YouTube cung cấp tính năng kiểm tra tin giả

Một trong những vấn đề lớn với các nền tảng xã hội online là việc lan truyền tin giả. Giống như Facebook hay Twitter, YouTube cũng có trách nhiệm hỗ trợ người dùng phân biệt tính thật, giả của thông tin.

Theo AndroidAuthority, YouTube đã tích hợp một hệ thống thông báo mới giúp kiểm tra thông tin là thật hay giả khi người dùng tìm kiếm những cụm từ nhạy cảm hoặc gây tranh cãi. YouTube sẽ dùng nhiều nguồn tin mà họ cho là đáng tin cậy để hiển thị thông tin cho người dùng.

Ví dụ, người dùng bất kỳ đang tìm hiểu tính an toàn của một loại thuốc, và không biết rằng có một trò lừa bịp trực tuyến đang diễn ra liên quan đến loại thuốc này. Khi đó, trong kết quả tìm kiếm của họ sẽ xuất hiện bảng thông tin từ Google để cung cấp thông tin hữu ích.

YouTube không thể tiếp tục làm lơ trước tình trạng lan truyền tin tức giả. Ảnh chụp màn hình.

Tính năng này hiện chỉ có mặt tại Ấn Độ, thị trường lớn của YouTube với gần 250 triệu người dùng. Nó chỉ khả dụng cho những ai tìm kiếm bằng cụm từ tiếng Anh hoặc Hindi. YouTube đang sử dụng thông tin từ nhiều dịch vụ chứng thực thông tin ở nước này để phục vụ cho tính năng mới. Nhiều dịch vụ trong số này cũng đang làm việc với Facebook để kiểm soát thông tin giả.

Một trong những nguyên nhân mà YouTube hỗ trợ tính năng mới ở Ấn Độ có thể là do tình trạng lan truyền tin giả tăng cao trên mạng xã hội, chủ yếu đến từ xung đột giữa nước này và Pakistan. Nhờ vào cước phí rẻ, hàng triệu người Ấn đang có những trải nghiệm đầu tiên của họ trên mạng internet. Họ tìm hiểu thông tin dựa vào video của YouTube thay vì đọc văn bản, và sử dụng nền tảng như một công cụ tìm kiếm.

YouTube cho biết tính năng sẽ sớm được mở rộng toàn cầu, nhưng họ chưa chia sẻ thời gian cụ thể.

Phú Uy
Nguồn Thanh Niên