Lịch sử lừng danh của hãng phim Paramount Pictures

Bạn đã từng chìm đắm trong những cảnh quay ngọt ngào và lãng mạn cùng Titanic, từng hào hứng và giật thót tim với những màn đọ súng, chém giết khét tiếng trong Bố già hay phát sốt lên với những bộ phim kỹ xảo hành động trong series Transformer, Iron Man… Tất cả những phim kinh điển đó đều do Paramount Pictures sản xuất.

Là một trong những hãng phim lâu đời nhất hiện còn đang hoạt động tại Hollywood, Paramount Pictures là hãng phim danh tiếng góp mặt xuyên suốt chiều dài phát triển của nền điện ảnh thế giới - từ những ngày đầu ra đời của phim ảnh cho đến khi có sự xuất hiện của truyền hình qua những cuộc cách mạng kỹ thuật số. Tự hào với lịch sử hơn 100 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phim, Paramount Pictures đã cho ra đời hàng ngàn bộ phim và chương trình truyền hình nổi tiếng đã đi sâu vào lòng công chúng trên khắp thế giới.

Ngày nay, hãng Paramount vẫn không ngừng nỗ lực khi tiếp tục hợp tác với các dự án lớn, nhỏ nhằm tạo ra những bộ phim, chương trình truyền hình và quảng cáo nổi tiếng phục vụ cho cộng đồng.

Bắt đầu từ một phòng thu, hãng phim danh tiếng của chúng ta không ngừng mở rộng qua các năm. Từ 4 trường quay nhỏ vỏn vẹn với 26 mẫu Anh (khoảng 105.000 m2), hãng đã phát triển thành 30 trường quay với diện tích lên đến 65 mẫu Anh (khoảng 263.000 m2).

Văn phòng của hãng được đặt ở những vị trí đắc địa và đắt đỏ bậc nhất tại thành phố New York như trung tâm thương mại Blue Sky Tank và một trong những phim trường độc nhất vô nhị trên New York Street.

Nếu có dịp đến tham quan phim trường của hãng phim danh tiếng này, bạn không chỉ được chứng kiến nơi ra đời của những bộ phim lừng danh thế giới và những phim truyền hình nổi tiếng nhất, mà bạn còn được trải nghiệm cách mà hãng phim này tạo ra những hình ảnh chuyển động mang tính biểu tượng cho những thập kỷ tiếp theo.

Đến với Paramount, bạn có thể cùng một lúc thấy được cả hiện tại và tương lai một cách sống động và hấp dẫn nhất.

Paramount Pictures và hành trình chinh phục thế giới

1912-1929: Hình thành và đi vào hoạt động

Paramount Pictures ra đời vào năm 1912 bởi nhà sáng lập Adolph Zukor, ông hiện đang sở hữu một kênh truyền hình cáp và truyền hình vệ tinh tại New York. Bộ phim dài tập đầu tiên của ông ra mắt tại Mỹ mang tên "Nữ hoàng Elizabeth" với sự tham gia của nữ minh tinh Sarah Bernhardt. Sau đó không lâu ông đã thành lập hãng phim Famous Players. Một năm sau, Zukor bắt đầu phân phối những bộ phim của mình qua một công ty khởi nghiệp có tên gọi là Paramount Pictures.

Vào năm 1916, hãng phim Famous Players của Zukor sáp nhập với Công ty Jesse L. Lasky, một trong những công ty đang sản xuất phim ở Hollywood (trong đó có bộ phim dài tập đầu tiên được sản xất ở Hollywood với tên gọi là The Squaw Man). Paramount Pictures được xem như một nhà phân phối phim ảnh lúc bây giờ. Famous Player - Tập đoàn Lasky đã sớm hợp nhất với công ty phân phối (trong đó Zukor đóng vai trò là một cổ đông lớn), cả ba công ty đã nhanh chóng sáp nhập lại dưới một cái tên chung mà ngày nay chúng ta gọi Paramount Pictures.

Sau khi sáp nhập 3 công ty lại làm một, lần đầu tiên công chúng thế giới được nhìn thấy biểu tượng của hãng phim. Hình ảnh biểu tượng được mô phỏng từ một ngọn núi với các ngôi sao xung quanh, chúng được tạo ra bởi người sáng lập Paramount, WW Hodkinson. Ông đã đặt tên cho hãng phim là Paramount, xuất phát từ tên một căn nhà chung cư mà ông thường xuyên đi qua trong khu phố mình. Đỉnh núi xuất hiện trong logo của hãng cũng được ông lấy cảm hứng dựa trên một ngọn núi ở Utah, nơi mà ông gắn bó trong những năm tháng thơ ấu đầu đời. Truyền thuyết kể rằng các ngôi sao xung quanh ngọn núi đại diện cho 22 ngôi sao điện ảnh mà Hodkinson đã hợp đồng. Một ý nghĩa khác về biểu tượng các ngôi sao là Paramount có nhiều ngôi sao hơn trong vũ trụ.

Logo ban đầu (1914-1917) của Paramount Pictures và logo ngày nay (ảnh phải).

Năm 1926, Lasky trực tiếp giám sát xây dựng một studio mới cho Paramount ở Hollywood, đây chính là nền tảng của xưởng phim Paramount Pictures ngày nay. Phim trường ban đầu được xây dựng với chi phí 1 triệu đô la tọa lạc trên một khu đất rộng 26 mẫu và có bốn sân khấu âm thanh lớn.

Chỉ một năm sau khi chuyển đến xưởng phim mới, hãng đã nhanh chóng gặt hái được những thành công đầu tiên, đánh dấu tên tuổi của Paramount. Năm 1927, bộ phim Wings đã vinh dự nhận được giải Oscar đầu tiên cho đề mục Phim hay nhất. Đây cũng chính là bộ phim không lời đầu tiên về các phi công chiến đấu trong Thế chiến thứ nhất. Ngoài ra, Wings là bộ phim không lời duy nhất trong lịch sử điện ảnh giành được giải thưởng đó.

1930-1959: Giai đoạn vàng son của những năm sau chiến tranh

Giai đoạn những năm 1930 đến giữa những năm 1950 đã chứng kiến những thành công rực rỡ của Paramount. Trong giai đoạn này, rất nhiều các tác phẩm kinh điển được công chúng biết đến và vô cùng yêu thích. Giữa cuộc đại suy thoái của những năm sau chiến tranh, những vở nhạc kịch đáng nhớ lần lượt được ra đời gắn liền với tên tuổi của Bing Crosby, Cecil B. DeMille và những vở hài kịch của Mae West đều được công chúng đón nhận nhiệt tình.

Trong suốt quá trình phát triển, Paramount đã nuôi dưỡng và hỗ trợ những tài năng điện ảnh huyền thoại nhất. Từ những năm đầu tiên và đến những năm 1930, các nam diễn viên và nữ diễn viên được biết đến không khác gì những cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp ngày nay. Họ đã được các hãng phim khác nhau ký hợp đồng xuất hiện trong các bộ phim cụ thể của từng hãng. Họ cũng có cơ hội tham gia vào các sản phẩm cụ thể giữa các hãng phim.

Trong thời gian từ giữa đến cuối thập niên 40, ngày càng nhiều những lời khen ngợi dành cho những bộ phim của hãng Paramount. Liên tiếp trong năm 1944, Paramount đã vinh dự giành giải Oscar thứ hai với hạng mục Phim hay nhất cho bộ phim "Going My Way". Không đầy một năm sau đó, bộ phim The Lost Weekend một lần nữa đưa Paramount lên bục cao nhất tại lễ trao giải Oscar. Trong suốt những năm đầu thập niên 50, Paramount liên tục thống trị danh sách đề cử giải Oscar với các tác phẩm kinh điển như Sunset Boulevard, The Greatest Show on Earth (đoạt giải Oscar năm 1952), The Rose Tattoo DeMille's remake of The Ten Commandments.

1960-1979: Bước nhảy vọt đến với màn ảnh nhỏ

Vào giữa những năm 1960, Paramount lần đầu tiên bước vào thế giới truyền hình. Năm 1967, đánh dấu giai đoạn chuyển mình lớn nhất khi hãng mua lại các studio phim truyền hình Desilu từ Lucille Ball. Với việc mua lại các studio phim truyền hình, Paramount đã điều hành và sản xuất ra các bộ phim truyền hình đáng nhớ nhất từ ​​trước đến nay.

Dù đã tập trung rất nhiều năng lượng vào truyền hình, Paramount vẫn liên tục cho ra đời vô số những bộ phim để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem. Chính trong thời gian này, hãng đã cho ra đời một số bộ phim mang tính đột phá nhất, đã gây ảnh hưởng và đặt ra những chuẩn mực chung cho những bộ phim tâm lý xã hội cùng thời.

1980-1999: Paramount cùng những bộ phim bom tấn thế kỷ

Thập niên 80 là giai đoạn ghi dấu cho những bộ phim đáng nhớ nhất của Mỹ - có rất nhiều bộ phim đã chiếm giữ tình cảm và tạo nên thương hiệu vững chãi trong lòng người xem. Trong đó, sự góp mặt của những bộ phim đến từ hãng Paramount đã giành trọn sự hoan nghênh từ người xem, đặc biệt là đối với những bộ phim có bối cảnh lịch sử, như Forrest Gump, Bravelove và Titanic (cả ba phim này đều giành giải Oscar cho đề mục Phim hay nhất).

Trong đó, thành công nhất phải kể đến bộ phim Titanic, sản xuất chung với hãng phim 20th Century Fox. Đây là bộ phim có doanh thu cao nhất tính đến thời điểm đó, thu về hơn 1,8 tỷ đô la trên toàn thế giới và chiếm giữ danh hiệu đó cho đến khi bị hạ gục bởi Avatar.

2000-nay: Một kỷ nguyên mới bắt đầu

Những năm đầu của thế kỷ 21 dần mở ra, một kỷ nguyên mới lại bắt đầu. Paramount vẫn là một cái tên huyền thoại, là thế lực lớn nhất và mạnh nhất trong ngành công nghiệp điện ảnh. Những bộ phim thành công cả về nội dung lẫn tỷ suất người xem. Hãng liên tục làm thỏa mãn những người yêu thích điện ảnh trên toàn thế giới. Năm 2010 là một năm rực rỡ của Paramount khi hãng phim đã liên tục nhận về những giải Oscar danh giá cho bộ phim hay nhất The Fighter và phiên bản làm lại của True Grit năm 1969.

The Fighter đã nhận được tổng cộng bảy đề cử cho giải Oscar và nhận về giải thưởng dành cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. True Grit nhận được 10 đề cử cho giải Oscar. Khi được hỏi về những đề cử, nhà sản xuất, anh em đạo diễn Coen hài hước nói rằng "Mười đề cử là quá nhiều rồi, chúng tôi không muốn nhận thêm đề cử nào nữa đâu".

Những bộ phim mới của Paramount liên tục được giới thiệu đến khán giả thế giới. Chúng giữ cho Paramount vị trí dẫn đầu trong công nghệ sản xuất. Trong giai đoạn gần đây hãng cũng chi ra một phần ngân sách để đầu tư cho hãng phim của mình với dàn âm thanh sản xuất được xây dựng cùng với Technicolor, khai trương vào tháng 12 năm 2011. Nơi đây có những tài năng sáng tạo và kỹ thuật hàng đầu trong ngành công nghiệp phim ảnh với công nghệ tiên tiến nhất và được trang bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mới nhất.

Thanh Mai
Nguồn VnReview