phát hành một phiên bản Fantasia gần như hoàn toàn mới mang tên Fantasia / 2000 tại các hệ thống rạp IMAX. Các dòng phim hoạt hình kinh điển khác như The Emperor Từ New Groove, Atlantis: The Lost Empire, Lilo & Stitch, Treasure Planet và Brother Bear cũng mang đến nguồn doanh thu khổng lồ cho gia đình Disney. Không dừng lại đó, hãng phim tiếp tục hợp tác với Pixar để mang đến bộ phim hoạt hình bom tấn có tên gọi là Công ty Quái vật - Monsters, Inc. Các bộ phim hành động trực tiếp nổi tiếng của hãng luôn khiến người xem không thể không xem lại nhiều lần như Nhớ người khổng lồ (Remember the Titans) Nhiệm vụ đến sao Hỏa (Mission to Mars), Trân Châu Cảng (Pearl Harbor), Nhật ký công chúa (The Princess Diaries) và The Rookie. Dựa trên những thành công sẵn có, Disney cho ra mắt mạng cáp mới SoapNet và thu về các giải thưởng trên ABC thông qua các chương trình như: The Miracle Worker, Anne Frank, and Child Star: The Shirley Temple Story.

Quay lại với những sản phẩm kinh điển, Disney đã khôn khéo trong việc thay đổi hình thức phát hành. Trong đó việc phát hành Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Snow White and the Seven Dwarfs) dưới dạng DVD năm 2001 đã bán được hơn một triệu bản trong ngày đầu tiên phát hành.

Vào tháng 3 năm 2002, chứng kiến ​​sự mở cửa của một công viên nước ngoài khác, Walt Disney Studios, kể về lịch sử và truyền thuyết và sự phấn khích của các bộ phim liền kề với thành công khi khai trương công viên Disneyland Paris. Lịch sử lập lại vào tháng 1 năm 2003 , mặt đất tiếp tục bị phá vỡ khởi đầu cho việc xây dựng của Hong Kong Disneyland.

Năm 2001, toàn bộ Công ty Walt Disney đã vinh danh Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của người sáng lập - Walt Disney. Lễ kỷ niệm, được gọi là 100 năm phép thuật, đã tập trung tại công viên giải trí Disney-MGM Studios ở Florida bao gồm một số cuộc diễu hành, một cuộc triển lãm kỷ vật lưu trữ cùng thiết kế độc đáo của một chiếc mũ phù thủy Mickey Mickey khổng lồ ở quảng trường Nhà hát Trung Quốc.

Năm 2003 chứng kiến ​​hai bộ phim lớn Disney thu về hơn 300 triệu đô la tại phòng vé - Cướp biển vùng Caribbean: Lời nguyền của viên ngọc đen và Disney-Pixar với Finding Nemo. Trên thực tế, Disney đã trở thành hãng phim đầu tiên trong lịch sử vượt qua 3 tỷ đô la phòng vé trên toàn cầu.

Một sự kiện lớn xảy đến vào năm 2005, Disneyland tổ chức sinh nhật lần thứ 50 và tất cả các công viên của Disney đã tham gia vào một Lễ kỷ niệm hạnh phúc nhất trên trái đất. Cùng lúc đó, thế giới chào đón lễ khai trương một công viên giải trí có tên gọi là Hong Kong Disneyland khai trương vào tháng 9. Mùa thu năm đó, Disney đã mang về cho mình những thành công vang dội khi phát hành thành công Chicken Little và The Chronicles of Narnia: The Lion, the Witch, and the Wardcoat. Trong khi đó, Robert Iger tiếp quản vị trí CEO vào ngày 1 tháng 10 sau khi Michael Eisner nghỉ hưu.

Năm 2006, chỉ sau 1 đêm phát sóng ​​High School Musical trên Disney Channel, bộ phim đã trở thành một hiện tượng cho giới trẻ nước Mỹ. Vào tháng 5, Disney đã thành công trong thương vụ mua lại công ty lớn của Pixar Animation Studios, đồng thời hãng cũng đã ký hợp đồng dịch vụ với Ed Catmull và John Lasseter để trở thành người đứng đầu sáng tạo của Disney Feature Animation. Disney-Pixar đã phát hành bộ phim hoạt hình Cars vào tháng Sáu. Cướp biển vùng Caribbean: Dead Man's Chestbeat trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất sau khi phát hành vào tháng 7 năm đó.

Năm 2007, Disney tiếp tục cho ra mắt những hit phòng vé bằng bản phát hành nổi tiếng là Ratatouille. Disney và các hãng phim của Trung Quốc đã hợp tác để cho ra đời những tác phẩm kinh điển xen lẫn với các yếu tố lịch sử. Năm 2007 kết thúc với bản hit Enchanted và National Treasure: Book of Secrets và những thành công vang dội. Trong đó, Cướp biển vùng Caribbean 3 trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất trong năm trên toàn thế giới. Disney Channel nhanh chóng đạt đến một tầm cao mới với High School Musical 2, và Hannah Montana, chính nhờ bộ phim này đã khiến Miley Cyrus trở thành ngôi sao tuổi teen mới. Vào mùa hè năm đó, Disney mua lại Club Penguin để xây dựng thương hiệu Pixar với Finding Nemo Submarine Voyage tại Disneyland, The Seas with Nemo and Friends là một trong những vở nhạc kịch rất thành công của hãng tại Vương quốc động vật Disney.

Vào năm 2008, Disney-MGM Studios được đổi tên thành Disney Studios Hollywood Studios, bằng sản phẩm Toy Story Midway Mania! Đã giúp hãng giành được quyền sở hữu các địa điểm bán lẻ của Disney Stores, từ The Children The Place đến trung tâm đào tạo ngôn ngữ đầu tiên do Disney điều hành có tên Disney English được khai trương tại Trung Quốc. Còn ngoài rạp, khán giả đổ xô đến xem WALL•E and Bolt. Tinker Bell, bộ phim đầu tiên trong loạt phim Disney Fairies được phát hành và Camp Rock và Phineas và Ferb cũng lần lươt ra mắt trên Disney Channel. Nàng tiên cá (The Little Mermaid) ra mắt trên sân khấu Broadway.

Một trong những tin chấn động thị trường phim vào năm 2009 đó là việc Disney mua lại Marvel Entertainment. Trong khi đó, các rạp chiếu đã bắt đầu khuấy động với bộ phim Disneynature đầu tiên The Princess and the Frog. Bộ phim đã vinh dự giành được hai giải Oscar. Kế hoạch chinh phục thế giới của Disney chưa dừng lại ở đó, bộ phim Disney đầu tiên được sản xuất tại Nga có tên The Book of Masters đã được phát hành. D23: Câu lạc bộ Fan Disney chính thức ra mắt cùng tạp chí Disney lần thứ 23 bắt đầu xuất bản. Đánh dấu cho D23 chính là Triển lãm D23 hai năm một lần đầu tiên được tổ chức tại Anaheim.

Năm 2010, Alice in Wonderland và Toy Story 3 được phát hành và nhanh chóng mang về hai giải Oscar cho hãng phim. Toy Story 3 lọt vào top bộ phim hoạt hình có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Ngoài ra trên màn ảnh phim còn có Tangled và Tron: Legacy. Disney California Adventure được thành lập, nơi các game thủ tham gia vào thế giới của Epic Mickey và World of Color.

Năm 2011 chứng kiến ​​sự ra mắt của Giấc mơ Disney và sự tái định vị của Disney Wonder đến Bờ Tây. Công ty đã mua bản quyền nhượng quyền Avatar cho các công viên giải trí. Khu nghỉ dưỡng Aulani mở tại Hawaii, Nàng tiên cá nhỏ: Ariel Adventure Undersea Adventure ra mắt tại Disney California Adventure và các buổi lễ với quy mô khổng lồ được tổ chức tại Shanghai Disneyland. Ở các rạp chiếu phim, Disney bắt đầu phân phối các bộ phim của DreamWorks, trong đó có The Help giành được nhiều lời khen ngợi và giải Oscar Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Octavia Spencer. Các bộ phim của Disney bao gồm Cướp biển vùng Caribbean: On Stranger Tides, Winnie the Pooh, The Muppets đều mang về các giải thưởng lớn tại lễ trao giải Oscar.

Ra rạp năm 2012 là John Carter, Marvel, The Avengers, Brave, Wreck-It Ralph, Frankenweenie và Lincoln (sản phẩm hợp tác với DreamWorks). Trong giai đoạn này, Bob Iger đảm nhận chức danh chủ tịch hội đồng quản trị và Alan Horn trở thành chủ tịch của Walt Disney Studios.

Trong chín thập kỷ qua, Hãng Walt Disney đã thành công trong việc đưa tên tuổi của mình trở thành một hãng sản xuất phim nổi tiếng trên mọi lĩnh vực và cả truyền hình thực tế cùng các loại hình giải trí khác. Bắt đầu bằng một ước mơ cháy bỏng và trái tim đầy nhiệt huyết, Disney là minh chứng cho những cố gắng và sự thay đổi không ngừng từ những người sáng lập đến toàn thể nhân viên. Từ đây, một chân trời mới mở ra cùng ánh hào quang không bao giờ tắt lụi...

Xem lại Phần 1

Thanh Mai
Nguồn VnReview