Havard Business Review: 3 cách để trở lại hành trình kỹ thuật số

Có thể chúng ta cho rằng công nghệ số đang là trung tâm của mọi chiến lược trong doanh nghiệp. Nhưng sự thực là có tới 20% các công ty ngày nay không hề tận dụng được những tiến bộ công nghệ số đó.

Kết quả khảo sát toàn cầu của McKinsey cho thấy, chỉ có một số ít các công ty nắm bắt được tiến bộ kỹ thuật số ngày nay: cứ 100 doanh nghiệp thì chỉ có 15 trong số đó ứng dụng số hóa trên 50% các hoạt động kinh doanh. Các công ty còn lại chỉ áp dụng được khoảng 10-15% số hóa.

Tỷ lệ khá thấp này có nghĩa là số hóa nền kinh tế vẫn còn một chặng đường dài. Năm 2018, McKinsey & Company và McKinsey Global đã khảo sát 1.600 công ty trên toàn thế giới. Kết quả là chỉ 26% doanh số bán hàng trên toàn thế giới đến từ các kênh kỹ thuật số. Đồng thời, chỉ có 31% khối lượng hoạt động đang được tự động hóa và 25% tương tác trong chuỗi cung ứng đang được số hóa.

Vậy những công ty không chớp được thời cơ sẽ đi về đâu? Họ sẽ tụt hậu mãi? Hay họ vẫn có thể bắt kịp?

Theo kết quả nghiên cứu, các yếu tố quyết định việc số hóa công ty thành công có thể phân ra làm 6 yếu tố, tạo nên doanh thu và lợi nhuận khác nhau.

  1. Thời điểm: xem công ty đó tiếp cận số hóa ở thời điểm sớm, trung bình hay muộn.
  2. Tốc độ và nhạy bén: cách điều chỉnh các quyết định khi gặp nhiễu loạn kỹ thuật số.
  3. Hiệu suất và hiệu quả: mức độ số hóa thích hợp để tăng cường lợi ích.
  4. M&A: mức độ sẵn sàng và khả năng để mua hoặc sát nhập với các dự án kỹ thuật số.
  5. Đa dạng hóa thị trường và sản phẩm: phát triển các dịch vụ số vươn ra thị trường mới với sản phẩm mới.
  6. Thái độ đối với hãng khác: nên cạnh tranh hay tìm cách hợp tác?

Trong số 6 yếu tố kể trên, McKinsey rút ra 3 yếu tố chủ đạo cần được kết hợp để đạt được hiệu quả. Đó là tốc độ và nhạy bén, M&A kỹ thuật số và hợp tác với các hãng khác.

Trong 3 yếu tố này, sự nhanh nhẹn và nhạy bén là chất liên kết để đảm bảo doanh thu và lợi nhuận trong việc áp dụng kỹ thuật số - ngay cả khi mức tăng trưởng thấp hơn tiềm năng. Cụ thể trong đó, sự nhạy bén có vẻ quan trọng hơn tốc độ. Và mấu chốt là doanh nghiệp cần phải kịp thời nắm bắt cơ hội số hóa.

Thứ hai, M&A kỹ thuật số có thể là một cách để trở lại cuộc đua. Sát nhập hoặc mua lại các công ty kỹ thuật số có thể giúp các công ty bắt kịp quy mô và thêm các năng lực kỹ thuật số còn thiếu. Trong số những hãng muốn M&A kỹ thuật số, 45% nói rằng họ muốn mở rộng quy mô và 55% còn lại là để hoàn thiện các kỹ năng số hóa còn thiếu sót.

Cuối cùng là trả lời câu hỏi nên cạnh tranh hay hợp tác với hãng khác. Kết quả khảo sát cho thấy, trong số những hãng có kế hoạch số hóa, 40% đang tìm cách chống lại hãng khác, trong khi 60% chọn hợp tác. Cạnh tranh là rất rủi ro; chỉ một trong 10 công ty tuyên bố cạnh tranh có lãi trở lại và khôi phục tăng trưởng, hợp tác là một lựa chọn tốt hơn.

Tóm lại, các công ty đang bị tụt hậu có thể bắt kịp với các hãng khác bằng sự nhạy bén trong việc nắm bắt thời cơ, M&A kỹ thuật số và hợp tác với các nền tảng kỹ thuật số. Hai yếu tố sau cho phép các công ty chuyển giao kỹ thuật số trong khi yếu tố đầu tiên cho phép họ kiểm tra nhiều lựa chọn một cách nhanh chóng. Và kết quả là có hơn 66% các công ty áp dụng tổng hợp 3 chiến lược này đã thành công.

Nguyễn Thái Quỳnh Trang / Havard Business Review
Nguồn Trí thức trẻ