TGĐ adidas Việt Nam: ‘Tài năng và may mắn phải đi cùng chăm chỉ’

Nói về sự thành công, Tổng giám đốc adidas Việt Nam, ông Shahin Padath nhận định “Cần hội đủ 3 yếu tố: tài năng, chăm chỉ, và may mắn để làm nên thành công”.

Ông Shahin Padath (đến từ Ấn Độ) hiện là Tổng giám đốc adidas Việt Nam. Ông đã gắn bó với adidas qua 12 năm với nhiều vị trí như Trưởng bộ phận tài chính adidas khu vực Trung Đông, Giám đốc tài chính adidas Ấn Độ, Giám đốc bộ phận Thương mại điện tử và Phát triển kinh doanh adidas Đông Nam Á và Bắc Thái Bình Dương. Là một tổng giám đốc trẻ nhiệt huyết và mê thể thao, ông Shahin Padath đã đưa ra những lời khuyên thiết thực đến các bạn trẻ đam mê kinh doanh.

Hạnh phúc khi được học hỏi và thử thách mỗi ngày

* Làm việc cho adidas từ 2007 tại Dubai, sau đó đến Ấn Độ, Singapore và giờ là Việt Nam, điều gì ở adidas khiến ông gắn bó với thương hiệu này?

Mỗi lần hoàn thành thử thách công việc, tôi thường muốn chinh phục những trải nghiệm lớn hơn. Tại adidas, tôi được thay đổi môi trường làm việc, từ Dubai sang Ấn Độ, Singapore và hiện là Việt Nam, cũng như thay đổi bộ phận làm việc - từ tài chính sang thương mại điện tử, đến phát triển kinh doanh và hiện là Tổng giám đốc.

Shahin Padath

Ông Shahin Padath - Tổng giám đốc adidas Việt Nam.

Ảnh: Ngọc Hân.

Được trải nghiệm các vị trí khác nhau ở nhiều quốc gia, học hỏi và khám phá những nền văn hoá đặc sắc khiến tôi hạnh phúc khi gắn bó với adidas qua 12 năm. Với tình yêu sẵn có với thể thao và thương hiệu này, tôi như được sống trọn vẹn với đam mê.

* Ông có thể chia sẻ về sự khác biệt trong văn hoá, con người, thị trường ở mỗi khu vực ông từng làm việc?

Mỗi thị trường sẽ mang một bản sắc văn hóa lẫn mức độ phát triển kinh tế riêng. Dubai là thị trường hiện đại, phát triển mạnh. Ấn Độ tuy không phát triển bằng nhưng cũng là một thị trường lớn, nhiều tiềm năng và thách thức. Singapore là một trong những thị trường sôi động hàng đầu châu Á. Trong khi đó, Việt Nam lại là thị trường tiềm năng nhất tôi từng trải nghiệm.

Về văn hóa, ở thị trường Trung Đông, việc kinh doanh phụ thuộc vào sự thấu hiểu các mối quan hệ, nghĩa là các đối tác cần tìm hiểu nhau, cảm thấy thoải mái và kết nối trước khi đi vào công việc. Tại Singapore, mọi người luôn đi thẳng vào công việc. Với Việt Nam, tôi được làm việc với những người rất trẻ và đầy nhiệt huyết.

* Ông có thể chia sẻ về những trải nghiệm cũng như bài học trong suốt thời gian làm việc tại adidas ở những môi trường khác nhau?

Không xem thử thách là điều khiến mình nản lòng, tôi xem đó là cơ hội để vượt qua. Tôi mong muốn sau này khi nhìn lại, tôi cảm thấy “đây một hành trình tuổi trẻ tuyệt vời”.

Giai đoạn làm việc tại bộ phận e-commerce được xem là một trong những trải nghiệm đáng giá của tôi tại adidas. Tuy adidas là một công ty lớn nhưng 6 năm trước, e-commerce vẫn là một khái niệm chưa thịnh hành. Tôi bắt đầu tìm kiếm công cụ, đối tác hỗ trợ… tương đối khó khăn. Tôi gần như tự làm tất cả. Nhờ đó, một người vốn chỉ biết về tài chính như tôi có thể học thêm nhiều thứ, xây dựng một hệ thống e-commerce phát triển lâu dài cho adidas.

Mỗi nền văn hoá là một vẻ đẹp của cuộc sống, là cơ hội để trải nghiệm những mới mẻ và khác biệt.

Đối với vai trò Tổng giám đốc hiện nay, đây chính là vị trí tôi yêu thích nhất bởi có nhiều cơ hội làm việc nhóm, lắng nghe và đưa ra định hướng phát triển thương hiệu.

Tôi may mắn được làm cùng những người yêu công việc, họ đưa ra những chiến thuật kinh doanh, quản lý và giúp tôi thực hiện. Nhìn thấy nhân viên đặt niềm tin vào công việc, hỗ trợ và định hướng cho nhau, tự đặt câu hỏi trước những vấn đề chưa rõ và xử lý chúng… là trải nghiệm tốt nhất của tôi trong công việc này.

Thành công phải đến từ tài năng, chăm chỉ và một chút may mắn

* Với kinh nghiệm 3 năm “khởi nghiệp” mảng e-commerce của adidas, ông có lời khuyên nào cho các bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp tại Việt Nam?

Với tôi, điều quan trọng nhất là vững tin trong mọi hoàn cảnh. Niềm tin sẽ vực bạn dậy khi đối mặt với khó khăn hoặc khoảng thời gian “dậm chân tại chỗ”. Người làm start-up phải khéo léo quản lý chi tiêu với nguồn tài chính có hạn, mà vẫn đảm bảo dự án phát triển, kêu gọi được đầu tư, tạo lợi nhuận rồi tái đầu tư một cách hợp lý. Đó thật sự là một khoảng thời gian dài.

Bạn cũng cần sẵn sàng để thất bại, nhưng cần tính toán để thất bại ít hao tổn nhất. Với CEO start-up trẻ, các bạn có cả một thế giới đang chờ được khám phá, vì vậy hãy cứ học dù thông qua cách chấp nhận thất bại. Tôi không khuyến khích các bạn chủ động phạm sai lầm mà khuyên bạn sẵn sàng đối mặt và nắm bắt cơ hội.

Cách đối nhân xử thế cũng là một bài học mà người dù làm start-up hay làm cho công ty lớn cũng cần lưu ý. Con người là yếu tố cần thiết trong mọi công việc. CEO có tài giỏi thế nào vẫn cần một đội ngũ chuyên môn đứng sau, luôn tin tưởng và sẵn sàng hỗ trợ. Như vậy, bạn phải tôn trọng và tin tưởng, làm việc với họ như những người cộng sự.

Ảnh: Ngọc Hân.

* Ông nghĩ thế nào về câu nói “Thành công đến từ 1% tài năng và 99% may mắn”?

Tôi không đồng tình lắm với câu nói này. Tài năng, may mắn và cả chăm chỉ phải đi cùng nhau.

Tài năng là một món quà, bạn có thể trau dồi để trở thành một người tài năng hơn. Tuy nhiên, tôi thường đánh giá cao nhân viên của mình qua sự chăm chỉ.

Nếu có tài mà không siêng năng, bạn sẽ trở nên tự kiêu và lười biếng. Nếu gặp may mắn, bạn sẽ vượt qua thử thách. Nhưng khi may mắn không mỉm cười, chính sự chăm chỉ và tài năng sẽ giúp đỡ bạn. Vì vậy, sự có mặt của cả 3 yếu tố là điều cần thiết.

Thị trường Việt Nam đầy tiềm năng nhưng không ít thử thách

* Với Việt Nam, ông nhìn thấy đâu là điểm mạnh và hạn chế trong lĩnh vực sản phẩm thể thao?

Việt Nam là thị trường đang trong quá trình đưa thể thao trở thành một phần của cuộc sống. Nhiều người chưa thực sự hứng thú với thể thao, một số khác chưa đủ khả năng chi trả cho các sản phẩm dành riêng cho thể thao. Vì vậy, thị trường này tại Việt Nam vẫn chưa có nhiều cơ hội phát triển. Tuy nhiên, người Việt đang thay đổi, bắt đầu xem thể thao như một việc thiết yếu hàng ngày.

Tổng giám đốc là vị trí công việc tôi yêu thích nhất vì có nhiều cơ hội làm việc nhóm, lắng nghe và đưa ra hướng phát triển thương hiệu.

Điểm nổi bật tại Việt Nam gần đây chính là tinh thần mạnh mẽ của người dân ủng hộ bóng đá nước nhà. Tôi hy vọng trước thành tích tốt của đội tuyển Việt Nam, nhiều người sẽ được truyền cảm hứng và bắt đầu luyện tập, đưa thể thao thành một phần của cuộc sống.

* Theo ông, nhu cầu và thị hiếu của người Việt về một sản phẩm thể thao nói riêng và một thương hiệu sản phẩm thể thao nói chung gồm những gì?

Người dân các nước có nhu cầu cao về thể thao luôn sở hữu nhiều đôi giày có mục đich khác nhau: chạy bộ, tập gym, đi chơi… Tuy nhiên ở Việt Nam, khách hàng chuộng một sản phẩm giày có thể sử dụng trong mọi tình huống.

Để đáp ứng mục đích sử dụng lâu bền, khách hàng thường mua hàng chính hãng, chọn những dòng sản phẩm đúng nhu cầu. Trong mắt người dùng Việt, adidas là thương hiệu thể thao uy tín. Chỉ cần bước vào bất kỳ cửa hàng adidas, khách hàng đều thấy tin tưởng trước những sản phẩm được trưng bày và khả năng ứng dụng trong mọi loại hình thể thao.

* Để đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu đó, adidas Việt Nam đã xây dựng chiến lược và định hướng phát triển như thế nào?

Không chỉ tại Việt Nam mà adidas ở khắp nơi trên thế giới đều phải suy nghĩ dưới góc độ của khách hàng để hiểu được thị hiếu và nhu cầu của họ.

Đơn cử, người Việt dần hứng thú với môn chạy bộ, chúng tôi sẽ sản xuất nhiều dòng giày chạy hơn. Ngoài ra, các sản phẩm adidas Orginals với logo trefoil (3 lá) phù hợp với những dịp thường ngày, và adidas neo với giá cả phải chăng là lựa chọn phù hợp cho những người trẻ cá tính.

Việc chia sẻ những câu chuyện sau mỗi dòng sản phẩm là cách truyền cảm hứng thể thao cho khách hàng.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn chú trọng phân bố sản phẩm phù hợp với từng khu vực. Sản phẩm phù hợp, giá cả phù hợp, vị trí phù hợp sẽ giúp người tiêu dùng tiếp cận được sản phẩm adidas.

Ngoài ra, nhân viên tại mỗi cửa hàng phải hiểu câu chuyện đằng sau mỗi sản phẩm cũng như tiện ích của chúng để tư vấn khách hàng. Đây là cách chúng tôi truyền cảm hứng thể thao cho khách.

* Ông đánh giá thế nào về vị trí của adidas Việt Nam trong 5 năm tới?

adidas Việt Nam là chi nhánh trẻ nhất trong khu vực nhưng lại là thị trường có tốc độ phát triển nhanh, sở hữu nhiều tiềm năng. Trong 5 năm nữa, thị trường Việt Nam có thể dẫn đầu về mức độ tiêu thụ sản phẩm thể thao, đối tượng khách hàng của adidas Việt Nam mở rộng hơn.

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ sớm ra mắt website bán hàng online đầy đủ tiện ích để khách hàng Việt tiếp cận được những sản phẩm adidas yêu thích ngay tại nhà.

Tôi mong muốn thông điệp “Thông qua thể thao, chúng ta có sức mạnh để thay đổi cuộc sống” trở thành niềm tin và động lực cho nhiều người.

Ảnh: Ngọc Hân.

Adidas Runners Saigon và mong muốn thay đổi cuộc sống

* Nhắc đến thông điệp “Thông qua thể thao, chúng ta có sức mạnh để thay đổi cuộc sống”, đây có phải là niềm tin cốt lõi để thương hiệu ra mắt cộng đồng chạy bộ quốc tế adidas Runners (AR) Saigon?

Không chỉ là tiền đề ra mắt cộng đồng AR Saigon, đây còn là niềm tin cốt lõi của thương hiệu adidas trên toàn thế giới. Việt Nam có không ít những cuộc thi thường niên, những CLB chạy bộ nhằm kết nối con người với con người, một số khác còn để gây quỹ giúp đỡ, tất cả đều mong muốn thay đổi cuộc sống.

AR Saigon thuộc cộng đồng những người yêu chạy bộ trên toàn thế giới (adidas Runners). Chúng tôi không đơn thuần là một nhóm chạy bộ, chúng tôi còn chia sẻ sự đam mê tập luyện, kiến thức chăm sóc sức khỏe, bí quyết chạy bộ… Tất cả đều hướng tới mục tiêu “thay đổi cuộc sống”.

* Hơn 2 tháng hoạt động, cộng đồng chạy bộ quốc tế AR Saigon đã đạt được những thành tựu nào nổi bật?

Thành tựu nổi bật nhất với tôi là số lượng người ủng hộ chương trình cũng như tham dự các buổi tập, tư vấn dinh dưỡng…

Điều khiến tôi tự hào nhất đến nay chính là năng lượng của những thành viên trong AR Saigon, đặc biệt là các thủ lĩnh (captain). Dù không phải là người chạy thường xuyên nhưng khi trở thành captain, họ tin tưởng thông điệp từ adidas và muốn tận dụng vị trí này để truyền cảm hứng thể thao đến mọi thành viên khác và cộng đồng.

Mộc Trà - Uyển Nguyên
Nguồn Zing News