IKEA thử nghiệm ý tưởng cho thuê đồ nội thất

Mọi người có thể thuê xe, thuê quần áo hàng hiệu. Khi hết hạn cho thuê, trả đồ và thuê món khác. Liệu mô hình cho thuê có thể áp dụng cho đồ nội thất? Theo thông tin của Financial Times, nhà bán lẻ nội thất hàng đầu thế giới IKEA bắt đầu giới thiệu mô hình đăng ký dịch vụ cho thuê đồ nội thất – từ bàn ghế văn phòng cho tới tủ bếp.

Thử hình dung tình huống bạn sắp tân trang văn phòng hoặc nhà bếp. Thay vì phải tìm mua toàn bộ đồ mới và bỏ đi đồ cũ thì chỉ cần trả lại đồ cũ và chọn thuê những món mới. Mô hình này cũng tương tự như cho thuê xe hơi hoặc quần áo hàng hiệu. Khi khách trả lại đồ, bên cho thuê sẽ làm sạch, tân trang và tiếp tục cho thuê.

Trong tháng 2-2019, IKEA sẽ bắt đầu thử nghiệm chương trình ở Thụy Sĩ. Nếu mô hình này vận hành một cách trơn tru, hãng sẽ triển khai trên phạm vi toàn cầu. Công ty sẽ thử nghiệm cho thuê đồ nội thất văn phòng như bàn ghế. Còn với đối tượng gia đình thì tủ bếp là một món đồ dễ cho thuê. Với cách thiết kế của IKEA, chỉ cần thay đổi cửa là chiếc tủ trông sẽ hoàn toàn khác.

“Thay vì vứt đi những món đồ này, chúng tôi chỉ cần tân trang đôi chút để cho thuê lại và kéo dài vòng đời của sản phẩm” – Torbjorn Loof, Giám đốc điều hành của Inter IKEA nói với The Financial Times. Tập đoàn IKEA sở hữu 276 cửa hàng tại 25 nước, ngoài ra còn có 37 cửa hàng nhượng quyền. Sản phẩm nội thất của IKEA có nhiều ưu điểm và điều quan trọng nhất là mức giá phải chăng. Cũng vì thế mà nhiều sản phẩm của họ dễ dàng bị vứt bỏ sau khi sử dụng một thời gian. Nếu như khách hàng thuê đồ nội thất thì IKEA có thể tân trang và tái sử dụng những món đồ lẽ ra đã bị vứt ở bãi rác.

Mô hình cho thuê cũng là một cách để IKEA tạo ra nguồn doanh thu mới và giữ khách hàng quay trở lại. Dù IKEA đã trở thành một thương hiệu thân quen, nhưng năm ngoái họ cũng đã đối mặt với khó khăn và thông báo cắt giảm 5% lực lượng lao động toàn cầu của hãng. Công ty này cũng cho biết họ sẽ đầu tư vào những cửa hàng nhỏ hơn theo phong cách “showroom” tại những khu vực thành thị.

Thương hiệu này vốn nổi tiếng với những cửa hàng khủng ở vùng ngoại ô. Chiến lược cho thuê là một phần trong nỗ lực của IKEA nhằm thiết kế và bán những sản phẩm có thể tân trang, tái sử dụng, tái chế và khuếch trương những dịch vụ nhằm kéo dài vòng đời sản phẩm cũng như xây dựng hình ảnh của một doanh nghiệp thân thiện hơn với môi trường.

Công ty Thụy Điển đang cân nhắc khả năng thành lập một doanh nghiệp riêng chuyên cung cấp phụ kiện cho những món đồ không còn được bày bán ở cửa hàng IKEA. “Chúng tôi có tham vọng tạo cảm hứng và tạo điều kiện để mọi người có thể đóng vai trò chủ động giúp cho nền kinh tế tuần hoàn trở thành thực tế bằng cách phát triển những cách thức mới trong mua bán, chăm sóc và luân chuyển sản phẩm” – người phát ngôn của IKEA nói.

Mai Quỳnh
Nguồn Doanh Nhân+